Thứ năm 30/01/2025 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Hà Tĩnh: Quyết định “chưa chuẩn” làm khó người dân và doanh nghiệp

16:39 | 07/11/2019

(Xây dựng) – Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 57/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 có hiệu lực từ 29/10/2019, quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất và đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ngay khi Quyết định có hiệu lực đã tạo nên áp lực cho người dân và doanh nghiệp tham gia đấu giá trên địa bàn tỉnh vì nhiều quy định trái với Luật Đấu giá tài sản hiện hành.

Hà Tĩnh: Quyết định “chưa chuẩn” làm khó người dân và doanh nghiệp
Khách hàng trúng đấu giá (giữa) tại cuộc đấu giá Thép Vạn Lợi 205 tỷ đồng.

Theo đó, tại Điều 14, quy định hình thức đấu giá và phương thức đấu giá trái với Điều 40, Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định 04 hình thức đấu giá, nhưng Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh lại quy định bắt buộc 02 hình thức trong 01 hình thức đấu giá, đặc biệt không có hình thức đấu giá trực tuyến nên chưa thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Quy định này vừa thừa, vừa thiếu gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động đấu giá trên địa bàn tỉnh.

Tại Điểm g, Khoản 1, Điều 24 về trình tự đấu giá theo hình thức kết hợp bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá không phù hợp với Điều 43 của Luật Đấu giá tài sản quy định về đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp.

Theo Điều 43, Luật Đấu giá tài sản thì đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp có quyền công bố người có phiếu trả giá cao nhất là người trúng đấu giá. Tuy nhiên, tại Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh là quy định “Lựa chọn số tổ chức cá nhân có từ 03 mức giá cao nhất trở lên tham gia đấu giá vòng tiếp theo” là không phù hợp thực tế, trái với quy định của Luật Đấu giá tài sản gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Việc tổ chức đấu giá theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp nhằm hạn chế “cò đấu giá” làm thất thoát ngân sách Nhà nước, phòng chống việc móc nối tham ô điều chỉnh giá tài sản, đảm bảo công bằng giữa chủ tài sản và khách hàng. Thế nên trong hình thức đấu giá bỏ phiếu kín gián tiếp, người tham gia đấu giá đã trả giá cao nhất cho tài sản họ muốn mua rồi nhưng vẫn phải tham gia đấu giá vòng tiếp theo (đấu giá trực tiếp tại cuộc đấu giá) là không phù hợp, trái với các quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Bên cạnh đó, Điều 10 tại Quyết định số 57/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa đúng với Khoản 1, Điều 5 của Luật Đấu giá tài sản quy định “Bước giá là mức chênh lệch tối thiểu của lần trả giá sau so với lần trả giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên…”. Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định trả giá bằng số nguyên lần bước giá là không phù hợp với thực tiễn và trái với quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Để đảm bảo quyền lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần điều chỉnh “Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất và đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” ban hành kèm theo Quyết định số 57/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 đúng Luật Đấu giá tài sản 2016 và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Cũng cần nói thêm với UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây không phải là lần đầu tiên UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đấu giá và việc này các tỉnh khác cũng đã thực hiện thường xuyên khi Luật Đấu giá ra đời, vì vậy dù bằng cách nào cũng phải tuân thủ Luật Đấu giá, đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Bảo Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hoàn thiện Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Năm 2024, Cục Phát triển đô thị tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/01/2022 về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW; thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực được giao về quản lý và phát triển đô thị; tham mưu Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật…

  • Luật Nhà ở: Tác động tích cực tới thị trường

    (Xây dựng) - Với nhiều điểm đột phá, khả thi và phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 đang triển khai sâu rộng, đem lại nhiều phản hồi và tác động tích cực; dần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường nhà ở và tạo điều kiện tiếp cận nhà ở tốt hơn cho người dân.

  • Đưa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sớm vào cuộc sống

    (Xây dựng) - Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn chính thức được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Luật gồm 5 Chương và 59 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

  • Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) - Nhờ tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành, năm 2024, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại”.

  • Khắc phục bất cập trong quản lý, phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Để sớm khắc phục bất cập trong công tác quản lý và phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị (QLPTĐT) và đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.

  • Vụ pháp chế: tập trung xây dựng thể chế

    (Xây dựng) - Năm 2024, Bộ Xây dựng đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai công tác xây dựng thể chế và tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được ban hành. Thực hiện chức năng của mình, Vụ Pháp chế đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai hiệu quả công tác hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và các công tác pháp chế được giao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load