Thứ sáu 13/12/2024 06:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Vĩnh Phúc: Hơn 7 tỷ đồng xử lý tình trạng nứt mặt đê Cà Lồ - Nam Viêm

13:38 | 07/05/2024

(Xây dựng) – UBND thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) vừa ra quyết định xây dựng công trình khẩn cấp xử lý nứt mặt đê Cà Lồ - Nam Viêm thành phố Phúc Yên.

Vĩnh Phúc: Hơn 7 tỷ đồng xử lý tình trạng nứt mặt đê Cà Lồ - Nam Viêm
Lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên cùng đại diện các cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trường các vết lún nứt tại đê Bá Hanh.

Lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy Phúc Yên vừa có thông báo kết luận về việc triển khai giải pháp xử lý nứt mặt đê Bá Hanh (chắn sông Cà Lồ, thuộc địa phận xã Cao Minh và phường Nam Viêm).

Hiện tượng lún nứt nghiêm trọng tại tuyến đê Cà Lồ – Nam Viêm, ngày 17/4 cũng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 539/QĐ – CT, công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đê.

Trước tình trạng nứt mặt đê, tại thông báo Kết luận số 647/TB/TU, ngày 26/4 Ban Thường vụ Thành ủy Phúc Yên đã đánh giá việc tiến hành sửa chữa, khắc phục tình trạng lún nứt mặt đê Cà Lồ - Nam Viêm là nhiệm vụ cần thiết và khẩn trương thực hiện trước mùa mưa bão năm 2024.

Đồng thời đồng ý về chủ trương để UBND thành phố Phúc Yên thực hiện các nhiệm vụ và nội dung theo Quyết định số 539/QĐ–CT của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đê này. Sau đó, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định số 695/QĐ-CT về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp xử lý nứt mặt đê Cà Lồ - Nam Viêm thành phố Phúc Yên. Dự kiến kinh phí đầu tư là 7,5 tỷ đồng.

Hiện tại, công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phúc Yên triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư công trình khẩn cấp theo đúng quy định; tổ chức lựa chọn các đơn vị khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, đảm bảo đáp ứng đầy đủ năng lực theo quy định; dự kiến quy mô, giải pháp thực hiện, đảm bảo phù hợp yêu cầu về tình trạng khẩn cấp; tổ chức thi công và giám sát xây dựng xây dựng công trình, bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu, tiến độ thực hiện nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra; tiết kiệm kinh phí, không trùng lặp với các dự án đã và đang xây dựng.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện lưu ý Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố cần thực hiện đảm bảo quy định về duy tu, bảo dưỡng đê điều và xử lý khẩn cấp (cấp bách) sự cố đê điều và các quy định hiện hành khác có liên quan trong việc xử lý tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố thực hiện nghiệm thu, quyết toán công trình xây dựng đáp ứng yêu cầu của lệnh xây dựng công trình khẩn cấp; lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, thủ tục đầu tư, trình kết thúc tình huống khẩn cấp theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện hạng mục khẩn cấp cần tham khảo ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc (nếu thấy cần thiết) về quy mô, giải pháp kỹ thuật nhằm triển khai thi công công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đê và các công trình lân cận.

Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố phối hợp cơ quan thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố (Phòng Kinh tế), rà soát quá trình thực hiện để kịp thời phát hiện những vấn đề còn xót, tình huống phát sinh... (nếu có) để chỉ đạo hoặc báo cáo, bất cập, thiếu đề xuất cấp cô thẩm quyền chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phúc Yên chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND thành phố về nhiệm vụ được giao.

UBND thành phố Phúc Yên giao Phòng Kinh tế sẽ thực hiện giám sát, rà soát quá trình thực hiện để kịp thời phát hiện những vấn đề còn bất cập, thiếu xót, tình huống phát sinh... (nếu có) để chỉ đạo hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Kiểm tra, đôn đốc chủ chủ đầu tư khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo và hoàn thành công trình đảm bảo thời gian theo yêu cầu.

Cùng với đó, Phòng Kinh tế tham mưu UBND thành phố Phúc Yên báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định công bố kết thúc tình huống khẩn cấp thiên tai.

UBND thành phố Phúc Yên cũng giao Phòng Tài chính Kế hoạch, bố trí nguồn vốn để tổ chức thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục báo cáo HĐND thành phố Phúc Yên tại phiên họp thứ nhất. Thực hiện thành quyết toán công trình theo các tình huống cụ thể, đúng quy định.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có những bài viết phản ảnh thực trạng lún nứt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đê Bá Hanh (chắn sông Cà Lồ, thuộc địa phận xã Cao Minh, và phường Nam Viêm).

Theo đó, hiện tượng nứt mặt đê xuất hiện từ tháng 7/2023. Thời gian đầu các vết nứt nhỏ, ngắn và nông, sau đó các vết nứt liên tục có diễn biến lan rộng phức tạp tại những đoạn đê không có khu dân cư từ tháng 11 đến tháng 12/2023. Những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố có những đợt mưa lớn cục bộ kết hợp mực nước sông Cà Lồ luôn ở mức thấp dẫn đến hiện tượng nứt mặt đê phát triển mạnh, cá biệt có những vị trí khe nứt đến 5cm và đang có xu hướng ngày càng phát triển thêm cả về chiều rộng, chiều dài và chiều sâu.

Qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ nguyên nhân chính gây nứt lún mặt đê là tuyến đê được xây dựng từ lâu do nhân dân sinh sống ven đê gia cố đắp đê, vật liệu đất đắp đê không đảm bảo tiêu chuẩn nên còn nhiều ẩn họa trong thân đê. Thực tế theo số liệu khảo sát của đơn vị tư vấn địa chất thân đê có hàm lượng hạt bụi (35,2%) và hạt sét (31,8%) cao dễ bị trương nở khi có nước, co ngót về mùa khô và có xu hướng nứt dọc đê.

Hiện tượng lún nứt trên thực tế tại tuyến đê tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn cho cư dân xã Cao Minh và phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như nguy cơ mất an toàn cho nhiều công trình hạ tầng quan trọng khác thuộc phạm vi bảo vệ của tuyến đê.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    (Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

  • Bình Phước: Thi đua hoàn thành đường cao tốc

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 357/KH-UBND về việc triển khai thực hiện đợt thi đua hoàn thành đường cao tốc trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

  • Thủ tướng: Sẽ có đường kết nối từ Hà Nội tới sân bay Gia Bình rộng 80-100m

    (Xây dựng) - Sáng 10/12, phát biểu tại Lễ khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sân bay đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng nhanh, được xây dựng theo tiêu chí “3 nhất”: “Thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất”. Đại diện nhà thầu - Tập đoàn Sun Group cam kết “sẽ hoàn thành xây sân bay trong 12 tháng theo ba tiêu chí mà Thủ tướng Chính phủ giao”.

  • Hà Nội: Phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500, tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.

  • Hà Nội: Phê duyệt Đề án "Giao thông thông minh"

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội".

  • Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi các Sở, đơn vị liên quan và UBND huyện Gio Linh, về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load