Trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Theo ông Chung, chỉ cần đi sâu phân tích một chi tiết trong phương án này của CII cũng thấy rõ sự phức tạp và bất hợp lý. Cụ thể đối với các phương tiện thường xuyên ra vào cảng Cát Lái trên tỉnh lộ 25B sẽ được cấp “thẻ tạm thời không thu phí” và phải đi theo đúng làn đường quy định. Chủ các xe này phải ký hợp đồng với CII và cam kết phải trả tiền nếu như xe của họ đi vào đường Điện Biên Phủ. Đối với các phương tiện không thường xuyên ra vào tỉnh lộ 25B sẽ được làm “biên nhận tạm thời”, sau 30 ngày chủ phương tiện đến trạm để được hoàn tiền cước.
Phương án thu phí mới của CII:
- Lắp đặt hệ thống camera để nhận diện xe trên các làn đường; các phương tiện đều được ghi hình và nhận dạng để đối chiếu sau này. - Lắp đặt dải phân cách bằng cọc cao su để phân làn cho các phương tiện lưu thông; tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ bố trí hai làn xe riêng biệt cho các xe thường xuyên ra vào liên tỉnh lộ 25B. |
Phương án thu phí mới của CII:
- Lắp đặt hệ thống camera để nhận diện xe trên các làn đường; các phương tiện đều được ghi hình và nhận dạng để đối chiếu sau này.
- Lắp đặt dải phân cách bằng cọc cao su để phân làn cho các phương tiện lưu thông; tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ bố trí hai làn xe riêng biệt cho các xe thường xuyên ra vào liên tỉnh lộ 25B.
Lý do để Hiệp hội và các chủ xe không đồng thuận là vì, CII không phải là cơ quan nhà nước có quyền “đẻ ra phương án theo kiểu thủ tục hành chính”, áp đặt mệnh lệnh bắt buộc như ra các điều kiện: “phải ký kết hợp đồng với CII”, từ ngày 1- 10 hàng tháng (đối với xe thường xuyên sử dụng đường 25B) hoặc “trong vòng 30 ngày từ ngày lưu thông qua trạm, chủ phương tiện mang “biên nhận” đến trạm xa lộ Hà Nội để được hoàn tiền cước đã tạm thanh toán với CII” là điều hết sức vô lý. Người dân và DN có sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ thì họ mua phí trực tiếp để đi qua, không sử dụng thì không phải trả phí, mọi việc phải thuận tiện nhanh chóng, chứ không thể mất thời gian đến để thanh toán như phương án của CII đề ra.
Theo Hiệp hội, những giải pháp tình thế của CII là rất khó thực hiện, vì không thể bắt buộc một phương tiện vận tải chỉ đi đúng một lộ trình. Như vậy là vi phạm quyền tự do đi lại của con người. Một chiếc xe tùy theo yêu cầu của công việc hôm nay họ có thể chạy đường này, ngày mai có thể chạy đường khác. Và họ đi con đường nào thì sẽ phải đóng phí trên con đường đó.
Cái sai từ gốc của trạm thu phí xa lộ Hà Nội là nó đã được đặt sai vị trí, thu phí sai đối tượng. Đường làm ở khu trung tâm nhưng lại lập trạm thu phí ở ngay đầu cửa ngõ TP để “ăn trọn” các loại xe ra vào. Và từ cái sai này kéo hàng loạt những phức tạp chưa thể lường trước.
Hiệp hội đã có công văn đề nghị CII phải chấm dứt ngay việc thu phí sai quy định của pháp luật (đối với tất cả các xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng nhưng vẫn bị thu phí) tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội ngay trong tháng 10/2009 theo đúng văn bản chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài. Đến hết tháng 10/2009, Cty CII không chấm dứt việc thu phí oan thì các doanh nghiệp vận tải sẽ dựa vào các căn cứ và kiến nghị nêu trên chính thức không mua phí giao thông đường bộ tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Mới đây Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM ông Lê Toàn cũng đã có báo cáo gửi UBND TP, trong đó đề nghị CII trình phương án mới về thu phí trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Diễm Quỳnh
Theo baoxaydung.com.vn