Thứ ba 23/07/2024 19:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng các thương vụ Việt Nam tại châu Âu ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

17:20 | 23/07/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, tại Thủ đô Roma (Italia), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu. Bộ trưởng đã đề nghị các cơ quan thuộc Bộ nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng hệ thống thương vụ Việt Nam khu vực châu Âu trở nên năng động, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Xây dựng các thương vụ Việt Nam tại châu Âu ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu, ngày 18/7/2024.

Ngành Công Thương chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Tại phiên làm việc chính thức, sau báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ về hoạt động của các thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Âu trong thời gian qua, đã có 33 ý kiến phát biểu của các đơn vị chức năng thuộc Bộ và các thương vụ trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan.

Các ý kiến đều nhận định, thời gian qua, kinh tế thế giới và khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức; đặc biệt là tại thị trường châu Âu - nơi đang là tâm điểm của cạnh tranh địa chính trị, lạm phát tăng cao và cầu thị trường giảm sút…

Trước bối cảnh đó, ngành Công thương đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, khả thi nhằm hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong sản xuất và xuất nhập khẩu; chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các cơ quan Thương vụ tại khu vực châu Âu, bởi đây là địa bàn có những đối tác xuất khẩu chiến lược hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là khu vực Việt Nam đang ưu tiên nỗ lực mở rộng hợp tác về mọi mặt (chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại...).

Đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống thương vụ trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, hệ thống các Thương vụ đã chủ động tổng hợp, nghiên cứu, đánh giá tình hình thị trường và cập nhật các quy định, cơ chế chính sách mới của các nước sở tại để kịp thời tham mưu cho Bộ và Chính phủ có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả.

Mặt khác, các thương vụ cũng đã cung cấp thông tin và có những khuyến nghị thiết thực cho các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo dựng thương hiệu, phát triển thị trường và khai thác có hiệu quả các FTA đã có hiệu lực tại khu vực Châu Âu (như EVFTA, UKVFTA, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu...) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và các mặt hàng, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra cần chú trọng giải quyết trong hoạt động của các thương vụ.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng hệ thống thương vụ Việt Nam khu vực Châu Âu thật sự trở thành các cơ quan năng động - chuyên nghiệp - hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển của ngành và phát triển kinh tế đất nước, Bộ trưởng đề nghị, các cơ quan thương vụ và các đơn vị chức năng có liên quan thuộc Bộ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Trong đó, đối với các thương vụ ở khu vực châu Âu cần chú trọng nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ, chính sách, pháp luật của nhà nước; các đề án, chiến lược phát triển và quy hoạch ngành quốc gia; chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ... để chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình.

Xây dựng các thương vụ Việt Nam tại châu Âu ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Tư lệnh ngành Công Thương tin tưởng, thông qua các giải pháp đã được đề xuất, hoạt động thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ có nhiều đổi mới trong thời gian tới.

Tăng cường nắm bắt, đánh giá tình hình trong nước, khu vực và quốc tế; những thay đổi trong chính sách của nước sở tại để tham mưu cho Bộ và Chính phủ nhanh chóng có phản ứng chính sách phù hợp nhằm bảo đảm lợi ích cao nhất của quốc gia, dân tộc. Đồng thời, làm tốt công tác dự báo tình hình, cung cấp thông tin cho các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp trong nước để có những điều chỉnh cần thiết trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình.

Xây dựng các thương vụ Việt Nam tại châu Âu ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Tập trung vận động, thu hút các doanh nghiệp ở khu vực châu Âu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước.

Chủ động nắm bắt tình hình, tiếp tục chú trọng công tác phòng vệ thương mại trước xu hướng gia tăng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các Đề án lớn về phòng vệ thương mại để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu, đồng thời tích cực tập trung xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại hoặc xử lý tranh chấp giữa các doanh nghiệp…

Tập trung vận động, thu hút các doanh nghiệp ở khu vực châu Âu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước, đặc biệt là những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng (như cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hoá chất, dược phẩm…) và trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, công nghệ lõi, năng lượng mới; đồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, góp phần thực hiện được mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ trưởng chỉ đạo các Thương vụ khu vực châu Âu đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển thị trường. Ngoài việc tiếp tục phát triển các thị trường chủ chốt, cần đẩy mạnh các thị trường kiêm nhiệm, các thị trường có nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu; Tiếp tục nắm bắt và cập nhật chính sách mới của nước sở tại để tham mưu cho Bộ và Chính phủ các phản ứng chính sách phù hợp.

Với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ trưởng yêu cầu phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và các thương vụ thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu thị trường, cập nhật, phổ biến thông tin thị trường cho các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đảm bảo sự thích nghi với thị trường và xu hướng phát triển…

Lan Oanh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load