Thứ bảy 20/04/2024 18:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công đối với từng dự án, công trình

16:11 | 09/03/2020

(Xây dựng) – Các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho các công trình, dự án cơ bản đảm bảo thời gian, đáp ứng tiến độ giải ngân các dự án.

Một số địa phương rất tích cực trong việc phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư là các sở, ban, ngành trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án công trình trọng điểm của tỉnh như UBND thành phố Yên Bái, UBND huyện Trấn Yên…

yen bai tap trung day nhanh tien do giai ngan va thi cong doi voi tung du an cong trinh
Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Cổ Phúc, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước giao trên 4.580 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn đã giao chi tiết là hơn 4.057 tỷ đồng gồm: Vốn ngân sách Trung ương là hơn 1.725 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương trên 1.893 tỷ đồng, nguồn dự phòng ngân sách Trung ương là 20 tỷ đồng. Tính đến ngày 6/3/2020, toàn tỉnh đã giải ngân đạt trên 233 tỷ đồng, bằng 5,8% kế hoạch vốn giao. Trong năm 2020 này, sẽ khởi công mới do các địa phương quản lý là 293 công trình với tổng kế hoạch vốn giao là trên 493 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cho đến nay có một số công trình dự án triển khai chậm, nguyên nhân là do sau kỳ nghỉ Tết các nhà thầu chưa tập trung đủ nhân, vật lực để triển khai thực hiện. Phần lớn các dự án khởi công mới chưa ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để thi công... Bên cạnh đó, việc phân bổ chi tiết hoặc phân bổ chi tiết một phần vốn gặp nhiều khó khăn đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Bức tranh chung về tiến độ triển khai giải ngân trong 2 tháng đầu năm vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một số địa phương chưa chủ động, tích cực triển khai kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là trình độ chuyên môn một số cán bộ của các Ban quản lý dự án còn hạn chế; việc lựa chọn nhà thầu và năng lực các nhà thầu còn yếu kém không thực hiện đúng như hồ sơ đã cam kết; thủ tục hành chính và công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc; việc phân cấp quản lý vẫn còn một số bất cập…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, trước mắt trong tháng 3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch của tỉnh đã đề ra. Phấn đấu đến hết quý I/2020 tỷ lệ giải ngân đạt từ 25 – 30% kế hoạch giao để bù đắp thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 đạt 7,03%.

Đối với việc giải ngân các công trình đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cần chủ động phối hợp với các địa phương sớm giao chi tiết các nguồn vốn hoàn thành trong tháng 3, nhất là các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, giao thông nông thôn và nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới… Lập báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các dự án, công trình Nông thôn mới, Chương trình 135…

Đối với các huyện, thị, thành phố, khẩn trương giao chi tiết các nguồn vốn thuộc thẩm quyền; sớm hoàn thiện hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án, danh mục đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư; phê duyệt lựa chọn nhà thầu đối với các dự án khởi công mới đã được phê quyệt; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công đối với từng dự án, công trình trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ các Ban quản lý dự án; kiên quyết xử lý và thay thế các nhà thầu năng lực yếu kém; thực hiện việc báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của tỉnh và các sở, ngành; thành lập tổ công tác tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load