Thứ bảy 27/04/2024 22:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Huy động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

08:39 | 29/11/2023

(Xây dựng) – Những năm qua, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm huy động nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhờ đó, ý thức của người dân về vệ sinh môi trường được nâng lên, diện mạo các khu dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Huy động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới
Nhân dân thôn Đông, xã Phú Đa (Vĩnh Tường) tích cực trồng cây xanh, đường hoa, tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư.

Trước đây, do tập quán sinh sống của người dân ở thôn Đông, xã Phú Đa (Vĩnh Tường) còn lạc hậu nên rác thải trong sản xuất, sinh hoạt đều thải bừa bãi ra đường, kênh mương, bờ ruộng. Vì thế, các tuyến đường giao thông từ liên xã đến đường ngõ, xóm, thậm chí cả ở ngoài cánh đồng đều thấy những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và cảnh quan nông thôn.

Trước tình hình đó, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, Ban Công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Đồng thời, thành lập 5 tổ tự quản phụ trách từng khu vực trong thôn để thường xuyên nhắc nhở người dân tập kết rác thải đúng giờ và nơi quy định, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý; xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi; tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp… Nhờ tích cực triển khai các phần việc, mô hình cụ thể, đến nay, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đã dần trở thành việc làm thường xuyên của người dân ở thôn Đông.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Đông Nguyễn Thị Ghi cho biết: Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở thôn đã có những chuyển biến rõ rệt. 100% gia đình tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường.

Người dân trong thôn đã dần bỏ được những thói quen sinh hoạt chưa hợp vệ sinh và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, thôn Đông duy trì chăm sóc 13 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được UBND huyện công nhận năm 2022 và tiếp tục xây dựng 2 tuyến trong năm 2023.

Tại thôn Duy Bình, xã Vĩnh Ninh vấn đề xử lý rác thải chăn nuôi là cấp thiết. Thôn có 87 hộ chăn nuôi bò với tổng đàn là 1.036 con. Việc xả nước thải, rác thải chăn nuôi ra hệ thống mương, rãnh, hành lang đường gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Để khắc phục tình trạng này, xã đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung rộng 2.700m2; vận động 10 hộ dân ngừng hoạt động chăn nuôi tại khu dân cư; vận động các hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại đúng quy cách, xử lý chất thải bằng biện pháp sinh học để giữ gìn vệ sinh môi trường.

Để hoàn thành tiêu chí xây dựng môi trường của thôn Duy Bình theo kế hoạch đề ra, thời gian tới, xã Vĩnh Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp sức người, sức của; giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; duy trì lối sống đoàn kết, nghĩa tình trong cộng đồng dân cư; phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; nâng cao năng lực của bộ máy chính trị ở cơ sở trong việc định hướng, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Cuối năm 2020, Ủy ban MTTQ các cấp đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”. Huyện Vĩnh Tường đã vận động nhân dân thực hiện trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa ở 114 đoạn đường, với chiều dài hơn 31.000m; vẽ được hơn 1.600m2 tranh tường.

Phong trào lắp điện chiếu sáng các tuyến đường theo hình thức xã hội hóa được lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh. Tỉnh có hơn 80% khu dân cư, tổ dân phố có điện chiếu sáng đường làng, ngõ, xóm.

Cùng với việc triển khai phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”, MTTQ các cấp chỉ đạo các tổ chức thành viên xây dựng, phát động các phong trào, mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản như nhặt rác, đổ rác đúng nơi quy định; không vứt rác bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm, sông, suối, kênh mương; có ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, không vẽ bậy, dán tờ rơi quảng cáo bừa bãi trong khu dân cư...

Vận động mỗi hộ gia đình ở các khu dân cư chủ động tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”; thực hiện đúng quy định xả thải và không vứt xác gia súc, gia cầm chết ở nơi công cộng; từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường…

Sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân đối với công tác vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan các khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp….

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load