Thứ bảy 27/07/2024 18:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Kinh tế nông thôn khởi sắc nhờ chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới

10:08 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển nông thôn, tập trung vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và hỗ trợ kinh tế tập thể.

Bắc Ninh: Kinh tế nông thôn khởi sắc nhờ chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh Nguyễn Song Hà (thứ 2 từ trái qua) đi thực tế tại cánh đồng công nghệ thông minh ở xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài vào chiều 12/7/2024.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiện đại

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Theo đó, Sở đã tích cực lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng nông thôn, bao gồm giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế. Các dự án này không chỉ giúp cải thiện điều kiện sống cho người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh.

Bên cạnh đó, ưu tiên chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ được khuyến khích và nhân rộng. Sở cũng đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp người nông dân có thêm kiến thức và kỹ năng để tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bắc Ninh: Kinh tế nông thôn khởi sắc nhờ chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới
Bắc Ninh ứng dụng máy làm đất không người lái lập trình hoạt động định sẵn và sử dụng thiết bị bay không người lái tự động gieo mạ thẳng, bón phân và phun thuốc trừ sâu.

Về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngành Nông nghiệp Bắc Ninh cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sở đã hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Các sản phẩm OCOP của Bắc Ninh không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều sản phẩm đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Để quảng bá sản phẩm OCOP, Sở đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các gian hàng trưng bày tại các sự kiện lớn. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm OCOP, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm này. Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có tổng số 167 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 59 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 108 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Bắc Ninh: Kinh tế nông thôn khởi sắc nhờ chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh tổ chức đánh giá, phân hạng cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao của 5 chủ thể trên địa bàn tỉnh tháng 5/2024.

Gìn giữ truyền thống, chú trọng nông nghiệp công nghệ cao và an toàn

Bắc Ninh đã và đang thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 một cách hiệu quả và có chiều sâu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 liên hiệp hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 21 thành viên và 557 HTX nông nghiệp đang hoạt động. Trong số đó, có 54 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất (tăng 4 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao so với năm 2023) và có 62 HTX tham gia liên kết… Theo đánh giá, các HTX nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, cung ứng dịch vụ nông nghiệp, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Bắc Ninh cũng chú trọng ưu tiên phát triển các mô hình trang trại. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh, hiện nay, toàn tỉnh có 200 trang trại đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28/2/2020 của của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong lĩnh vực làng nghề, Sở đã khảo sát và nâng cấp các biển chỉ dẫn làng nghề, đồng thời công nhận thêm 7 nghề truyền thống và 7 nghệ nhân. Hiện tỉnh có 65 làng nghề đạt chuẩn, trong đó 41 làng là làng nghề truyền thống, 24 làng đạt tiêu chí làng nghề, trong đó có 5 làng nghề truyền thống, 7 nghề truyền thống và 21 nghệ nhân được công nhận.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 là minh chứng cho sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp Bắc Ninh trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển nông thôn. Các chương trình, dự án đã và đang được triển khai đã góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, tạo động lực để ngành Nông nghiệp tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Trong 6 tháng cuối năm, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, đẩy mạnh hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp, và phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả; đồng thời chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ, và bảo vệ môi trường trong nông nghiệp.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load