Thứ hai 23/11/2020 23:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam có thể vươn lên thành đầu tàu phát triển kinh tế của ASEAN

09:20 | 19/10/2020

Trong bối cảnh thế giới gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn được đánh giá điểm sáng của khu vực và có thể vươn lên thành đầu tàu phát triển kinh tế của khu vực ASEAN.

viet nam co the vuon len thanh dau tau phat trien kinh te cua asean
Người tham gia giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: AFP)

Báo The Asean Post đánh giá, Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, đã tích cực tham gia vào khối này kể từ khi gia nhập năm 1995 để cùng các quốc gia Đông Nam Á khác thúc đẩy hòa bình, tự do và sự thịnh vượng của khu vực.

Việt Nam đã và đang có những bước tiến lớn nhằm thúc đẩy vị thế là một nhà lãnh đạo khu vực, đặc biệt với sự ngăn chặn hiệu quả đại dịch Covid-19, chính sách biến đổi khí hậu và sự ổn định chính trị. Gần đây, đã có những nhận định cho rằng Việt Nam đang đóng vai trò là nhà lãnh đạo mới của khu vực ASEAN.

Indonesia từ lâu đã được xem là quốc gia lãnh đạo của ASEAN dựa trên các quan niệm lịch sử và một thực tế rằng nước này là một trong những thành viên sáng lập của khối. Tuy nhiên, hậu quả đại dịch Covid-19 và các biến động chính trị tại nước này đã bộc lộ những điểm yếu và sự bất ổn của quốc gia đông dân nhất khối.

Việt Nam đã đạt được mục tiêu hành động của Liên Hợp Quốc, trong khi Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore đều chưa đạt. Theo chương trình này, các quốc gia phải đạt 5 mục tiêu, trong đó có các biện pháp giảm khí thải CO2 và đầu tư vào vào khả năng chống chịu với khí hậu. Theo Báo cáo phát triển bền vững 2020, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất đạt được mục tiêu đó. Việt Nam cũng đi trước các quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo.

viet nam co the vuon len thanh dau tau phat trien kinh te cua asean
Việt Nam có tăng trưởng kinh tế ấn tượng so với các quốc gia trong khu vực (Nguồn: Oxford Economics / Haver Analytics)

Dù trong thời điểm khó khăn hiện nay, kinh tế Việt Nam vẫn có sức bật đáng kể. Việt Nam đang có vị thế tốt để thoát khỏi bẫy kinh tế của đại dịch Covid-19 nhờ 3 lý do.

Thứ nhất, chính phủ Việt Nam đã đưa ra các biện pháp giảm thuế, hoãn nộp thuế và miễn phí sử dụng đất đối với các doanh nghiệp.

Thứ hai, luật đầu tư tại Việt Nam đã được sửa đổi chủ yếu nhằm tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư bằng cách giảm các thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhờ đó, FDI vào Việt Nam đã đạt 12 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1-4/2020. Nhờ vào dòng vốn đầu tư nước ngoài nhanh chóng, hiện vẫn đang tăng lên, Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Đáng chú ý là, trong 4 năm qua, có tới gần 1 tỷ USD đã được đầu tư cho lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thứ ba, Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định thương mại quan trọng với Liên minh châu Âu - hiệp định EVFTA. Bắt đầu từ tháng 7/2020, EU đã dỡ bỏ 85% các thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam và dần cắt bỏ phần còn lại trong 7 năm tới. Đổi lại, Việt Nam sẽ giảm 49% thuế nhập khẩu đối với các hàng hóa của EU và xóa phần còn lại con 10 năm tới.

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2020, với mức tăng trưởng có thể đạt 2,9%.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có nền chính trị ổn định tại Đông Nam Á. Đây là một lợi thế nếu so sánh với các quốc gia ASEAN khác như Thái Lan, nơi đang đối mặt với các cuộc biểu tình lan rộng. Trong khi đó, các quốc gia khác như Malaysia và Singapore đang vất vả kiểm soát đại dịch Covid-19. Philippines cũng gặp khó khăn về kinh tế và bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, tương tự Indonesia.

Sự thành công trong chiến lược chống Covid-19 của Việt Nam - được rút ra từ các kinh nghiệm đối phó với các đại dịch vi rút trong quá khứ - đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Việt Nam được đánh giá cao vì các chính sách hiệu quả về đại dịch, dẫn đến mức độ lây truyền và tử vong thấp.

Tất cả những điều đó đã khiến Việt Nam trở thành động lực mới của khu vực ASEAN, The Asean Post nhận định.

Theo An Bình (Asean Post)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • cho nao sinh loi hieu qua cao can tap trung dau tu

    (Xây dựng) – Tại Hội thảo “Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho ý kiến: “Đã đến lúc đầu tư cho vùng nào có khả năng sinh sôi nguồn lực cho cả nước, chỗ nào sinh lời, hiệu quả cao cần tập trung đầu tư”

    17:07 | 22/11/2020
  • nong viec viet nam gia nhap fta lon nhat the gioi

    Với thị trường chiếm 30% dân số thế giới, tổng GDP tương đương 30% GDP toàn cầu và chiếm gần 28% thương mại toàn cầu, RCEP được đánh giá là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới.

    17:04 | 22/11/2020
  • nhieu tap doan my nhat ban xin dau tu dien khi vao van phong

    Nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia của Mỹ, Nhật Bản có chủ trương lựa chọn Vân Phong để đầu tư các dự án điện khí với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD.

    17:00 | 22/11/2020
  • lao cai xay dung phuong an to chuc cho dem gan voi de an phat trien kinh te ban dem

    (Xây dựng) - UBND thành phố Lào Cai mới đây có văn bản gửi Hợp tác xã đầu tư xây dựng và khai thác quản lý chợ Cường Phát về việc nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức chợ đêm gắn với Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm của thành phố Mông Tự - Trung Quốc.

    16:26 | 22/11/2020
  • khoi thong diem nghen ha tang vung kinh te phat trien nhat ca nuoc

    Trên thực tế, vùng Đông Nam Bộ hiện nay với hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển và đường thủy nội địa cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, hạ tầng hàng không cơ bản đáp ứng sau khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành, nâng cấp sân bay Côn Đảo, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên hệ thống đường bộ, đường sắt đô thị vẫn là nút thắt cần tháo gỡ của vùng kinh tế phát triển nhất cả nước này.

    19:15 | 21/11/2020
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load