Thứ hai 29/04/2024 14:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại

20:51 | 23/02/2024

(Xây dựng) – Sau 3 năm kể từ khi UBND Thành phố Hà Nội chấm dứt Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe. Đến nay, công trình vi phạm và một số hoạt động kinh doanh không phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại
Nhà hàng Hải sản phố và Pizza 4Ps đang bị yêu cầu di chuyển ra khỏi địa điểm hiện tại.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tháng 10/2007, Công ty Cổ phần Đa Quốc gia được UBND Thành phố Hà Nội lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (đoạn từ Linh Lang đến đường Liễu Giai) tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Đây là dự án đầu tiên của Hà Nội được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của UBND Thành phố.

Năm 2008, UBND Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170 cho Công ty Cổ phần Đa Quốc gia để thực hiện dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tĩnh của khu vực và Thành phố, cung cấp các dịch vụ phụ trợ trong thời hạn hoạt động là 20 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án cống hóa này, Công ty Cổ phần Đa Quốc gia đã có một số vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng như xây dựng công trình vượt quá kích thước, diện tích được cấp phép, cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng... Những hoạt động kinh doanh này được các cơ quan chức năng xác định là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đất đai và xây dựng.

Sau đó, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng mương thoát nước Phan Kế Bính. UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; bãi bỏ các quyết định liên quan đến việc cho thuê đất tại mương thoát nước Phan Kế Bính. Đầu năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có quyết định chấm dứt hoạt động dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe.

Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại
Nhà hàng Pizza 4Ps nằm ngay sau nhà hàng Hải sản phố.
Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại
Nhà hàng Bia Hải Xồm nằm trong diện bị giải tỏa nhưng nay vẫn còn đang tồn tại và hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra.

Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 năm “khai tử” dự án, trên khu vực diện tích đất mương sau khi cống hóa vẫn còn tồn tại các vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Cụ thể: Tại dãy công trình trên khu đất đầu phố Phan Kế Bính (đoạn giao với đường Liễu Giai) vốn được cấp phép làm phòng trưng bày, văn phòng, các dịch vụ phục vụ cho việc trông giữ xe, thì Công ty Cổ phần Đa Quốc gia lại cho thuê để kinh doanh dịch vụ ăn uống với tên gọi nhà hàng Hải sản phố và nhà hàng Pizza 4Ps… Đến nay, các đơn vị kinh doanh này vẫn đang hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, khu đất sau khi một số công trình vi phạm đã bị tháo dỡ đang được sử dụng làm bãi đỗ xe.

Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại
Bãi đỗ xe “mọc” trên khu vực đã bị giải tỏa trước đó.

Liên quan đến công tác xử lý vi phạm tại Dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, ngày 16/02/2024, UBND quận Ba Đình đã có Văn bản số 52/BC-UBND gửi Thanh tra Thành phố Hà Nội để báo cáo kết quả xử lý vi phạm tại dự án này.

Lý giải về những hạng mục công trình xây dựng sai phép của Công ty Cổ phần Đa Quốc gia chưa xử lý dứt điểm, tại báo cáo, UBND quận Ba Đình cho biết: Hiện còn 1 phần nội dung xử lý vi phạm trật tự xây dựng là phần xây dựng sai phép tại công trình phụ trợ trên Dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, cụ thể: Phía sau công trình đã sử dụng phần không gian giữa trục B với tường rào làm tăng chiều rộng 0,95m; Phía trước công trình xây dựng thêm ban công rộng 1,4m, chuyển từ trần nhẹ chống nóng thành trần bê tông, xây thêm ô thang diện tích 30,2m2, tăng diện tích sàn xây dựng so với giấy phép là 371,5m2; Chiều cao công trình tăng 1,2m.

UBND quận Ba Đình đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đa Quốc gia nghiêm túc thực hiện dỡ bỏ công trình sai phép. Qua vận động tuyên truyền, công ty đã tự giác tháo dỡ diện tích xây dựng sai phép như cầu thang, nhà kho… với diện tích khoảng 90m2 (3 tầng). Tại tầng áp mái, được cấp phép là chống nóng, chủ đầu tư đã chuyển từ trần nhẹ thành trần bê tông; tuy nhiên, qua kiểm tra không có chức năng sử dụng tại đây do chiều cao tầng này rất thấp. Về chiều cao công trình vượt so với giấy phép quy định tại đỉnh mái là 1,2 – 1,68m, do công trình là kết cấu thép định hình nên khi tháo dỡ phần đỉnh mái sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và sự an toàn của phần công trình còn lại.

Từ đó, UBND quận Ba Đình đề xuất: Việc xử lý phần vi phạm trật tự xây dựng còn lại của Công ty Cổ phần Đa Quốc gia sẽ thực hiện đồng thời cùng việc phá dỡ công trình để giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án mở rộng đường Phan Kế Bính.

Đối với các đơn vị đang kinh hoanh dịch vụ ăn uống, UBND quận Ba Đình đề nghị: UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho Nhà hàng Hải sản phố và Nhà hàng Pizza 4Ps hiện đang kinh doanh tại vị trí Dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính (theo giấy đăng ký kinh doanh đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp) phải di chuyển ra khỏi địa điểm hiện tại (do các địa điểm này đã có quyết định thu hồi, địa điểm kinh doanh không còn hợp pháp).

Ba Đình (Hà Nội): Các vi phạm trên khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn còn tồn tại
UBND quận Ba Đình đề xuất, tạm thời chưa cưỡng chế giải phóng mặt bằng công trình phần nổi của Công ty Cổ phần Đa Quốc gia để thực hiện dự án mở rộng đường Phan Kế Bính cho đến khi có Quyết định của Tòa án.

Được biết, liên quan đến một số vi phạm tại công trình cống hóa mương Phan Kế Bính và các biện pháp xử lý của chính quyền quận Ba Đình, Công ty Cổ phần Đa Quốc gia đang khởi kiện quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trong vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 247/2018/TLST-HC ngày 12/7/2018, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đang thụ lý giải quyết và chưa có kết quả.

Tiến Hào – Vũ Ninh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load