Thứ năm 02/05/2024 04:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ nguyên Bí thư Thành ủy Huế được cấp đất không qua đấu giá: UBND thành phố Huế “đính chính” thông tin cung cấp cho báo chí

22:10 | 14/04/2021

(Xây dựng) – Liên quan đến vấn đề này, theo UBND thành phố Huế, do sơ suất trong khâu chuyển file Văn bản, nội dung được gửi đến Báo điện tử Xây dựng là file Văn bản tham mưu của chuyên viên soạn thảo, chưa phải là thông cáo báo chí chính thức được phê duyệt.

vu nguyen bi thu thanh uy hue duoc cap dat khong qua dau gia ubnd thanh pho hue dinh chinh thong tin cung cap cho bao chi
Căn nhà hai mặt tiền của ông Huỳnh Cư - nguyên Bí thư Thành ủy Huế.

Cụ thể, để kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí, ngày 12/4/2021, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã gửi từ địa chỉ email của UBND thành phố Huế đến địa chỉ email của các Quý báo nội dung thông cáo báo chí về việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến lô đất A7- Khu đất xen ghép Tổ 13, Khu vực 5, phường An Đông (thành phố Huế) giao đất cho ông Huỳnh Cư – nguyên Bí thư Thành ủy Huế không thông qua đấu giá. Về việc này, UBND thành phố xin thông tin như sau: Do sơ suất trong khâu chuyển file Văn bản, nội dung được gửi đến quý báo là file Văn bản tham mưu của chuyên viên soạn thảo, chưa phải là thông cáo báo chí chính thức được phê duyệt của UBND thành phố Huế.

Theo thông tin của UBND thành phố Huế cung cấp: Thanh tra Chính phủ đã có kết luận tại Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021, theo đó đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô đất A7 có diện tích 195,2m2 tại phường An Đông (thành phố Huế) đã giao cho ông Huỳnh Cư để truy thu về ngân sách Nhà nước và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc giao đất và tính tiền sử dụng đất đối với lô đất trên.

Ngày 26/3/2021, UBND tỉnh có Thông báo số 132/TB-UBND về kết luận của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo triển khai thực hiện Kết luận số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021 của Thanh tra Chính phủ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo nêu trên; đồng thời, để khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Chính phủ nêu ra tại kết luận; UBND thành phố Huế đã ban hành Kế hoạch số 1900/ KH-UBND về khắc phục Kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021 của Thanh tra Chính phủ, theo đó đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính Kế toán thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra lại, xác định đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định.

Hiện nay, các đơn vị đang triển khai thực hiện, UBND thành phố sẽ cung cấp thông tin tiếp theo cho các cơ quan báo chí. UBND thành phố xin nhận sai sót này và kính mong các cơ quan thông tấn, báo chí thông cảm.

Như Báo điện tử Xây dựng thông tin, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) giao lô đất A7 cho ông Huỳnh Cư – Nguyên Bí thư Thành ủy Huế vào năm 2017 nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính tiền phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế không thực hiện đấu giá đất theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô A7 (từ 193,2m2 lên 195,2m2) để trình UBND thành phố Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư - nguyên Bí thư Thành ủy Huế.

Lô đất A7 nằm trong khu đất xen ghép tổ 13, khu vực 5, phường An Đông, thành phố Huế) nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo Quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Huế.

Việc giao lô đất A7 không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại Khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc về Chủ tịch UBND thành phố Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố Huế và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load