Thứ bảy 20/04/2024 15:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bệnh viện ngàn tỷ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp và nhiều bất cập

16:49 | 28/03/2022

(Xây dựng) – Nhà vệ sinh không có cửa, thấm dột khắp nơi, thiếu nhiều thiết bị, không vách ngăn… và vô số cái không tại Bệnh viện Vũng Tàu mới được đưa vào sử dụng cách đây không lâu.

ba ria vung tau benh vien ngan ty moi dua vao su dung da xuong cap va nhieu bat cap
Bệnh viện Vũng Tàu được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên hiện có dấu hiệu xuống cấp.

Do bệnh viện nằm tại cơ sở cũ đã xuống cấp nhiều năm và rất chật hẹp, nên những năm qua, các y bác sỹ, nhân viên bệnh viện rất mong mỏi, chờ đợi được chuyển về cơ sở mới. Và rồi ngày 19/3 vừa qua, bệnh viện này đã chính thức đi vào hoạt động với sự vui mừng của các y bác sỹ Bệnh viện Vũng Tàu. Tuy nhiên, niềm vui đó chưa kịp trọn vẹn thì hàng loạt sự cố đã xảy ra. Điều đó thực sự đã “gây sốc” cho toàn ngành Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như cho các bệnh nhân đang được điều trị tại đây.

Xuống cấp, không đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Theo phản ánh, tình trạng thiếu hụt, bất cập xảy ra ở hầu hết các khoa, phòng. Vừa đưa vào sử dụng, tuy nhiên bệnh viện đã xuất hiện tình trạng thấm dột. Bên cạnh đó, bệnh viện không hề có hệ thống điện thoại nội bộ nên hiện các y bác sỹ phải dùng điện thoại cá nhân để liên lạc giữa các khoa, phòng với nhau.

Ở thời điểm công nghệ 4.0 nhưng bệnh viện cũng không có hệ thống bắt số tự động, gọi tên, màn hình hiển thị bệnh nhân vào khám theo số thứ tự.

ba ria vung tau benh vien ngan ty moi dua vao su dung da xuong cap va nhieu bat cap
Tình trạng thấm dột xảy ra tại nhiều khoa phòng, hành lang, sảnh…

Kho trữ thuốc của khoa Dược lại không được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, để bảo quản thuốc theo đúng nhiệt độ chuẩn, do đó bệnh viện phải giảm nhiệt độ của máy điều hòa ở quầy phát thuốc xuống để cấp hơi lạnh cho kho trữ thuốc. Cánh cửa tất cả các phòng bệnh nhân không lắp đặt ô kính theo quy định của Bộ Y tế.

Tại khoa Sản, phòng sinh, phòng hồi sức em bé, phòng hậu sản và ngay cả nhà tắm, nhà vệ sinh đều không có cánh cửa, trong khi khu giường sản phụ nằm, cũng như khu làm việc của khoa đều nằm sát khu vực vệ sinh.

Tất cả các khoa lâm sàng (khá nhiều nhân viên) nhưng bố trí rất ít nhà vệ sinh, một số khoa không có cả máy nước nóng lạnh. Nhân viên y tế tại các khoa này cho biết, sau khi thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật y tế, các y, bác sỹ cần nước ấm để tắm rửa, vệ sinh (nhất là các ca trực đêm). Khoa Cấp cứu với 40 nhân viên y tế nhưng không hề có khu vệ sinh riêng mà đang phải dùng tạm nhà vệ sinh của bệnh nhân.

Các phòng thủ thuật như phòng rửa dạ dày, phòng tiểu phẫu cũng không hề có cửa. Độ chênh giữa sàn nhà tắm, nhà vệ sinh với nền phòng rất nhỏ, trong khi thoát nước sàn rất chậm nên nước xả từ nhà vệ sinh tràn ra ngoài nền nhà rất mất vệ sinh, gây trơn trượt, nguy hiểm cho bệnh nhân và các đối tượng sử dụng. Cửa khu phẫu thuật và khoa Xét nghiệm đều bằng gỗ là không đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

ba ria vung tau benh vien ngan ty moi dua vao su dung da xuong cap va nhieu bat cap
Vừa đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện thấm tại chân tường các khoa, phòng.

Thiếu trang thiết bị

Trong quá trình xây dựng, bệnh viện có nhiều kiến nghị điều chỉnh cho hợp lý đối với các khoa, phòng. Cụ thể với phòng siêu âm cần phải có 3 buồng để đặt 3 giường và máy siêu âm riêng (cùng lúc siêu âm được cho 3 người). Thực tế khi đưa vào sử dụng, phòng siêu âm mới này chỉ là một phòng trống, không có vách ngăn và cũng chỉ bố trí 2 ổ cắm âm tường cho 2 máy siêu âm.

“2 ổ cắm âm tường được bố trí cũng không đủ để cắm các thiết bị của một buồng siêu âm nên phải chế thêm ổ cắm ở ngoài”, nhân viên y tế cho biết.

Tại bộ phận nội soi cũng chỉ được bố trí đường nước thoát âm tường cho 2 thiết bị nội soi, trong khi trước đó bệnh viện đề xuất 3. Các thùng rửa nội soi trang bị cho phòng nhỏ hơn rất nhiều so với kích thước tiêu chuẩn. Đặc biệt, bệnh viện không có kho vật tư chứa hóa chất, sinh phẩm, thiết bị y tế; không có kho để lưu trữ, bảo quản tài liệu bệnh án, hóa đơn chứng từ.

Dự án bệnh viện hiện đại, nhưng không có nhà cho thân nhân nuôi bệnh tại các khoa chăm sóc toàn diện như khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, khoa Hồi sức tích cực chống độc nên người chăm nuôi bệnh nhân phải nằm la liệt tại các hành lang.

Không có "Bếp ăn tình thương" (Do Sở Y tế và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành lập và hoạt động rất hiệu quả suốt 20 năm qua tại Bệnh viện Lê Lợi) nên hiện Ban đại diện cùng các sư cô không có nơi hoạt động để cung cấp bữa ăn miễn phí cho người nghèo.

ba ria vung tau benh vien ngan ty moi dua vao su dung da xuong cap va nhieu bat cap
Nhà vệ sinh cạnh khu bệnh nhân nằm và phòng làm việc của các khoa, phòng nhưng không có cửa.

Được biết trước đó, bệnh viện đã rất nhiều lần phản ánh những bất cập trên với đơn vị chủ đầu tư trong quá trình xây dựng, tuy nhiên, những kiến nghị chuyên ngành đó không hề được quan tâm điều chỉnh cho phù hợp.

Mấy ngày qua, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên phải đưa một số thiết bị cũ tại Bệnh viện Lê Lợi (bệnh viện cũ) lên để sử dụng tạm như màn hình, loa gọi bệnh nhân.

Dự án Bệnh viện Vũng Tàu được đầu tư xây dựng từ năm 2017 trên khu đất rộng 5,7ha, quy mô đầu tư 350 giường, cao 10 tầng, công trình xây dựng trên 10.330m2 đất, với tổng diện tích 29.397m2 sàn, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Dự án được đánh giá là hiện đại vì có cả sân bay trực thăng dùng để cấp cứu bệnh nhân. Dự án do Ban Quản lý dự án dân dụng Bà Rịa – Vũng Tàu thay mặt chủ đầu tư và nhiều doanh nghiệp lớn trong tỉnh thi công như: Công ty Đông Nam, Công ty UDEC, Công ty DIC…

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load