Chủ nhật 01/09/2024 07:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

11:42 | 27/07/2024

Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước
Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cược. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

“Uống nước, nhớ nguồn, ăn quả, nhớ người trồng cây” là đạo lý ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cũng đã từng căn dặn: Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ.”

Thấm nhuần sâu sắc đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 77 năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân.

99% hộ người có công có mức sống từ trung bình trở lên

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn đã kịp thời thể chế hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về ưu đãi người có công với cách mạng. Đối tượng người có công ngày càng mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của xã hội.

Nhập dịp Ngày thương binh, liệt sỹ 27/7 năm nay, Chủ tịch nước đã tặng quà cho gần 1,4 triệu người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng với tổng kinh phí gần 420 tỷ đồng.

Cũng ngay trong 1/7, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 77/2024/NĐ-CP quy định điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng (tăng 35,7%). Đây là mức tăng cao nhất qua các lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trong nhiều thập kỷ vừa qua, được dư luận xã hội và người có công, thân nhân hoan nghênh, ủng hộ.

Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công. Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu và ngày càng thu hút sự tham gia của toàn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: “Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình hưởng ứng, cùng chăm lo, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. 10 năm qua (2013-2023), cả nước đã vận động gần 7.900 tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công; xây dựng mới 67.700 căn nhà và sửa chữa gần 45.900 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hỗ trợ trên 12.700 tỷ đồng; tặng hơn 110.000 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với trên 403 tỷ đồng và hỗ trợ một số trường hợp đặc biệt khó khăn, 2.412 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.”

Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tặng quà các thương, bệnh binh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các công trình ghi công liệt sỹ thường xuyên được quan tâm, chăm sóc, tu bổ, cả nước đã tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang trên 3.000 nghĩa trang liệt sỹ, trên 4.000 công trình ghi công liệt sỹ.

Đối với việc xem xét, công nhận người có công với cách mạng, qua 6 năm triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng trên 7.000 hồ sơ, trong đó đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với hơn 2.400 liệt sỹ, phần lớn là liệt sỹ trong thời kỳ chống Pháp và giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ và hơn 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Trong suốt những năm qua, Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng không ngừng được nghiên cứu, được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đến nay, theo thống kê có 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng giai đoạn đến năm 2025, dự kiến hỗ trợ trên 162.000 hộ, kinh phí khoảng trên 7.000 tỷ đồng. Trước đó, trong giai đoạn 2013-2020, cả nước đã hoàn thành việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 393.707 hộ người có công với cách mạng với hơn 10.000 tỷ đồng .

Không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi

Cứ đến ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 hàng năm bằng những hành động cụ thể, các hoạt động tri ân, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công đã diễn ra trọng thể trong cả nước. Tri ân, động viên kịp thời, thường xuyên, liên tục thực hiện tốt trách nhiệm đối với những người đã ngã xuống, những người đã đóng góp máu xương của mình cho đất nước luôn là điều trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Trong cuộc gặp mặt thân mật 91 đại biểu người có công tiêu biểu và thân nhân người có công cả nước nhân dịp 27/7, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục quan tâm, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người có công, nhất là theo Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 42 ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương đảng khóa XIII để người có công, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách luôn được hưởng đầy đủ thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch nước Tô Lâm đặt mục tiêu trong thời gian tới phải quan tâm cải thiện đời sống chăm sóc sức khỏe người cô đơn, không nơi nương tựa, đảm bảo 100% người có công có mức sống trên trung bình so với mức sống cộng đồng dân cư nơi cư trú…

Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao chứng nhận kết quả giám định ADN cho thân nhân các liệt sỹ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại Hội nghị tri ân người có công năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tiếp tục nhấn mạnh các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện tốt hơn nữa chính sách, pháp luật đối với người có công, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, để người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn với tinh thần “không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước ta.”

Thủ tướng đã yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phát huy mạnh mẽ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn,” “Ăn quả nhớ người trồng cây,” quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 14/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để xoa dịu nỗi đau, thấm giọt nước mắt, làm vơi đi nỗi nhớ; để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn”.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load