Thứ năm 28/03/2024 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng trái phép, doanh nghiệp vi phạm “phớt lờ” quyết định xử phạt

08:52 | 14/12/2019

Mặc dù các cơ quan chức năng đã ra văn bản xử phạt, buộc tháo dỡ, nhưng đến nay, công trình Trung tâm Hội nghị – Tiệc cưới – Nhà hàng Riverside Palace, quận 4, TP.HCM vẫn ngang nhiên tồn tại như một lời thách thức.

xay dung trai phep doanh nghiep vi pham phot lo quyet dinh xu phat
Chủ đầu tư Nhà hàng Riverside Palace ngang nhiên xây dựng trái phép sảnh tiệc chắn lối đi của người dân.

Công trình xây dựng trái phép này tọa lạc địa chỉ 360D Bến Vân Đồn, Quận 4. Thay vì sử dụng đúng phần diện tích đã được cấp phép thì chủ Nhà hàng Riverside Palace lại tự ý xây dựng công trình không phép, lấn chiếm phần lớn vỉa hè của người đi bộ, được lắp kính cường lực chắc chắn, quây xi măng kiên cố và sử dụng để kinh doanh dịch vụ ăn uống, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

xay dung trai phep doanh nghiep vi pham phot lo quyet dinh xu phat

Theo kết luận của UBND quận 4 sau khi tiến hành rà soát, kiểm tra dự án nêu rõ: "Công ty CP TM và DV Lâu Đài Ven Sông (Riverside) đã có hành vi lắp dựng công trình khung thép, vách kính, mái kính + tôn tại địa chỉ 360-360D Bến Vân Đồn phường 1, quận 4 (Nhà kính mặt tiền đường Bến Vân Đồn) nhưng không có giấy phép xây dựng".

Và vào ngày 2.8.2019, UBND P.1, Quận 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP TM và DV Lâu Đài Ven Sông về hành vi xây dựng không phép. Chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm tại công trình này.

Tiếp đó, ngày 29.08.2019, UBND quận 4 ban hành quyết định xử phạt số 2139/QĐ-UBND-KPHQ về hành vi xây dựng không phép: "Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm, cụ thể: Phần xây dựng công trình khung sắt, vách kính, mái kính + tôn với diện tích tại số 360-360D Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4. Thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt của UBND quận 4".

xay dung trai phep doanh nghiep vi pham phot lo quyet dinh xu phat
Bất chấp các quyết định xử phạt, hiện nay, phần công trình xây dựng không phép, lấn chiếm vỉa hè của nhà hàng Riverside Palace vẫn ngang nhiên tồn tại.

Vào ngày 29.10.2019, UBND quận 4 đã ra Quyết định số 1460/QĐ-UBND-CCXD về cưỡng chế, buộc Công ty Lâu Đài Ven Sông thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, Chánh Văn phòng UBND quận 4, hiện địa phương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án phá dỡ, cũng như kế hoạch cưỡng chế đối với phần công trình sai phạm tại nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp này liên tục phớt lờ các quyết định xử lý của quận, phần công trình xây dựng không phép, lấn chiếm vỉa hè của nhà hàng Riverside Palace vẫn ngang nhiên tồn tại, đặt ra cho dư luận câu hỏi phải chăng có sự “chống lưng” hay “bảo kê’ nào nên nhà hàng Riverside Palace mới ngang nhiên, bất chấp các quyết định xử phạt của các cơ quan chức năng như vậy?!

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình này do Công ty CP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) hay có tên gọi cũ là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) làm chủ đầu tư. Sau thời gian đưa vào hoạt động, hiện tại, Riverside Palace đang được quản lý bởi Công ty CP TM và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông.

Người đại diện theo pháp luật của Công ty Lâu Đài Ven Sông là ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970, ngụ quận 3, TP.HCM). Đáng nói, vị đại gia này hiện cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Capella (Capella Holdings), tiền thân là Công ty CP Đầu tư địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land).

xay dung trai phep doanh nghiep vi pham phot lo quyet dinh xu phat
Quán bar không phép trên nóc dự án The One Saigon cũng của Công ty CP Tập đoàn Capella làm chủ đầu tư ở phường Nguyễn Thái Bình quận 1.

Cũng liên quan đến chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Capella (Capella Holdings), một sai phạm khác tại dự án Cao ốc The One Saigon đến nay vẫn chưa chấp hành lệnh tháo dỡ. Dự án trên được xây dựng với quy mô 22 tầng với công năng gồm phần diện tích văn phòng cho thuê và 88 căn hộ cao cấp, được đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng tại tầng sân thượng, tầng mái và xây thêm một tầng kỹ thuật mái (tầng 21, 22, 23) với mục đích kinh doanh quán bar, nhà hàng… nhưng không được cơ quan chức năng cấp phép.

Vào ngày 23.7.2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phối hợp với UBND Phường Nguyễn Thái Bình, UBND Quận 1 kiểm tra hiện trạng các tầng vi phạm tại dự án trên và yêu cầu Chủ đầu tư tạm ngưng kinh doanh nhà hàng, quán bar tại các tầng vi phạm. Theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM hiện tại, Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND Quận 1 để xem xét và xử lý.

Phóng viên báo Lao Động đã cố gắng với ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Capella để có những thông tin đa chiều về việc xử lý các sai phạm nhưng không có thông tin phản hồi.

Theo GIA MIÊU/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load