Thứ sáu 19/04/2024 14:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Lập quy hoạch là cơ sở cho xây dựng nông thôn mới

21:07 | 17/11/2019

(Xây dựng) - Xác định việc lập quy hoạch là then chốt để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ngay từ những ngày đầu, huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các xã thực hiện việc lập quy hoạch phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tế.

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Lập quy hoạch là cơ sở cho xây dựng nông thôn mới
Sau một chặng đường gian nan xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều đổi thay.

Từ những ngày đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các xã thực hiện việc lập quy hoạch để làm cơ sở thực hiện. Việc lập quy hoạch phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến năm 2012, UBND huyện Vĩnh Lộc đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới cho 15 xã. Cùng với đó, công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cũng được quan tâm, chỉ đạo. Giai đoạn 2012 - 2019, có 14/15 xã đã điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình mới theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp địa phương, đồng thời xây dựng và hoàn thành quy hoạch vùng huyện Vĩnh Lộc đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070 (Quyết định số 3244/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa), theo hướng đưa Vĩnh Lộc trở thành huyện có kinh tế phát triển với tỷ trọng du lịch, nông nghiệp sạch - nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vượt trội.

Sau một chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, có thể coi như một chặng đường gian nan mà cả hệ thống chính trị và người dân đã vượt qua. Cũng nhờ vào việc thực hiện tốt quy chế dân chủ từ cơ sở và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, đã tạo ra kim chỉ nan cho cả nhận thức và hành động.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Lộc đã huy động nhân dân đóng góp gần 3.200 tỷ đồng (trong tổng nguồn lực 5.137,8 tỷ đồng). Đồng thời nhân dân cũng đã hiến 26,86ha đất để xây dựng các công trình công cộng như: Đường giao thông, công sở xã, trạm y tế, nhà văn hóa, kênh mương... Chính sự tham gia tích cực của người dân không chỉ đảm bảo quyền làm chủ, phát huy công sức, trí tuệ của nhân dân mà còn góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở theo hướng ngày càng dân chủ; đảm bảo thành công cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Đến nay, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay. Kết quả này sẽ tạo thế và lực cho huyện Vĩnh Lộc bứt phá đi lên trong những năm tiếp theo.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load