Thứ ba 30/04/2024 05:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công quý I/2024 xếp thứ 3 cả nước

20:26 | 09/04/2024

(Xây dựng) - Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã giải ngân được hơn 1.325,2 tỷ đồng, đạt 17%, cao gấp đôi tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước và xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công.

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công quý I/2024 xếp thứ 3 cả nước
Dự án cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành thi công vượt tiến độ đề ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2024, tổng vốn đầu tư công của tỉnh được giao trên 7.776 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 443,3 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 7.334,2 tỷ đồng. Xác định đầu tư công đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng GDP, tăng trưởng của các ngành, nghề có liên quan và tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo nền tảng vững chắc về kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngay đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản về tăng cường thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Thực hiện giao kế hoạch vốn đầu tư công cho các công trình, dự án từ cuối năm 2023; tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trọng điểm. Cùng với đó, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án và chủ đầu tư tăng cường giám sát, đánh giá kế hoạch, dự án đầu tư công để kịp thời phát hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án.

Tính đến hết tháng 3/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phân bổ chi tiết 3.835,3 tỷ đồng/3.910,1 tỷ đồng vốn đầu tư công do cấp tỉnh quản lý cho 24 dự án hoàn thành và 100 dự án chuyển tiếp. Cấp huyện, cấp xã phân bổ chi tiết gần 2.903 tỷ đồng/3.423 tỷ đồng cho các dự án, công trình, trong đó, thành phố Phúc Yên và các huyện Sông Lô, Bình Xuyên đã phân bổ hết 100% vốn được giao.

Nỗ lực tháo gỡ từng nút thắt trong đầu tư công liên quan đến thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, quyết toán dự án… UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, công tác đấu thầu; tháo gỡ khó khăn cho các dự án vướng mắc về mặt bằng đã tồn tại nhiều năm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và ủy quyền cho cấp huyện quyết định các biện pháp hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất… Đến hết tháng 3/2024, cả tỉnh đã giải phóng xong 143,7/732,2ha mặt bằng, đạt gần 20% kế hoạch năm; phê duyệt quyết toán cho 55 dự án; phê duyệt chủ trương đầu tư 14 dự án và quyết định đầu tư 26 dự án mới.

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, trong quý I/2024, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 1.325,2 tỷ đồng, đạt 17%, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023, cao gấp đôi tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước và xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, huyện Bình Xuyên và huyện Yên Lạc có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất, đều trên 48%; thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên và các huyện Vĩnh Tường, Tam Đảo, Lập Thạch đạt tỷ lệ giải ngân từ 20-25%. Đối với 5 Ban Quản lý dự án cấp tỉnh thì Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài giải ngân đạt 13% kế hoạch vốn được giao; Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông giải ngân đạt 8%; Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp giải ngân đạt 8%; Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn giải ngân đạt 6,4%; Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình tỉnh giải ngân đạt 5%.

Là một trong 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao nhất tỉnh, ngay từ đầu năm UBND huyện Yên Lạc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công. Hàng tuần, tổ chức hội nghị giao ban với các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện; hàng tháng tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Riêng đối với các dự án lớn, dự án trọng điểm, UBND huyện đã phân công cụ thể từng đồng chí lãnh đạo UBND huyện phụ trách theo dõi, đôn đốc; thành lập 2 Tổ công tác do 2 Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng để tháo gỡ vướng mắc về đầu tư công. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư…

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Lạc, 3 tháng đầu năm 2024, huyện đã bồi thường, giải phóng xong 5,5/11,6ha, đạt 47,4% kế hoạch năm; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật 12 công trình; đấu thầu, chỉ định thầu 26 gói thầu; phê duyệt quyết toán cho 12 công trình hoàn thành. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chuyển tiếp như: Dự án công viên Đồng Đậu, thị trấn Yên Lạc; Dự án trường THCS Trung Hà, Dự án đường chính huyện Yên Lạc, đoạn nối từ QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên đi ĐT.303; Dự án cải tạo đê bối Yên Lạc, đoạn từ km16+050 đến km 27+63,43; tập trung hoàn thiện hồ sơ các dự án khởi công mới… Tính đến hết tháng 3, toàn huyện đã giải ngân được gần 200 tỷ đồng, đạt 48,5% so với kế hoạch vốn được giao. Đây là tiền đề quan trọng để Yên Lạc đạt và vượt chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 97% trong năm 2024.

Năm 2024, huyện Bình Xuyên được UBND tỉnh giao tổng vốn đầu tư công trên 410 tỷ đồng. Ngay sau hội nghị UBND tỉnh về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố được tổ chức vào cuối tháng 12/2023, huyện Bình Xuyên đã phân bổ chi tiết nguồn vốn trên cho các công trình, dự án theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương. Theo thống kê, năm 2024 huyện Bình Xuyên đang triển khai 110 dự án đầu tư công, trong đó có 30 dự án đang triển khai theo hợp đồng. 3 tháng đầu năm, toàn huyện giải ngân được gần 172 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt gần 49% vốn kế hoạch giao, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công các dự án cấp huyện làm chủ đầu tư đạt trên 46%; giải ngân các dự án do cấp xã làm chủ đầu tư đạt 50%.

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công quý I/2024 xếp thứ 3 cả nước
Huyện Lập Thạch tập trung triển khai các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2024, tổng số kế hoạch vốn được giao của huyện Lập Thạch là 436.141 triệu đồng. Tính đến 15/3/2024, đã giải ngân được 24,7% kế hoạch. Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, để hoàn thành nhiệm vụ được giao về giải ngân vốn đầu tư công, trong thời gian tới huyện Lập Thạch tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các phòng ban chuyên môn tập trung: tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; tổ chức nghiệm thu, thanh toán ngay sau khi có khối lượng hoàn thành…

Trong đó, tập trung vào các dự án mới khởi công, dự án chuyển tiếp có giá trị giải ngân thấp như: Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường ĐT.305C; cải tạo nâng cấp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lập Thạch; cải tạo nâng cấp đường nội thị thị trấn Hoa Sơn; đường vành đai thị trấn Lập Thạch…

Quyết tâm tạo nên những dấu ấn mới trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên trong năm 2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý dự án và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công. Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thanh toán, giải ngân hết vốn được giao. Tăng cường công tác giám sát, theo dõi, đánh giá kế hoạch, dự án đầu tư công.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công; chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quy rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án; khẩn trương hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2024. Chủ động rà soát tiến độ triển khai các dự án, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các công trình, dự án không có khả năng giải ngân để điều chuyển cho các công trình, dự án, nhiệm vụ khác.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load