Thứ bảy 27/04/2024 12:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kinh tế Xây dựng và Autodesk hợp tác chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam

08:19 | 06/09/2023

(Xây dựng) – Sáng 5/9/2023, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Autodesk nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam.

Viện Kinh tế Xây dựng và Autodesk hợp tác chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam
Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng và bà Serene Sia – Giám đốc điều hành Autodesk khu vực ASEAN.

Autodesk - Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế và tạo ra các công nghệ dành cho kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, kỹ sư, thiết kế, nhà sản xuất, hoạ sĩ vẽ 3D, và đội ngũ sản xuất. Nhằm thúc đẩy ứng dụng Bim trong ngành Xây dựng, Viện Kinh tế Xây dựng chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU), đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên kể từ lần ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên vào năm 2017. Theo bản ghi nhớ hợp tác lần này, Autodesk sẽ đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ Viện Kinh tế Xây dựng trong việc thúc đẩy và áp dụng BIM cũng như quá trình chuyển đổi số trong ngành Xây dựng tại Việt Nam.

Bản ghi nhớ lần này là một bước tiến chiến lược tiếp theo, khi bản ghi nhớ năm 2017 giữa Autodesk và Bộ Xây dựng đã đóng góp không nhỏ vào Phê duyệt lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 3/2023. Theo bản ký kết lần này, hai bên đã cùng đạt tới đồng thuận, thiết lập quy mô hợp tác lớn hơn, giúp đẩy nhanh quá trình áp dụng BIM theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Viện Kinh tế Xây dựng và Autodesk hợp tác chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam
Sự hợp tác này sẽ tập trung vào việc triển khai, đưa ra các hoạt động giúp nâng cao nhận thức về BIM và những ứng dụng của giải pháp này.

Trong lộ trình hợp tác quan trọng sắp tới, Autodesk sẽ hỗ trợ Bộ Xây dựng trong thời gian 3 năm. Sự hợp tác này sẽ tập trung vào việc triển khai, đưa ra các hoạt động giúp nâng cao nhận thức về BIM và những ứng dụng của giải pháp này, đồng thời đo lường hiệu quả của BIM và việc triển khai dự án. Ngoài ra, phạm vi hỗ trợ còn rộng hơn việc cung cấp các kiến thức công nghệ, mà bao gồm cả việc Autodesk sẽ cập nhật các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho hoạt động chuyển giao hồ sơ hoàn công trong ngành Xây dựng. Những sáng kiến hợp tác này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và áp dụng BIM tại Việt Nam. Đồng thời, Viện Kinh tế Xây dựng cũng sẽ hỗ trợ Autodesk trong quá trình nghiên cứu và phát triển các giải pháp BIM phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ký kết, ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao quan hệ hợp tác với Autodesk – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, và tôi tin rằng việc ứng dụng các sản phẩm của Autodesk sẽ nâng cao hơn nữa vị thế của các tổ chức, cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành Xây dựng”.

Viện Kinh tế Xây dựng và Autodesk hợp tác chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam
Ông Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng phát biểu tại buổi lễ.

Thông qua sự hợp tác này, hai bên kỳ vọng BIM cũng như các công nghệ mới trên các nền tảng kỹ thuật số sẽ tạo ra một ngành xây dựng sôi động trong nước và đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho đổi mới sáng tạo. Bản ghi nhớ hợp tác này cũng sẽ mở ra cơ hội tiếp cận các công nghệ tiên tiến như BIM Generative Design và Digital Twins để tối ưu hoá các nguồn lực, đạt được hiệu quả về kinh tế và năng suất cũng như tạo ra các tác động bền vững.

Ông Cư cũng nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động to lớn đến năng suất, chất lượng của ngành xây dựng. Theo đó, ngành xây dựng đang hướng tới thành ngành “sản xuất thông minh”: Thông minh ở khâu chuẩn bị dự án, trong quản lý thi công và trong quản lý khi hoàn thành công trình. Mô hình thông tin công trình (BIM) là “trái tim” cùng với các công nghệ khác đã góp phần chuyển hướng ngành xây dựng trở thành ngành xây dựng thông minh. Nhận biết được vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng BIM trong hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm sử dụng BIM.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Lộ trình áp dụng BIM (Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023) đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa của BIM trong hoạt động xây dựng ở nước ta. Để thực hiện Lộ trình áp dụng BIM, Bộ Xây dựng đang triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức các công việc cần thiết để Lộ trình trở thành hiện thực. Trong giai đoạn vừa qua và trong thời gian tới, Bộ xây dựng đã và đang hy vọng sẽ nhận được sự trợ giúp của các tổ chức, các doanh nghiệp, các cá nhân để việc áp dụng BIM ngày càng phát triển. Công ty Autodesk là một trong những doanh nghiệp có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Xây dựng trọng thời gian vừa qua trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về BIM; phổ biến kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng BIM thành công; cung cấp tài liệu, hướng dẫn áp dụng BIM và cung cấp thiết bị, bản quyền phần mềm phục vụ áp dụng BIM. Thông qua thoả thuận này, Công ty Autodesk sẽ tiếp tục hỗ trợ tiếp cận để việc áp dụng BIM ở Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn. Trong khuôn khổ pháp luật cho phép sẽ hỗ hợ tối đa để Autodesk có thể phát triển hơn nữa ở thị trường xây dựng của Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nicolas Mangon - Phó Chủ tịch Ttập đoàn, phụ trách AutoCAD và chiến lược ngành AEC của Autodesk cho biết: “Bản ghi nhớ hợp tác này là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam. BIM là một công nghệ quan trọng có thể giúp các nhà thầu, nhà tư vấn và chủ đầu tư tối ưu hiệu quả, giảm chi phí và nâng cao chất lượng công trình. Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành trên toàn thế giới, Autodesk mong muốn sẽ trở thành đối tác tin cậy của chính phủ, các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, giúp nâng cao năng lực ứng dụng, triển khai BIM, qua đó thúc đẩy sự phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam vươn xa hơn nữa”.

Viện Kinh tế Xây dựng và Autodesk hợp tác chuyển đổi số và ứng dụng BIM trong ngành Xây dựng tại Việt Nam
Ông Nicolas Mangon – Phó Chủ tịch tập đoàn, phụ trách AutoCAD và chiến lược ngành AEC, Autodesk chia sẻ tại lễ ký kết

Ngoài ra, trong suốt quá trình hợp tác, hai bên sẽ chủ động giám sát, đảm bảo tiến độ, đánh giá sự phù hợp của tất cả các chương trình đã được lên kế hoạch và đánh giá hiệu quả của các chương trình đã triển khai, cũng như tích cực tham gia vào các chương trình và sự kiện trong khu vực và toàn cầu để được cập nhật thông tin về các xu hướng của ngành, kết nối với các đồng nghiệp và đóng góp cho sự phát triển mang tính chiến lược của ngành Xây dựng.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load