Thứ bảy 27/07/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự

15:19 | 27/07/2024

(Xây dựng) – Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi quyết định triệu tập Kỳ họp để thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XIII được triệu tập để thực hiện công tác nhân sự sau Kỳ họp thứ 25.

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc vừa ký Quyết định số 21/QĐ-HĐND triệu tập Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, theo đề nghị của Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Cụ thể, Kỳ họp sẽ được bắt đầu vào lúc 8 giờ, ngày 2/8 tới, để thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền và xem xét, quyết định một số nội dung khác (nếu có). Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đại biểu tham dự đầy đủ và chủ động nghiên cứu tài liệu, thảo luận, tham gia ý kiến đối với các nội dung trình Kỳ họp.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Quảng Ngãi “khuyết” chức danh Chủ tịch UBND tỉnh đã gần 5 tháng.

Kỳ họp lần này diễn ra chỉ ít ngày sau khi Kỳ họp thứ 25 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XIII bế mạc vào ngày 23/7 vừa qua; sau 2 ngày nhóm họp đã thông qua 23 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch; kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn; cơ chế, chính sách; chủ trương đầu tư các dự án; nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung quan trọng khác.

Trước đó, ngày 6/5, tại Kỳ họp thứ 23 (chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XIII đã bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông Đặng Văn Minh, do vướng vòng lao lý vì liên quan đến sai phạm tại một dự án cách đây hơn 10 năm.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Ông Đặng Văn Minh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 15/9/2020, bị bãi nhiệm vào ngày 6/5/2024.

Từ thời điểm đó, Quảng Ngãi “khuyết” vị trí người đứng đầu UBND tỉnh; do đó, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Quảng Ngãi gặp nhiều trở ngại, công việc đình trệ; kết quả thực hiện nhiều nhiệm vụ đạt thấp, trong đó có nhiệm vụ tối quan trọng là giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thu tiền sử dụng đất để tái đầu tư cho hạ tầng, kêu gọi các nguồn lực đầu tư, phát triển.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Quảng Ngãi dưới thời ông Đặng Văn Minh làm Chủ tịch UBND tỉnh được đánh giá là một giai đoạn thành công về nhiều mặt, để lại nhiều dấn ấn nổi bật; khi đã xây dựng và định hình rõ nét về một hình ảnh chính quyền năng động, xông xáo, táo bạo trong suy nghĩ - tầm nhìn, mạnh dạn và quyết liệt trong cách thức thực hiện; đạt được nhiều thành tựu mà hiếm có người tiền nhiệm nào làm được.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Quảng Ngãi dưới thời ông Đặng Văn Minh thể hiện một hình ảnh năng động, xông xáo, táo bạo trong suy nghĩ - tầm nhìn, mạnh dạn và quyết liệt trong cách thức thực hiện.

Nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ tháng 9/2020, trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, ông Đặng Văn Minh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; cùng với cả hệ thống chính trị chung tay, chung sức chống dịch; nhờ đó Quảng Ngãi là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chống dịch Covid-19 hiệu quả khi số lượng người bị nhiễm, người bị chết và chi phí chống dịch thấp nhất. Song song đó là từng bước định hình lại để lèo lái con tàu Quảng Ngãi ngược dòng và rẽ lối phát triển, đuổi theo tìm năng, lợi thế vốn có của địa phương.

Trong hai năm 2019 và 2020, Quảng Ngãi hụt thu ngân sách hơn 6.000 tỷ đồng; tiếp quản khối “nợ” này, trong 3 năm ông Đặng Văn Minh làm Chủ tịch UBND tỉnh, Quảng Ngãi đã thu ngân sách đạt hơn 86.586 tỷ đồng, bằng 80% so với kế hoạch 5 năm 2021-2025. Đồng thời xử lý xong phần hụt thu ngân sách Nhà nước trước đó. Quy mô nền kinh tế tăng dần kéo theo thu nhập bình quân đầu người của địa phương cũng tăng theo, nằm trong tốp đầu khu vực.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Hạ tầng Quảng Ngãi giai đoạn gần đây rục rịch chuyển mình để bắt kịp xu thế phát triển.

