Thứ bảy 27/04/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nét đẹp văn hóa từ những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp

09:43 | 29/11/2023

(Xây dựng) - Sau 3 năm thực hiện, việc xây dựng và duy trì các tuyến đường trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đã tạo thành phong trào sôi nổi trong nhân dân, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Nét đẹp văn hóa từ những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp
Hội viên phụ nữ xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Với sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và người dân các địa phương, mô hình “Tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Nhiều tuyến đường nông thôn mới được hình thành, góp phần cải thiện diện mạo nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Năm 2022, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng được 1.584 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn với tổng chiều dài gần 700km. Năm 2023, cùng với việc duy trì các tuyến đường đã xây dựng được trước đó, phong trào xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tiếp tục được các địa phương thực hiện sôi nổi, hiệu quả.

Trên địa bàn huyện Vĩnh Tường năm 2022, đã xây dựng được 369 tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn với tổng chiều dài hơn 107km. Năm 2023, để tiếp tục lan tỏa phong trào, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng các tuyến đường; lựa chọn các hình thức thực hiện phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, khu dân cư để khơi dậy sức mạnh cộng đồng, làn sóng thi đua thực hiện phong trào giữa các hộ dân, các tổ liên gia, các thôn, xóm, tổ dân phố…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Tường Văn Đăng Hà cho biết: “Để xây dựng các tuyến đường sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn, người dân tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia vệ sinh môi trường, đóng góp kinh phí và ngày công trồng hoa, cây xanh, vẽ tranh tường, lắp điện chiếu sáng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Năm 2023, huyện Vĩnh Tường đăng ký thực hiện 435 tuyến đường, đến nay, 435 tuyến đường đã được thẩm định và công nhận đạt tiêu chí sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn với tổng kinh phí thực hiện hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó có 1,5 tỷ đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp. Việc hoàn thiện và duy trì các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường để địa phương đạt đô thị loại IV”.

Không chỉ thay đổi, nâng cấp diện mạo, cảnh quan môi trường, việc triển khai, xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” còn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành động của người dân theo hướng tích cực, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh.

Trước những hiệu quả rõ rệt của mô hình, hầu hết người dân tại các địa phương triển khai mô hình đã có ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên làm sạch, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức trong xây dựng, bảo vệ cảnh quan nơi ở.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", xã Yên Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn mới tiếp tục được thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường có tiến bộ rõ rệt. Các tuyến đường xã, thôn, xóm được trồng cây bóng mát, cây xanh, hoa hoặc hàng rào được phủ xanh với hình thức phù hợp. Từ năm 2021 đến tháng 4/2022, qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xã Yên Bình trồng được 2km cây chuỗi ngọc, cây thanh táo, cây hoa mẫu đơn và 100 chậu cây chuỗi ngọc và gần 200m2 tranh tuyên truyền về xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, tranh phong cảnh quê hương đất nước… với tổng kinh phí 180 triệu đồng…

Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương (Vĩnh Tường) vinh dự đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong niềm hân hoan phấn khởi. Những hàng rào cây xanh trải dọc theo những con đường bê tông; những ruộng hành lá được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, truy xuất nguồn gốc, mang lại sự chuyển biến tích cực trong sản xuất. Khu lưu niệm Bác Hồ được xây dựng khang trang, lưu giữ những kỷ niệm ngày Bác về thăm quê hương 62 năm trước (25/01/1961).

Xác định xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT - XH) đồng bộ, hiện đại.

Từ năm 2021 đến tháng 3/2023, xã Bình Dương triển khai 5 dự án, công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT); lắp đặt biển báo, gờ giảm tốc, sơn vạch tại các tuyến đường trục xã, trục thôn với chiều dài hơn 4km, tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách xã.

Tuyên truyền, vận động nhân dân trồng được 6km cây chuỗi ngọc, 900 chậu hoa giấy và vẽ gần 500 m2 tranh tuyên truyền về xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, phong cảnh quê hương đất nước. Năm 2022, xã triển khai dự án đường giao thông trục chính nội đồng gồm 4 tuyến, tổng chiều dài gần 1,8 km.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp góp phần nâng cao ý thức người dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Việc hình thành các tuyến đường xanh – sạch – đẹp nâng cao hơn nữa ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường như để rác đúng nơi quy định, vào đúng ngày thu gom rác; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ; chăm sóc, tưới, cắt tỉa hoa, cây xanh gần nhà theo đúng vị trí đã được thôn phân công; hạn chế sử dụng túi nilon…

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load