(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng đăng bài viết phản ánh về việc “Cận cảnh công trình tiền tỷ ngổn ngang dù cận ngày hoàn công” (đăng ngày 18/11/2022). Đại diện chủ đầu tư lý giải do “đội sổ” chi phí và vướng mắc trong công tác triển khai GPMB.
Đoạn đường Lý Thường Kiệt, hướng ra đầu tuyến vẫn giậm chân tại chỗ do vướng mắc trong công tác GPMB. |
Đội sổ chi phí, chậm GPMB
Dự án đường nối từ đường Lý Thường Kiệt đến đường vành đai phía Bắc, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, có tổng chiều dài tuyến trên 1,6 km, điểm đầu tại km84+200-QL19, điểm cuối km1+623,56. Đường có quy mô đường đô thị, cấp III, mặt đường rộng 10m, nền đường rộng 20m. Với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Công trình do UBND thị xã An Khê làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói trong Quyết định số 491/QĐ-UBND, (ngày 29/5/2021) của UBND tỉnh Gia Lai có nêu rõ tiến độ thực hiện dự án là năm 2021 – 2022. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn giậm chân tại chỗ vì vướng mắc trong việc GPMB. Trong văn bản phản hồi Báo điện tử Xây dựng của UBND thị xã An Khê, thì một trong những nguyên nhân chậm trễ trong công tác GPMB do “đội vốn”. Cụ thể, kinh phí GPMB theo dự án được phê duyệt hơn 3,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí GPMB thực tế hơn 13,5 tỷ đồng (thiếu hơn 10 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu - PV).
Theo nhiều hộ dân đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa nhận được thông báo chi tiết về phương án bồi thường từ UBND thị xã An Khê. |
Số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng còn thiếu được UBND thị xã An Khê xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và sử dụng nguồn vốn ngân sách thị xã để bù đắp. Khi triển khai dự án có 63/85 hộ dân bị ảnh hưởng đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (với diện tích 1,8/2,2ha, diện tích thu hồi). Hiện nay chủ đầu tư mới bàn giao hơn 1,3/1,6km cho các nhà thầu thi công.
Theo tìm hiểu của phóng viên một số hộ dân đoạn đường Lý Thường Kiệt (điểm đầu tuyến) vẫn chưa nhận được thông báo chi tiết về diện tích thu hồi, cũng như phương án đền bù từ phía chủ đầu tư, khiến họ hoang mang lo lắng, bởi ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán.
Không chỉ đội vốn trong khi thực hiện do vướng công tác GPMB, mà dự án còn chậm tiến độ thi công. Theo ghi nhận đến thời điểm hiện tại các nhà thầu thi công vẫn đang “ì ạch” đào bóc đất hữu cơ nền đường (từ hướng giao đường Phan Đình Giót về phía đầu tuyến) và thi công các hạng mục một cách cầm chừng. Hiện nay đã ngừng thi công do chủ đầu tư không cho thực hiện.
Thêm một công trình tiền tỷ chậm tiến độ
Ngày 23/12, trao đổi với phóng viên về sự việc nêu trên ông Phạm Quang Bửu – Giám đốc Ban quản lý dự án – Đầu tư xây dựng thị xã An Khê, cho biết hiện tại do trời mưa nên chưa thể cho các đơn vị thi công. “Hiện tại đang lập phương án do trước đó thiếu tiền đền bù. Chỉ còn khoảng 300m đầu tuyến nữa là hoàn thành việc GPMB. Qua Tết thị xã sẽ tiếp tục bố trí kinh phí bồi thường để triển khai dự án đúng tiến độ”, ông Bửu thông tin.
Vết nứt xuất hiện trên nắp cống thoát nước tại một tiểu công trình dự án, Hạ tầng giao thông đô thị phường An Tân dù chưa hoàn công. |
Cũng theo ông Bửu, còn gần 20 hộ chưa thực hiện đền bù. Nguồn vốn được tỉnh bố trí năm 2021-2022 là 30 tỷ, nhưng đến nay mới được giải ngân 20 tỷ, thiếu 10 tỷ. Vì vậy, UBND thị xã xin điều chỉnh dự án sang năm 2023. Tỉnh đã chấp thuận và phê duyệt việc gia hạn điều chỉnh dự án.
Phần móng đá tại dự án Hạ tầng giao thông đô thị phường An Tân có thi công đúng như thiết kế? |
Khi phóng viên đặt câu hỏi trên địa bàn thị xã có thêm dự án xây dựng nào chậm tiến độ thi công? Ông Bửu cho biết, là không còn dự án xây dựng nào chậm tiến độ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì hoàn toàn ngược lại. Cụ thể dự án Hạ tầng giao thông đô thị phường An Tân (thị xã An Khê) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã An Khê, làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ và đang xin gia hạn thêm 1 năm để thi công.
Dù chưa hoàn công nhưng theo khảo sát của phóng viên, công trình Hạ tầng tầng giao thông đô thị phường An Tân, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã An Khê làm chủ đầu tư lộ nhiều bất cập.
Quy mô dự án này có tổng chiều dài 5 tuyến trên 1,4km, Công trình giao thông cấp III. Với tổng mức kinh phí 17,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách thị xã cấp năm 2021-2022. Tiến độ thực hiện dự án triển khai thi công xây dựng năm 2021 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.
Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ về công trình hơn 17 tỷ này ông Bửu cho biết là do việc chậm trễ trong việc giao mặt bằng.
Ngọc Giang – Phi Long
Theo