Thứ bảy 27/07/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Siết chặt quản lý hoạt động xây dựng, chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh

18:44 | 19/09/2022

(Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan, địa phương tăng cường công tác quản lý, tuân thủ trình tự trong hoạt động đầu tư xây dựng; thực hiện nghiêm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đến quá trình thi công và quản lý chặt chất lượng công trình.

vinh phuc siet chat quan ly hoat dong xay dung chat luong cong trinh tren dia ban tinh
Các ki-ốt cho thuê tại chợ Nhạo Sơn vắng bóng người thuê, nhanh chóng xuống cấp.

Tỉnh giao Sở Xây dựng tỉnh hướng dẫn, kiểm tra cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ hàng năm, kiểm tra đột xuất về chất lượng các công trình xây dựng; thực hiện kiểm tra nghiệm thu của chủ đầu tư theo đúng quy định.

Sở Xây dựng cũng xử lý những vi phạm hoặc kiến nghị xử lý vi phạm về chất lượng công trình xây dựng kịp thời; thống kê, đăng tải trên trang thông tin điện tử các nhà thầu, tư vấn thi công xây dựng vi phạm chất lượng công trình. Đồng thời, thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi có thời hạn chứng chỉ năng lực hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân có những vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.

UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình xây dựng do mình quyết định đầu tư trên địa bàn quản lý. Đồng thời ,tuân thủ về trình tự đầu tư cũng như đảm bảo về chất lượng công trình theo quy định của Luật Xây dựng và các pháp luật liên quan từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt, thi công, nghiệm thu và sử dụng công trình...

Với các chủ đầu tư xây dựng công trình phải tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng; lựa chọn hình thức quản lý dự án theo đúng quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng; lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng có đủ điều kiện, năng lực phù hợp với quy mô, loại công trình để thực hiện dự án....

Nhà thầu thi công xây dựng công trình lập, thông báo cho chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan hệ thống quản lý chất lượng, mục tiêu và chính sách đảm bảo chất lượng công trình; hệ thống quản lý chất lượng công trình phù hợp với quy mô, tính chất công trình, nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân đối với công tác quản lý chất lượng công trình...

Đối với các chủ sử dụng công trình chịu trách nhiệm về chất lượng sử dụng công trình trước cấp có thẩm quyền nếu không thực hiện bảo trì, không thực hiện đầy đủ những chỉ dẫn trong quy trình bảo trì, làm công trình xuống cấp, hư hỏng trước thời hạn…

vinh phuc siet chat quan ly hoat dong xay dung chat luong cong trinh tren dia ban tinh
Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc được đầu tư nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người dân.

Những năm gần đây, không ít công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng giao cho Sở, ngành, địa phương quản lý nhưng công trình nhanh xuống cấp, không sử dụng được hoặc sử dụng không hiệu quả. Điển hình như hàng loạt công trình cấp nước cấp nước sạch ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo bị xuống cấp, bỏ hoang; không ít chợ và nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa xã ở các huyện trên địa bàn tỉnh xây dựng trên dưới 10 năm đã xuống cấp trầm trọng do năng lực xây dựng thi công hạn chế, chất lượng công trình yếu kém.

Chợ Nhạo Sơn (huyện Sông Lô) được khởi công xây dựng đầu năm 2004, với diện tích 720 m2, vốn đầu tư hàng tỷ đồng, năm 2006 chợ hoàn thành đi vào hoạt động với 32 ki-ốt và nhà trung tâm. Năm 2013, chợ Nhạo Sơn được UBND tỉnh đầu tư 1,6 tỷ đồng, xây dựng giai đoạn II, gồm: Nâng cấp các ki-ốt, xây dựng nhà vệ sinh, nhà ban quản lý, tường rào và hệ thống sân, đường vào chợ. Tuy nhiên, hoạt động ở chợ này kém hiệu quả, phần lớn số ki-ốt ở chợ chưa có người thuê, để bỏ hoang và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load