Thứ bảy 20/04/2024 02:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viglacera tham gia định hướng, cung cấp giải pháp thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm

08:57 | 13/05/2023

(Xây dựng) – Mới đây, cuộc thi Designed by VietNam trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week 2023 (lần thứ 4) đã chính thức được Vietnam Design Group và Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) phát động với sự phối hợp của nhiều đối tác chuyên môn, trong đó có Viglacera - Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam sẽ tham gia định hướng thiết kế, cung cấp giải pháp và sản phẩm nhằm đem lại giải pháp xanh cho các khu công cộng theo định hướng sản xuất xanh - sản phẩm xanh.

Viglacera tham gia định hướng, cung cấp giải pháp thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm
Đại diện lãnh đạo Viglacera, đơn vị chủ trì cuộc thi Designed by Vietnam và các KTS tiêu biểu.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week (VNDW) là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam; bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế, giải thưởng, triển lãm, hội thảo, workshops... nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung.

Cuộc thi Designed by Vietnam năm nay có chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế” (Embracing Constraints) ở 5 lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng và trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design) và nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm”.

Trong đó, nhánh đề bài "Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm" mong muốn tìm kiếm giải pháp thiết kế mới cho nhà vệ sinh công cộng sát hồ, góp phần cải thiện hình ảnh Thủ đô văn minh - thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế mà UNESCO công nhận.

Theo Ban tổ chức, 3 vị trí được đề xuất đó là: gần bãi đỗ xe bờ hồ; đối diện ngã ba Hàng Trống - Lê Thái Tổ; đối diện Công ty Điện lực Hà Nội. Đề bài mở nên không quy định về quy mô, diện tích, hình thức cũng như nội dung các thành phần chức năng của công trình. Thí sinh tự do đề xuất các giải pháp đáp ứng những yêu cầu thiết kế hài hòa cảnh quan khu vực; sáng tạo độc đáo và khả thi…

Viglacera tham gia định hướng, cung cấp giải pháp thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm
Các điểm nhà vệ sinh công cộng quanh khu vực Hồ Gươm được lựa chọn trong cuộc thi.

Với nhánh đề bài "Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm", Viglacera là đơn vị đồng hành cùng chương trình, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trung tâm R&D về nghiên cứu và phát triển sản phẩm thiết bị vệ sinh, đồng thời cung cấp các vật liệu sản phẩm phù hợp, đáp ứng tiêu chí “khả thi và thẩm mỹ” của chương trình.

Ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Thiết bị vệ sinh Viglacera cho biết: Nhà vệ sinh công cộng là một phần của cơ sở hạ tầng công cộng. Chúng được coi là một yêu cầu cơ bản cho người dân và du khách. Chất lượng dịch vụ và thiết bị vệ sinh công cộng kém không chỉ là vấn đề về sức khỏe và vệ sinh công cộng mà còn ảnh hưởng đến ấn tượng của du khách về thành phố.

Do đó, nhà vệ sinh công cộng nên được thiết kế để giảm thiểu tiếp xúc tay càng nhiều càng tốt vì lý do hợp vệ sinh. Các sản phẩm điện tử cho nhà vệ sinh như van xả và vòi yêu cầu bảo trì tối thiểu nhưng cung cấp các hoạt động nâng cao nhằm cải thiện vệ sinh tốt hơn và cảm nhận sự sạch sẽ nhờ không tiếp xúc tay.

Vị trí nhà vệ sinh không nên quá xa khu vực giao thông chính. Các biển báo được sử dụng phải thể hiện độ tương phản của hình khối màu tối trên nền trắng và có ý nghĩa quan trọng đối với người khiếm thị và người già. Tất cả các nhà vệ sinh công cộng nên được thông gió cơ học. Nhà vệ sinh công cộng nhỏ nên được trang bị quạt hút ở mức tối thiểu.

Cùng với đó, vật liệu được sử dụng phải bền và có khả năng chống lại sự tàn phá và không chú ý. Tránh tối đa việc sử dụng sơn, cũng như bất kỳ vật liệu nào bị ảnh hưởng bởi độ ẩm hoặc ăn mòn. Các lớp lát sàn phải đủ bền để chịu được mức độ sử dụng dự kiến và tần suất cọ rửa nhà vệ sinh cũng phải đủ để giữ cho sàn trông được bảo dưỡng tốt và sạch sẽ. Gạch chống trượt đồng màu thường được lựa chọn vì chúng bền và tương đối dễ lau chùi.

Các bức tường nên được lát gạch, cho phép chất tẩy rửa thấm kỹ vào tường và sàn nhà mà không gặp nhiều khó khăn. Một giải pháp thay thế khác là sử dụng gạch men hoặc tấm ốp tường. Khuyến khích ốp tường và lát nền có diện tích bề mặt lớn để dễ bảo trì.

