Chủ nhật 05/05/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Hướng đi mới trong quản lý và phát triển chăn nuôi bền vững

09:32 | 21/11/2023

(Xây dựng) - Với mục tiêu hướng tới một nền chăn nuôi an toàn, hiệu quả, giảm phát thải thì việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong quản lý các trang trại chăn nuôi, được coi là hướng đi mới để quản lý và phát triển chăn nuôi tại Vĩnh Phúc một cách bền vững.

Vĩnh Phúc: Hướng đi mới trong quản lý và phát triển chăn nuôi bền vững
Ứng dụng công nghệ điện toàn đám mây trong chăn nuôi bò sữa.

Nhiều năm trở lại đây, nền chăn nuôi của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, dịch tả lợn châu Phi, cùng những biến đổi cực đoan của thời tiết, khí hậu.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.400 cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại; trong đó có 2.936 cơ sở quy mô nhỏ, 425 cơ sở quy mô vừa và 39 cơ sở quy mô lớn. Mặc dù chăn nuôi đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tập quán chăn nuôi của người dân vẫn mang nặng tính truyền thống. Quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, chủ yếu là hình thức hộ gia đình, thiếu quy hoạch phát triển; cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức, đang xuống cấp và lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Ngành chăn nuôi của Vĩnh Phúc chưa thực sự phát triển theo chiều sâu, chưa có sản phẩm chủ lực; chất lượng và sức cạnh tranh chưa cao; việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất chưa đồng bộ. Vai trò của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã trong lĩnh vực này còn yếu; chưa có cơ chế, chính sách hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực chăn nuôi, nhất là lĩnh vực sản xuất thức ăn, chế biến sản phẩm.

Nhằm hướng tới mục tiêu tăng giá trị chăn nuôi bình quân 3%/năm trong giai đoạn 2020- 2025, hướng tới một nền chăn nuôi an toàn, hiệu quả, giảm phát thải thì việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong quản lý các trang trại sẽ là một hướng đi mới, để có thể quản lý và phát triển chăn nuôi tại Vĩnh Phúc một cách bền vững.

Điện toán đám mây là một công nghệ được phát triển những năm gần đây và đã được ứng dụng hiệu quả vào nhiều lĩnh vực. Nhờ tài nguyên điện toán dùng chung, nên người dùng có thể truy cập tới nguồn tài nguyên này một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi theo thời gian thực thông qua kết nối mạng internet. Công nghệ điện toán đám mây đã được Việt Nam và nhiều nước trên thế giới ứng dụng vào quản lý chăn nuôi một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Với xu thế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các trang trại, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây vào ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, sẽ là một trong những giải pháp thông minh nhất để có thể quản lý đàn gia súc, gia cầm ở quy mô lớn.

Ưu điểm chính của công nghệ này là cho phép: Giám sát sản xuất theo thời gian thực trên nhiều trang trại cùng một lúc, từ mọi nơi; quá trình thu thập dữ liệu để báo cáo chỉ mất vài giây - cho phép người quản lý đưa ra quyết định sản xuất nhanh chóng; công nhân trang trại tiết kiệm thời gian nhập liệu trong chuồng lên đến 10%, lỗi nhập dữ liệu được giảm tới 85%; tiết kiệm chi phí quản trị IT mà không cần đặt máy chủ, cài đặt hay bảo trì phần mềm; các giải pháp được phát triển liên tục nhằm tăng tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và giúp quản lý chăn nuôi chuẩn xác.

Công nghệ điện toán đám mây là giải pháp hiện đại và hoàn chỉnh cho quản lý đàn vật nuôi, giúp quản lý toàn bộ quá trình sản xuất (từ đầu vào, tới tình trạng hiện tại của đàn, quản lý nhân công...) và cho phép so sánh năng suất giữa các trại rất dễ dàng.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ hành chính công

    Bộ Công an đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VNeID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày.

  • Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

    (Xây dựng) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

  • Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hàn Quốc, ngày 26/6, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ thành phố Hải Phòng làm việc với ông Oh Sang Rok - Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc – KIST nhằm đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực khoc học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

  • Tăng cường truyền thông chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Để góp phần khẳng định và lan tỏa vai trò quốc sách hàng đầu của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các đơn vị của Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông chính sách KH,CN&ĐMST của Bộ và ngành KH&CN một cách toàn diện, hiệu quả; đặc biệt là việc sửa đổi, bổ sung các Luật KH&CN thời gian tới…

  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load