Thứ bảy 04/05/2024 03:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Mỹ (Hưng Yên): Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại xã Lý Thường Kiệt

11:23 | 21/12/2022

(Xây dựng) – Theo phản ánh của người dân, tình trạng xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, lấn chiếm công trình dân sinh đang xuất hiện phổ biến trên địa bàn xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm, khiến người dân rất bức xúc.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại xã Lý Thường Kiệt
Ngôi nhà của Bí thư Đảng ủy xã Lý Thường Kiệt đang trong quá trình hoàn thiện, lấn khoảng không kênh tưới tiêu.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh, liên quan đến tình trạng xây dựng lấn chiếm khoảng không kênh tưới tiêu của một cán bộ xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Cụ thể theo phản ánh, ngôi nhà bề thế cao 4 tầng đang trong quá trình hoàn thiện của bà Lương Thị Thơm – Bí thư Đảng ủy xã Lý Thường Kiệt mọc “sừng sững” tại thôn Tử Đông (xã Lý Thường Kiệt). Theo đó, từ tầng 2 trở lên được đổ bê tông đua ra khoảng không kênh tưới tiêu trạm bơm Tử Dương chảy qua địa bàn xã Lý Thường Kiệt.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại công trình xây dựng của bà Lương Thị Thơm – Bí thư Đảng ủy xã Lý Thường Kiệt, phần đua ra khoảng không kênh tưới tiêu có độ dài khoảng 1 mét, xung quanh khu vực công trình rác thải thi công vương vãi xuống lòng kênh. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc thi công mặt sau của công trình, một phần tường rào của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt đã được đập bỏ để bắc một chiếc cầu tạm làm lối đi, thuận tiện cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại xã Lý Thường Kiệt
Một cây cầu tạm dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng được bắc từ tường bao của trường Tiểu học và THCS Lý Thường Kiệt.

Một số người dân cho biết: Ngôi nhà này xây dựng hàng tháng trời, sai phạm rõ ràng như thế, nhưng lại không thấy lực lượng chức năng vào cuộc. Phải chăng vì đây là nhà của cán bộ xã nên không bị xử lý? Người dân cũng cho biết thêm: Thời còn là Chủ tịch UBND xã, bà Thơm đã đích thân ký rất nhiều quyết định xử phạt các hộ dân có hành vi lấn chiếm đất đai. Giờ chính bản thân bà Thơm lại là người vi phạm.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại xã Lý Thường Kiệt
Nhà hàng Phúc An tại thôn Tử Dương, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ có dấu hiệu xây dựng sai phạm.

Không chỉ công trình lấn chiếm khoảng không kênh tưới tiêu, người dân tại xã Lý Thường Kiệt còn phản ánh về tình trạng nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Điển hình như nhà hàng Phúc An tại thôn Tử Dương, xã Lý Thường Kiệt, đang có nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đó có một ngôi nhà 2 tầng đang được hoàn thiện.

Yên Mỹ (Hưng Yên): Nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại xã Lý Thường Kiệt
Người dân phản ánh những hạng mục của nhà hàng Phúc An được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Để tìm hiểu khách quan thông tin sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Lý Thường Kiệt. Qua trao đổi, ông Vũ Văn Quý – Chủ tịch UBND xã cho biết: Đất của nhà hàng Phúc An là đất được UBND xã thời kỳ trước giao bán trái thẩm quyền từ những năm 1987 – 1989 với diện tích hơn 1.000m2. Khi UBND xã kiểm tra hồ sơ mảnh đất của nhà hàng Phúc An, thấy có biên bản giao đất và phiếu thu, thời điểm giao đất được ghi là đất ở nên họ được phép xây dựng. Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đối với trường hợp này sẽ cấp sổ đỏ vì phù hợp với quy hoạch, nhưng chủ sở hữu phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Hiện nay, sổ đỏ vẫn đang trong quá trình xét duyệt vì phải tính giá đất sẽ thu theo thời điểm nào cho phù hợp.

Còn đối với công trình của bà Lương Thị Thơm, ông Võ Văn Quý – Chủ tịch UBND xã cho biết: Về công trình này, trước đây phía dưới tầng 1 gia đình bà Thơm có xây tạm trên khu vực kênh để lấy chỗ dựng dàn giáo cho thợ đứng thi công, sau đó UBND xã đã yêu cầu tháo dỡ, giải tỏa. Còn tầng 2 trở lên có đua ra khoảng 1 mét, đối với vấn đề trật tự xây dựng chắc chắn là không đúng. Tuy nhiên, phần đua ra nó ở tầng trên nên cũng không ảnh hưởng gì đến lòng kênh (?).

Trong buổi làm việc, người đứng đầu chính quyền xã Lý Thường Kiệt cũng không nhắc đến công tác xử lý vi phạm đối với công trình này. Phải chăng vì không ảnh hưởng đến lòng kênh, nên chính quyền xã đã để mặc cho công trình của bà Lương Thị Thơm ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Văn Quý cũng khẳng định tình trạng vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua cũng được UBND xã xử lý rất quyết liệt. Không hiểu chính quyền xã Lý Thường Kiệt xử lý dứt điểm đến mức độ nào mà “con voi vẫn chui lọt lỗ kim” như công trình của bà Lương Thị Thơm. Thiết nghĩ, trên cương vị Bí thư Đảng ủy xã, bà Lương Thị Thơm phải có trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đối với chính quyền địa phương, dù công trình sai phạm của bà Thơm không ảnh hưởng tới quá trình dẫn nước của kênh tưới tiêu, nhưng đây là hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Nếu UBND xã Lý Thường Kiệt không vào cuộc xử lý quyết liệt, sẽ là tiền lệ xấu cho những sai phạm khác noi theo.

Trước những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và việc thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) cần vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load