Thứ hai 29/04/2024 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên

15:05 | 13/10/2023

(Xây dựng) - Được sự vận động, kêu gọi tài trợ của Báo Thanh tra Chính phủ, Báo Xây dựng và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, ngày 12/10, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa cho các gia đình thân nhân liệt sỹ tại huyện Trấn Yên.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Ông Đồng Quang Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ phát biểu ý kiến.

Kinh phí, vật liệu xây dựng và ngày công lao động do Công ty Cổ phần Tấn Thắng, An Giang và Công ty Cổ phần Him Lam, Báo Thanh tra, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, cùng hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, cộng đồng dân cư sở tại, đưa tổng số nhà dột nát, nhà tạm được thay mới bằng ngôi nhà tình nghĩa, từ đầu năm 2023 đến nay ở huyện Trấn Yên do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh cùng các cơ quan, tổ chức vận động tài trợ là 11 căn nhà.

Ba gia đình được khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa lần này là hộ gia đình bà Doãn Thị Bình, 76 tuổi, ở thôn Thịnh Lợi, xã Quy Mông, là vợ của liệt sỹ Hà Quang Minh, sinh năm 1945, nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1971 tại Mặt trận phía Nam. Hộ gia đình cụ Phạm Thị Khích, 90 tuổi, ở thôn Phú Lan, xã Việt Thành, là mẹ của liệt sỹ Bùi Tiến Hùng, nhập ngũ tháng 8/1973, hy sinh ngày 10/3/1975 tại Mặt trận Buôn Mê Thuột. Hộ gia đình cụ Nguyễn Thị Miêng, 82 tuổi, ở Tổ dân phố số 5 thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên là vợ liệt sỹ Trần Văn Tân, sinh năm 1941, nhập ngũ năm 1968, hy sinh ngày 23/10/1972 tại An Giang.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Doãn Thị Bình.

Hoàn cảnh của cả 3 gia đình cùng có những điểm giống nhau là đều có người thân đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước cho Tổ quốc, cho dân tộc; đều một mình trong những ngôi nhà gỗ, tường vách trát vôi vữa, rơm đất, mái cọ hoặc tấm lợp xi măng, tồn tại hàng chục năm. Những ngôi nhà này đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, luôn thường trực nỗi lo mỗi khi trời mưa to, gió lớn trong độ tuổi “cổ lai hy”, sức yếu, đời sống còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu trông cậy vào chế độ trợ cấp thân nhân liệt sỹ và số tiền trợ cấp xã hội còn rất khiêm tốn đối với người cao tuổi.

Niềm mong ước có căn nhà vững chắc, đủ để che nắng, che mưa và có nơi thờ cúng trang nghiêm, tưởng nhớ người chồng, người con thân yêu đã xả thân vì đất nước khi tuổi đã già của các bà, các cụ sẽ mãi chỉ là ước mơ nếu như không được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái phối hợp với cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, kịp thời nắm bắt, thông tin, tìm hiểu hoàn cảnh thực tế để cùng với Báo Thanh tra Chính phủ, Báo Xây dựng vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí, vật liệu xây dựng, giúp đỡ, hỗ trợ để cùng làm nhà tình nghĩa trao tặng các gia đình.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Bàn giao nhà tình nghĩa cho cụ Nguyễn Thị Miêng.

Thấu hiểu sự đau thương mất mát người thân, cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn, vất vả của những gia đình thân nhân liệt sỹ, với truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, được sự tài trợ của Công ty Cổ phần Tấn Thắng - An Giang và Công ty Cổ phần Him Lam cùng với sự cố gắng của gia đình, anh em họ hàng ủng hộ, giúp đỡ và các nguồn lực hỗ trợ khác về kinh phí, vật liệu, ngày công lao động của chính quyền, cơ quan, đoàn thể và bà con nhân dân trong xã, trong thôn, tổ dân phố, ba căn nhà tình nghĩa đã được khởi công xây dựng và được khánh thành, bàn giao đúng vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 12/10/2023) trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình, anh em, con, cháu cụ Doãn Thị Bình, cụ Phạm Thị Khích và cụ Nguyễn Thị Miêng cùng sự chung vui của các đại biểu đại diện chính quyền, cơ quan, tổ chức, đoàn thể và bà con nhân dân trong xã, trong thôn, tổ dân phố.

Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Trao tiền hỗ trợ làm nhà cho cụ Phạm Thị Khích.
Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Yên Bái: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại huyện Trấn Yên
Ngôi nhà cũ và ngôi nhà tình nghĩa của cụ Phạm Thị Khích.

Phát biểu tại buổi khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa, ông Đồng Quang Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái xúc động, khẳng định, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ là một tổ chức xã hội tự nguyện, mới được UBND tỉnh Yên Bái quyết định thành lập trong những năm gần đây, không được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách, tự trang trải kinh phí hoạt động, những người làm công tác hội này không phải vì danh tiếng cá nhân, không cần được vinh danh, khen thưởng, đặc biệt là tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế. Các thành viên của hội xác định, đây là một trách nhiệm lớn lao, là lương tâm, sự tự nguyện cả về sức lực, tiền bạc, vật chất, đồng thời cũng là một vinh dự, niềm tự hào trước vong linh các anh hùng liệt sỹ; là tình cảm, trách nhiệm, nghĩa vụ thể hiện sự biết ơn vô hạn, xuất phát từ sự tâm huyết, với tình thương yêu, tri ân, cảm thông sâu sắc đối với những gia đình, thân nhân liệt sỹ đã mất đi những người thân yêu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, của dân tộc.

Tuy số tiền vận động tài trợ cho mỗi căn nhà chưa phải là quá lớn, nhưng đây sẽ là chất xúc tác, hiệu ứng đòn bẩy để huy động các nguồn lực, vật lực cùng chung tay trong cộng đồng, sự cố gắng vươn lên của gia đình, để có thêm nhiều hơn nữa những căn nhà tình nghĩa, xóa bớt, vơi dần đi những căn nhà nhà tạm, dột nát, để Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công, những người thuộc diện chính sách, để những người mẹ, người vợ, người con của liệt sỹ, những thương binh, bệnh binh, nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học chiến tranh… được xoa dịu, vơi bớt những nỗi đau thương, được ở trong những ngôi nhà khang trang, chắc chắn, sạch đẹp, nơi tụ họp, quây quần của những người thân trong gia đình mỗi khi đến ngày tưởng nhớ người thân đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến và cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load