Thứ hai 29/04/2024 01:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Xã Vĩnh Ninh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

16:19 | 28/11/2023

(Xây dựng) - Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), việc xây đã khó, giữ còn khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, nhất là các tiêu chí động như môi trường, thu nhập,…

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Xã Vĩnh Ninh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024
Hệ thống hạ tầng giao thông xã Vĩnh Ninh được bê tông hoá và thảm nhựa.

Ông Phùng Lâm Bưu - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết, với đặc thù là xã vùng bãi nằm ở phía cuối của huyện Vĩnh Tường, diện tích tự nhiên chưa đầy 472ha được phân bố ở 4 thôn dân cư. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi đó, toàn xã chỉ có 20ha cấy được lúa; còn lại 200ha phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Những năm trước đây, diện tích này, người dân trong xã đã chủ động chuyển đổi từ cây mía sang trồng dâu nuôi tằm, nhưng thị trường bấp bênh và hiệu quả thấp. Năm 2010, qua rà soát đối chiếu với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, địa phương mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Sau 5 năm triển khai, xã đã cán đích NTM năm 2015. Kết quả đó là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, trong đó, việc phát huy nội lực trong dân đóng vai trò quan trọng.

Ngay khi triển khai xây dựng NTM, xã Vĩnh Ninh xác định tư tưởng có thông thì việc làm mới thuận lợi, do đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thông qua các hội nghị, họp dân, tập huấn kiến thức về xây dựng NTM…qua đó, giúp người dân hiểu được xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, nông dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Cùng với đó, tổ chức các hội nghị trưng cầu ý kiến của nhân dân về quy hoạch, đề án xây dựng NTM trên cơ sở đảm bảo khách quan, dân chủ, vì vậy, các chủ trương, nghị quyết xã đưa ra đều đúng, trúng, sát thực tế cơ sở, được người dân đồng tình, ủng hộ cao.

Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, xã rà soát, phân loại từng tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể với phương châm dễ làm trước, khó làm sau và phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng tháng, xã tổ chức giao ban định kỳ, thông qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, đồng thời giao cho Ban quản lý, Ban giám sát, Tổ giúp việc, Tổ thẩm định kiểm tra giám sát việc thực hiện các tiêu chí ở các thôn.

Với cách làm như vậy, thời gian qua, Vĩnh Ninh cứng hóa được gần 5km đường trục xã, gần 7km đường trục thôn, hơn 7,4 đường ngõ, xóm và hơn 8,4km đường trục chính giao thông nội đồng; 4/4 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa có đầy đủ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp cộng đồng của người dân. Đến nay, toàn xã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I; hơn 94% lao động có việc làm thường xuyên; hơn 77% người dân tham gia bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 59,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,24%.

Về xã Vĩnh Ninh những ngày này, ai cũng cảm nhận rõ sự “thay da đổi thịt” ở xã vùng bãi giàu truyền thống cách mạng đó là cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cây bưởi là cây trồng chủ lực của địa phương đã được ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng và sản phẩm. Giờ đây, đời sống người dân xã Vĩnh Ninh được nâng cao một bước.

Tuy nhiên, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là các tiêu chí như môi trường, thu nhập trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Vì vậy, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể, đối với các tiêu chí: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người, xã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm mới; phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp các hộ, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất…

Đối với tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp; quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, xã tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường; lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy nội lực, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; duy trì các tổ tự quản đảm nhận các tuyến đường vệ sinh môi trường. Nhờ đó, xã đã sửa chữa nâng cấp được hơn 2,86km rãnh thoát nước có nắp đạy, xây dựng 1 bãi rác xử lý tập trung,…

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Xã Vĩnh Ninh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024
Khu thiết chế văn hoá thôn Duy Bình được đưa vào hoạt động góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2023, Vĩnh Ninh cũng là một trong những địa phương được UBND tỉnh Vĩnh Phúc lựa chọn xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu (LVHKM) của tỉnh. Thôn Duy Bình, xã Vĩnh Ninh được chọn là 1/28 làng văn hoá kiểu mẫu của tỉnh. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh Phùng Lâm Bưu cho biết: “Công tác xây dựng LVHKM ở thôn Duy Bình có nhiều thuận lợi, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, các nội dung, giải pháp thực hiện Đề án xây dựng LVHKM. Công tác tuyên truyền, vận động đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy ý thức tự nguyện, tự quản trong cộng đồng dân cư; khích lệ nhân dân tích cực đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng LVHKM”.

Khi bắt đầu triển khai xây dựng LVHKM, thôn Duy Bình chỉ đạt 18/59 tiêu chí thành phần, 3/14 tiêu chí xây dựng LVHKM. Đến nay, thôn đã đạt 52/59 tiêu chí thành phần, 10/14 tiêu chí xây dựng LVHKM. Khu thiết chế văn hóa-thể thao (VHTT) được xây dựng khang trang, hiện đại với tổng diện tích hơn 5.000 m2, gồm các hạng mục nhà văn hóa, thư viện, sân bóng chuyền, khu tập luyện thể dục-thể thao, hồ điều hòa, đường dạo, gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương… Đến nay, khu thiết chế văn hoá kiểu mẫu thôn Duy Bình đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Với những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, thôn NTM kiểu mẫu, bộ mặt NTM xã Vĩnh Ninh tiếp tục được thay đôi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng. Nhất là khi khu thiết chế làng văn hoá kiểu mẫu thôn Duy Bình được đưa vào hoạt động, Vĩnh Ninh sẽ có điều kiện duy trì và nâng cao chất lượng, các tiêu chí xây dựng xã NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2023-2025, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load