Thứ năm 25/04/2024 07:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

91 tuổi vẫn mưu sinh hy vọng tìm công lý – Chuyện thật tại thành phố Bảo Lộc

16:41 | 12/04/2021

(Xây dựng) – Khai phá đất, trồng cây, nuôi heo, bò…tới 41 năm, nhưng cho đến nay bà cụ 84 tuổi (tuổi thật 91) hàng ngày vẫn phải đi nhặt trà thuê để mong chờ công lý.

91 tuoi van muu sinh hy vong tim cong ly chuyen that tai thanh pho bao loc
Bà Nguyễn Thị Lý đang nói về thửa đất 41 năm không được công nhận.

Bà Nguyễn Thị Lý vốn phải sống nương nhờ vào một người con trai, tuy nhiên người con trai của bà đã theo đạo và đang làm Cha tại 1 nhà thờ, cho đến thời điểm chúng tôi viết bài thì hàng ngày bà Lý vẫn một thân một mình cặm cụi nhặt trà làm kế mưu sinh.

Theo lời kể của bà Lý, năm 1975, cuộc sống gia đình bà có nhiều thay đổi, vì thế bà khai hoang thửa đất 7,5ha tại xã Lộc Tiến (huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để cấy lúa, trồng đậu, dâu, trà, cà phê và chăn nuôi trâu bò lấy tiền nuôi con.

Bằng đó năm khai phá, bà Lý luôn luôn kê khai đất đai với chính quyền sở tại, nhưng ở tất cả các kỳ xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bà lại không hề có tên trong danh sách. Cho đến năm 1980, sau nhiều lần kiến nghị thì chính quyền xuống đo đạc phần đất này nhưng vẫn không cấp sổ vì lý do đây là đất sông ngòi, sao suối… Tuy nhiên, bà Lý vẫn kiên trì và ủy quyền cho con dâu – Nguyễn Thị Nga thay mặt bà làm đơn kiến nghị thay mình.

“Năm nào gia đình tôi cũng có đơn đề nghị chính quyền xem xét cấp sổ đỏ, như vậy đã qua ba đời Chủ tịch xã, phường và đến nay vẫn phãi chờ”, bà Lý nghẹn ngào nói.

91 tuoi van muu sinh hy vong tim cong ly chuyen that tai thanh pho bao loc
“Gần đất xa trời” nhưng hiện bà Lý vẫn phải đi nhặt trà mưu sinh tìm công lý.

Đến khoảng năm 2003, tỉnh Lâm Đồng cấp phép cho 1 Công ty trồng cao lanh sử dụng khu đất 7,5ha này để đổ chất thải. Theo bà Lý, thời điểm đó, chính quyền phường Lộc Tiến (lúc này xã đã chuyển thành phường) có đề nghị với gia đình bà là cứ để cho Công ty cao lanh sử dụng mảnh đất đó, đến khi chính quyền chuyển hồ sơ sử dụng đất để xây dựng khu dân cư mới sẽ dành cho nhà bà 1ha làm nơi sinh sống và trồng trọt, với Giấy chứng nhận đất đai nghiêm chỉnh.

Tuy nhiên, bà Lý không đồng ý. Và đặc biệt, sau khi nhận đất, Công ty này không có động thái sử dụng đất và bỏ lửng nhiều năm, cho đến thời điểm bất động sản “có giá” lập tức xuất hiện một vài cá nhân, hộ dân nơi khác đến rào đất và tự nhận là đất của mình.

Sự việc bắt đầu phức tạp từ đây, suốt hơn 15 năm kể từ khi tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp đổ chất thải trên khu đất này cũng là quãng thời gian gia đình bà Lý không thể nuôi trồng gì trên mảnh đất đó. Đến năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi lại giấy phép đổ chất thải và chuyển thửa đất trên về cho thành phố Bảo Lộc mà trực tiếp là UBND phường Lộc Tiến quản lý.

Như đã đề cập ở trên, lợi dụng thửa đất này đang tranh chấp, các hộ dân gần khu vực đó “nhảy vào” chiếm đất bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ yếu tự nhận rằng được người khác chuyển nhượng lại. Tổng diện tích bị lấn chiếm vào khoảng hơn 2ha. Thậm chí có đối tượng là dân xã hội nhảy vào chiếm với diện tích lớn, san ủi mặt bằng và phân lô ra bán lại cho nhiều người khác. Điều này chính quyền phường cũng nắm được. Đặc biệt có hộ dân lấn chiếm trong khu đất này lại được cấp sổ đỏ.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trao đổi với Chủ tịch phường Lộc Tiến, vị này cũng xác nhận thông tin trên là đúng và việc nhiều năm nay, thửa đất này có xảy ra tranh chấp.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load