Thứ bảy 20/04/2024 08:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây cửa sổ, ban công như thế nào mới đúng luật?

20:33 | 11/06/2022

(Xây dựng) - Đối với nhà ở thuộc diện phải có giấy phép xây dựng thì cửa sổ, ban công phải theo đúng giấy phép xây dựng. Tuy nhiên chủ đầu tư, hộ gia đình, cá nhân cũng cần nắm rõ quy định về xây cửa sổ, ban công để bảo đảm đúng quy định trong quá trình thiết kế và thi công nhằm tuân thủ quy định của pháp luật.

xay cua so ban cong nhu the nao moi dung luat
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Quy định về xây cửa đi, cửa sổ

Không được phép mở cửa đi, cửa sổ, cửa thông gió nếu tường nhà xây sát với ranh giới lô đất hoặc ranh giới nền nhà thuộc quyền sử dụng của người khác. Chỉ được phép mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi nếu tường xây cách ranh giới lô đất, ranh giới nền nhà bên cạnh từ 2m trở lên.

Trường hợp khu đất liền kề chưa có công trình được xây dựng hoặc là công trình thấp tầng thì được phép mở các loại cửa thông gió hoặc cửa kính cố định lấy ánh sáng. Cạnh dưới của các loại cửa này phải cách mặt sàn tối thiểu là 2m. Tất cả các cửa này phải chấp nhận không được sử dụng khi công trình liền kề được xây dựng.

Nếu dãy nhà ở liên kế tiếp giáp với khu đất công cộng như vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe, bãi trống hoặc các không gian công cộng không ảnh hưởng đến dãy nhà liên kế nói trên, cho phép mở cửa sổ cố định hoặc các bộ phận trang trí nhưng phải được cơ quan chức năng xem xét quyết định trong từng trường hợp.

Quy định về xây dựng ban công

Đối với những ngôi nhà có ban công giáp phố thì vị trí độ cao và độ vươn ra của ban công phải phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt và tuân theo quy định về quản lý xây dựng khu vực.

Độ vươn ra của ban công đối với nhà ở liên kế mặt phố phụ thuộc vào chiều rộng lộ giới và không được lớn hơn các kích thước quy định trong bảng độ vươn tối đa của ban công sau:

xay cua so ban cong nhu the nao moi dung luat

Lưu ý, trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng. Trường hợp lộ giới có chiều rộng trên 15m nhưng chiều rộng vỉa hè nhỏ hơn 3m thì độ vươn ban công tối đa là 1,2m.

Mặt dưới cùng của ban công phải cao hơn mặt vỉa hè tối thiểu là 3,5m; Không được phép làm ban công ở các ngõ/hẻm có chiều rộng nhỏ hơn 4m và có dãy nhà liên kế ở hai bên ngõ. Trường hợp chỉ có một dãy nhà ở một bên ngõ thì được làm ban công có độ vươn ra tối đa là 0,6m.

Trường hợp đường hoặc ngõ/hẻm có hệ thống đường dây điện đi nổi thì khi xây dựng ô văng, ban công phải bảo đảm các quy định về hành lang an toàn đối với hệ thống đường dây điện.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load