Xem đầu tư công là dòng vốn mồi, dẫn dắt và lan rộng hiệu ứng tích cực để thúc đẩy các nguồn lực đầu tư phát triển trong xã hội, Quảng Ngãi dưới thời Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh xem giải ngân là nhiệm vụ then chốt, phải tập trung thực hiện với quyết tâm và kết quả cao nhất. Trong 3 năm liền, Quảng Ngãi được Trung ương đánh giá là một trong những điểm sáng về giải ngân của cả nước, với tỷ lệ rất cao. Riêng năm 2022, Quảng Ngãi giải ngân đạt 118,8% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Một hình ảnh Quảng Ngãi trở mình thay đổi được thể hiện trong giai đoạn này.

Gượng dậy sau đại dịch, xác định rõ phương châm “hạ tầng phải đi trước để mở đường cho phát triển”; trong quãng thời gian không dài, một nguồn lực rất lớn từ Trung ương đã được “kéo” về để cùng với nguồn lực địa phương triển khai hàng loạt công trình hạ tầng lớn và có ý nghĩa quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển Quảng Ngãi, như: Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, cầu Trà Khúc 3, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh… các dự án phát triển quỹ đất và hình thành đô thị; hay như hàng loạt công trình kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trực tiếp bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân vùng thiên tai… cũng được đầu tư xây dựng; qua đó hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mở mới không gian phát triển.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Nối liền và nối dài đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh chạy hết địa phận tỉnh Quảng Ngãi để tạo động lực phát triển cho khu vực phía Đông là mong muốn dang dở của ông Đặng Văn Minh.

Cùng với đó là những công trình phục nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và đời sống tinh thần người dân; nhiệm vụ công tác và đối ngoại của tỉnh và làm mới diện mạo đô thị địa phương, như: Sân vận động tỉnh, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hàng loạt Trung tâm Y tế tuyến huyện, Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Hội trường tỉnh… đã được huy động và bố trí nguồn lực để triển khai xây dựng mới, sửa chữa.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Cầu Trà Khúc 3 nối Sơn Tịnh với Tư Nghĩa được đầu tư xây dựng đã thoả lòng mong mỏi bấy lâu của người dân đôi bờ.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Quảng Ngãi đã vào cuộc một cách quyết liệt và có hiệu quả khi đảm nhận vài trò Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. Nhờ sự chỉ đạo trách nhiệm, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi mà dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn từng bước được tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, triển khai thuận lợi và bám sát tiến độ.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Công tác phối hợp thực hiện dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dành sự quan tâm đặc biệt.

Lo cho công tác Quy hoạch là lo cho tương lai, thể hiện tầm nhìn dài hạn để hoạch định phát triển; do đó, bước vào thời kỳ phát triển mới, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung xây dựng Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau 3 năm triển khai lập quy hoạch, đến ngày 22/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1456/QĐ-TTg. Đây được xem là một dấu ấn của nhiệm kỳ, định hình rõ không gian phát triển cho Quảng Ngãi.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xem là dấu ấn của nhiệm kỳ mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được.

Dung Quất được xem là hạt nhân phát triển của Quảng Ngãi, đầu năm 2023, sau thời gian dài xây dựng, tiếp thu và chỉnh sửa, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể tại Quyết định số 168/QĐ-TTg, ngày 28/02/2023. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi xây dựng các quy hoạch phân khu; tối ưu hoá lợi thế, bố trí nguồn lực đất đai để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp lớn về đầu tư, phát triển Dung Quất xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh… tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng.

HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp để thực hiện công tác nhân sự
Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, khi hình thành sẽ khơi mở tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính giai đoạn này cũng được đánh giá là rất hiệu quả khi hàng loạt chỉ số đánh giá quan trọng, như: Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); cải cách hành chính (PAR INDEX) luôn được cải thiện theo chiều hướng tốt và tăng bậc cao nhất cả nước.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load