Thứ tư 24/04/2024 07:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Gặp mặt và tuyên dương các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn

17:01 | 13/10/2021

(Xây dựng) – Ngày 13/10, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức gặp mặt và tuyên dương các tiêu biểu đã nỗ lực cống hiến, vượt qua khó khăn vươn lên phát triển trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

vinh phuc gap mat va tuyen duong cac doanh nghiep tieu bieu tren dia ban
Bà Hoàng Thị Thúy Lan đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc.

Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh khác với mọi năm, dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước, chủng dịch mới có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao, xâm nhập sâu vào các đô thị lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, buộc chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch chưa có trong tiền lệ. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong làn sóng dịch lần thứ 4, Vĩnh Phúc phát sinh ổ dịch mới với tốc độ lây lan nhanh với hàng trăm ca F0 từ ổ dịch Sunny. Với phương châm “phòng dịch là căn bản, chống dịch là quyết liệt, phát triển kinh tế là trọng tâm, cấp bách; tính mạng, sức khỏe của nhân dân là trên hết”. Tỉnh đã kịp thời triển khai xét nghiệm thần tốc, bóc tách F0, hạn chế lây lan, có phương án điều trị cho người bị nhiễm, thường xuyên xét nghiệm tầm soát sàng lọc tại những địa bàn có nguy cơ cao để phát hiện và truy vết kịp thời. Tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp hiểu biết về dịch và tự giác chấp hành, đồng thời bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và làng xã mình.

Với khẩu hiệu “Làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, doanh nghiệp giữ doanh nghiệp” nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, giao nhiệm vụ cho cơ sở chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ. Tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong “đóng – mở” khi thực hiện cách ly hoặc các địa phương xung quanh thực hiện giãn cách xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp phòng chống dịch, duy trì sản xuất. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt. Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện mục tiêu kép. Đồng thời có nhiều biện pháp hỗ trợ cho người dân, người lao động, doanh nghiệp để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất như hỗ trợ phòng chống dịch, các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, lưu thông hàng hóa, bố trí ký túc xá cho hàng ngàn công nhân và chuyên gia tại địa phương trong thời gian dãn cách. Kiên trì thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ chỉ đạo.

Với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh và đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, 9 tháng đầu năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Đến nay, đã hơn 80 ngày chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng; kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao, tăng 9,62% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 24,5 nghìn tỷ, bằng 79,87% dự toán, nội địa đạt 20,18 nghìn tỷ bằng 76,96% dự toán; vốn đầu tư toàn xã hội đạt 31 nghìn tỷ, tăng 4,97%. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng, lũy kế đến 30/9/2021, toàn tỉnh ước có 13.193 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký trên 206 nghìn tỷ đồng. Thu hút đầu tư FDI là 1 điểm sáng, đạt 993 triệu USD, tăng 218%; DDI đạt 16 nghìn tỷ tăng 128,2% so với cùng kỳ; đặc biệt trong khó khăn nhưng có hơn 40 doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tăng quy mô đầu tư. Đời sống nhân dân được đặc biệt quan tâm, an sinh xã hội được chú trọng.

vinh phuc gap mat va tuyen duong cac doanh nghiep tieu bieu tren dia ban
UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy nét đặc trưng là tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm với xã hội; điều này thể hiện đặc biệt rõ khi vừa qua doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã quyên góp tiền và hiện vật trị giá hàng chục tỷ đồng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Tỉnh Vĩnh Phúc luôn ghi nhận, đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ, tham gia tích cực, trách nhiệm và những nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

Bà nhấn mạnh, trong suốt quá trình phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc luôn khẳng định, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, các doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh cũng là công dân của tỉnh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước khi đầu tư tại Vĩnh Phúc. Thực tế đã cho thấy, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát triển cả về quy mô và chất lượng, đã nhận được nhiều bằng khen, huân chương lao động, giải thưởng sao vàng,… của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cũng như tại các tỉnh lân cận vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đối với Vĩnh Phúc là rất cao. Thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn với dịch Covid-19” và để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, bà Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các cấp ủy, chính quyền tỉnh cần có nhận thức đúng đắn rằng “doanh nghiệp tài ba, quốc gia phát triển”, do vậy cần tập trung ưu tiên xử lý sớm các vấn đề mang tính thể chế, chính sách pháp luật hỗ trợ; chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản tăng trưởng theo diễn biến dịch để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp, linh hoạt, tương thích với mỗi kịch bản; tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bảo đảm lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải thông suốt, tránh ách tắc, cục bộ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, đất đai, hạ tầng, nhân lực, tiết giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh; thiết lập kênh thông tin phù hợp để người dân và doanh nghiệp kịp thời phản ánh, kiến nghị tới cấp có thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc; các cơ quan quản lý nhà nước phải nhanh chóng triển khai áp dụng công nghệ số trong xử lý thủ tục hành chính.

Đồng thời đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, quan tâm bố trí tiêm vắc xin cho người lao động; tìm ra những cơ hội trong thách thức, khó khăn, chuyển sang trạng thái "thích ứng với dịch Covid-19" để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh cũng như tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh, thích ứng an toàn, linh hoạt "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn"; nắm bắt cơ hội đầu tư từ chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đoàn kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, hỗ trợ nhau để cùng phát triển, đồng thời đào tạo, cơ cấu lại đội ngũ lao động.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước; tạo dựng và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. Đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhân dịp này, để tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và đồng hành cùng tỉnh phòng, chống đại dịch Covid-19, Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bà Hoàng Thị Thúy Lan đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc; thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Duy Thành tặng Cờ thi đua của Chính Phủ cho Công ty Cổ phân Môi trường và Công trình đô thị Phúc Yên; nhiều tập thể cá nhân được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load