Viglacera tham gia định hướng, cung cấp giải pháp thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm
Ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Thiết bị vệ sinh Viglacera tham gia định hướng cho thí sinh về các tiêu chí về chọn lựa, lắp đặt sản phẩm để phù hợp với môi trường công cộng.

Các nhà vệ sinh tốt nhất nên được treo tường và phải được trang bị van xả và thiết bị xả tự động (trong đó có bồn tiểu). Các thiết bị cố định nên được lắp đặt kín đáo để bảo trì dễ dàng và để ngăn chặn sự phá hoại.

Chậu rửa nên là khổ rộng và có gờ thoát nước trên toàn bề mặt chậu, có tích hợp chức năng không chạm cho cả 3 tiện ích nằm ở phía dưới của gương: Rửa tay, lấy xà phòng và sấy khô tay.

Đặc biệt, thông gió đúng cách của nhà vệ sinh công cộng là một trong những ưu tiên cao nhất. Không khí mới nên được cung cấp cho nhà vệ sinh để thay thế cho khí thải. Lượng khí này có thể được lấy trực tiếp từ bên ngoài hoặc từ các không gian liền kề được điều hòa không khí vĩnh viễn hoặc thông gió tự nhiên, được hút qua các khe hở ở cửa, các khe dưới cửa hoặc các lỗ hở khác.

Nếu lượng khí này được lấy từ bên ngoài, thì lượng không khí phải thấp hơn lượng khí thải để tạo ra áp suất thấp hơn trong nhà vệ sinh, giúp giảm thiểu khả năng không khí bị vi khuẩn xâm nhập vào các không gian liền kề. Lượng khí thay thế tốt nhất nên được thải ra gần mức sàn chậu rửa để giúp giữ cho sàn khô ráo. Khóa không khí nên được sử dụng để ngăn cách khu vực vệ sinh với khu vực tiêu thụ hoặc chuẩn bị thực phẩm…

Cuộc thi Designed by VietNam 2023 dành cho tất cả đối tượng trong nước và quốc tế. Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi từ ngày 20/4 - 31/5/2023 qua email: [email protected].

Hội đồng chuyên môn của cuộc thi sẽ chọn khoảng 30 mẫu thiết kế để hoàn thiện cho vòng chung kết diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 23 - 29/9/2023, quy tụ những nhà thiết kế tài năng, các nhà sản xuất, các làng nghề thủ công mỹ nghệ và các doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan.

Tại chương trình, Viglacera sẽ đồng hành với chương trình dưới tư cách cố vấn, định hướng các thí sinh trong mảng “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm”, đồng thời cung cấp các thiết bị vệ sinh và gạch ốp lát trực tiếp vào các không gian được cải tạo.

Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trẻ kết nối nguồn nhân lực để phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) chính thức ra mắt Viện Khởi nghiệp Quốc gia và công bố báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia.

    12:12 | 18/04/2024
  • Cơ hội cho doanh nghiệp khai khoáng và xây dựng tại triển lãm Mining Vietnam 2024

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 24 – 26/4/2024, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam – Mining Vietnam 2024 sẽ diễn ra tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (NECC), Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 200 nhà trưng bày đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên tổng diện tích trưng bày lên đến hơn 6.000m2.

    09:51 | 18/04/2024
  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Củ Chi giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm kiếm đơn vị xây dựng nhà ở Củ Chi, hãy cùng tham khảo tham khảo quy trình, ưu nhược điểm của xây nhà trọn gói.

    19:03 | 17/04/2024
  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Tân Uyên giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Hiện nay nhu cầu thi công xây nhà trọn gói tại Tân Uyên, Bình Dương tăng mạnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một công ty xây dựng uy tín không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là danh sách các công ty xây nhà trọn gói uy tín và có giá cả phải chăng nhất tại Tân Uyên.

    15:53 | 17/04/2024
  • Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu

    (Xây dựng) – Xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị gia tăng quan trọng như thế nào đối với thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế? Các nhà nghiên cứu Đại học RMIT đã chia sẻ nhận định nhân dịp Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

    11:53 | 17/04/2024
  • Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19% trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Trong quý I/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả vượt cao so với kế hoạch.

    21:49 | 16/04/2024
  • Vinaconex phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Lễ phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là sự kiện ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 36 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Vinaconex và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

    19:25 | 16/04/2024
  • AHS Property "khởi tạo cú huých" cho thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô

    (Xây dựng) - Lễ Kick-off dự án Eurowindow Twin Parks quy tụ hàng trăm tư vấn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua đánh dấu khởi đầu cho “Vận hội mới” của dự án.

    08:00 | 16/04/2024
  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

    14:47 | 15/04/2024
  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

    11:30 | 15/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load