Thứ bảy 27/07/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

15:17 | 11/07/2024

(Xây dựng) - Vướng trong giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các dự án đầu tư xây dựng. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị mới có thể tháo gỡ, giải quyết để đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
Tăng tốc giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Tam Dương I - khu vực 2.

Để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn, UBND huyện Tam Dương đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 79 về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn năm 2024. Trong đó đặt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng khoảng 123ha của 41 công trình, dự án. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đến tháng 6/2024, huyện mới thực hiện giải phóng mặt bằng được 23,48ha, đạt gần 19,1% kế hoạch.

Phấn đấu không để khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và thu hút đầu tư vào công nghiệp trên địa bàn, UBND huyện Tam Dương đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án lớn bằng những giải pháp cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân; đẩy mạnh công tác dân vận để người dân đồng thuận và ủng hộ khi Nhà nước thu hồi đất. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ hồ sơ đất đai; cập nhật, chỉnh lý biến động về đất đai; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp cố tình xây dựng, tạo lập tài sản, vật kiến trúc sau khi đã có chủ trương thu hồi đất; khẩn trương giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; thực hiện việc kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân không chấp hành thu hồi đất…

Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhất là có mặt bằng sạch thi công các dự án lớn, dự án tồn đọng nhiều năm, ngay những tháng đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại đối với các công trình, dự án liên quan đến địa bàn quản lý; chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư triển khai các dự án bảo đảm theo đúng quy định.

Tính đến ngày 17/6/2024, UBND huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo các phòng, đơn vị, địa phương giải phóng mặt bằng được là 28,41ha với tổng số tiền đã chi trả là 116,4 tỷ đồng. Trong đó có các dự án trọng điểm, dự án cũ còn tồn đọng kéo dài như: Khu công nghiệp Đồng Sóc; Quốc lộ 2 đi Việt Trì; đường Thổ Tang - Vĩnh Sơn, tuyến đô thị phía Đông thị trấn Thổ Tang – Cụm công nghiệp Vĩnh Sơn - Thượng Trưng; đường liên xã Cao Đại - Tân Phú - Thổ Tang - Lũng Hòa; đường liên xã từ Thượng Trưng - Tuân Chính đi ngã 3 cổng làng Tam Phúc…

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung làm tốt việc thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, công tác đấu thầu; tháo gỡ khó khăn cho các dự án vướng mắc về mặt bằng đã tồn tại nhiều năm. Đồng thời, yêu cầu các cấp huyện quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, không để xảy ra tình trạng dự án được bố trí vốn nhưng chậm thực hiện thẩm định phê duyệt giá bồi thường, dẫn đến chậm chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân… Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc thực hiện các quy trình thủ tục đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng nhằm tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn vướng mắc phát sinh từ cơ sở, từ các địa bàn, các dự án.

Hiện, tỉnh đang quyết liệt triển khai 31 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư và thực hiện tái định cư 62 hộ với diện tích hơn 1ha; tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất 13 trường hợp... phấn đấu hoàn thành cao nhất công tác giải phóng mặt bằng, khơi thông nguồn lực, tạo quỹ đất sạch, thúc đẩy công nghiệp phát triển theo Quy hoạch tỉnh đã được công bố hồi tháng 3/2024.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện giải phóng mặt bằng được hơn 438ha đất, đạt 43,9% kế hoạch năm. Một số huyện, thành phố đạt tỷ lệ giải phóng mặt bằng cao so với kế hoạch năm như: Huyện Bình Xuyên đạt 78,2%, huyện Tam Đảo đạt 69,5%, thành phố Phúc Yên đạt 68,7%.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load