Thứ năm 18/04/2024 09:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh công bố chuyển giao đề tài nghiên cứu khoa học sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19

08:38 | 12/01/2022

(Xây dựng) - Ngày 11/1, tại Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố chuyển giao đề tài nghiên cứu khoa học sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19 cho Công ty Cổ phần Dược liệu Gia Lai. Sản phẩm có tên ANDROHERB được thử nghiệm trên 2 biến chủng mới nhất trong phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

vien kiem nghiem thuoc thanh pho ho chi minh cong bo chuyen giao de tai nghien cuu khoa hoc san pham phong ngua va ho tro dieu tri covid 19
Quang cảnh cuộc họp báo.

Theo báo cáo liên quan đến sản phẩm Androherb, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, các triệu chứng không điển hình thường được thấy ở bệnh nhân Covid-19như: Phát ban da, huyết khối và thiếu máu, hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và suy đa hệ thống do hội chứng giải phóng cytokine (CRS). Các nước trên thế giới và cả Việt Nam đã dùng các loại thuốc kháng vi sinh vật để giảm tải lượng virut, thuốc chống viêm và ức chế miễn dịch để giảm tác dụng cũng như cường độ của cơn bão sytokine, chất làm loãng máu để ngăn ngừa rối loạn đông máu và các biến chứng huyết khối tắc mạch.

Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã có nghiên cứu chỉ ra tiềm năng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của các loại thảo dược. Trong đó, một số dược liệu sẵn có tại Việt Nam (thanh cao hoa vàng, xuyên tâm liên, vàng đắng, nghệ, núc nác, diếp cá, gừng) đã được chứng minh có khả năng ức chế sự thâm nhập, nhân lên của SARS-CoV-2, điều hòa miễn dịch tăng cường sức đề kháng, ức chế, ngăn chặn bão cytokine ở bệnh nhân viêm phổi do SARS-CoV-2.

Dược sĩ Phan Nguyễn Trường Thắng - Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển – phụ trách nghiên cứu đề tài cho biết: “Cao chiết Xuyên tâm liên và Andrographolide có tác dụng ức chế sự phát triển của virut SARS-CoV-2 trong tế bào biểu mô phổi người mạnh tương đương với Remdevisir. Cao chiết Thanh cao hoa vàng có tác dụng ức chế sự nhân lên của virut SARS-CoV-2, ngăn chặn sự thâm nhập của virut SARS-CoV-2. Được khuyến cáo trong điều trị lây nhiễm SARS-CoV-2”.

Đề tài nghiên cứu đã thử nghiệm sản phẩm trên 2 biến chủng mới nhất trong phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh trên biến chủng Anh và Delta, theo đó: Tiến hành thử nghiệm gồm phương pháp 1: Cho mẫu nghiên cứu tiếp xức với tế bào nhiễm virut TCID50 trong vòng 15 phút, ngưng phản ứng, lấy tế bào ra khỏi môi trường tiếp xúc với mẫu thử, nuôi cấy trong vòng 3 ngày thì tế bào chết hoàn toàn, chứng tỏ mẫu thử không có khả năng diệt virut bằng phương pháp tiếp xúc trong thời gian ngắn.

Phương pháp 2: Ngâm tế bào sống không nhiễm virut với dung dịch nghiên cứu trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ. Lấy tế bào đã ủ cho tiếp xúc với virut trong vòng 3 ngày. Sau đó bất hoạt virut, tiến hành nhuộm tế bào thì thấy tế bào ủ ở thời điểm 1 giờ, 2 giờ thì thấy hơn 100% tế bào vẫn sống, không bị virut tấn công, ở thời điểm 3 giờ thấy tế bào sống 100%. Qua đó chứng tỏ mẫu nghiên cứu có khả năng bảo vệ sự xâm nhập của virut SARS-CoV-2. Đây là tiền đề để đưa ra sản phẩm có khả năng điều trị bằng cách chống sự xâm nhiễm Covid-19hoặc giảm triệu chứng nặng khi Covid-19 xâm nhập các tế bào khỏe.

Từ những nghiên cứu và thử nghiệm trên, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra kết luận: Sản phẩm ANDROHERBS là sản phẩm được kiểm soát hàm lượng Andrographolid hơn 50mg/viên, đây là liều điều trị khá tốt cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ và trung bình. Với kết quả đánh giá hiệu quả diệt SARS-CoV-2 cho thấy có thể dùng điều trị Covid-19 ở thể vừa và nhẹ, có thể dùng phòng ngừa cho những trường hợp có nguy cơ cao.

Tại buổi lễ, các bệnh nhân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ hiệu quả từ việc sử dụng sản phẩm ANDROHERBS. Nhiều câu hỏi đã được các nhà báo đặt ra xung quanh sản phẩm cũng như việc chuyển giao đề tài này. Trả lời Nhà báo Hòa Bình - Tạp chí Điện tử Viettimes đặt câu hỏi lý do tại sao Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM chọn Công ty Cổ phần Dược liệu Gia Lai để chuyển giao đề tài. TS. Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Với mục tiêu phục vụ cộng đồng, đây cũng là nhiệm vụ của Viện, hợp đồng ký kết chuyển giao được… 100% lô sản xuất phải được gửi về Viện để kiểm định chất lượng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Dựa trên nghiên cứu sử dụng thảo dược trong điều trị Covid-19 của một số quốc gia, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học về sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19 trên mẫu nghiên cứu chứa hoạt chất Andrographolide (chiết xuất từ Xuyên Tâm Liên) 100mg, Artemisinin (chiết xuất từ Thanh Hao Hoa Vàng) 50mg, Vitamin C 100mg, Cao Cát Cánh 10mg, Kẽm Gluconate 30mg.

Nhờ thành công từ thử nghiệm trên, Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển giao Đề tài nghiên cứu khoa học cho Công ty Cổ phần Phát triển Dược liệu Gia Lai theo Hợp đồng số 01/HĐCG để phát triển sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe, giúp người dân vượt qua đại dịch.

Theo đó, Công ty Cổ phần Phát triển Dược liệu Gia Lai đã tiếp nhận, xây dựng theo quy trình đạt chuẩn của Đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm dưới tên thương mại Androherb, hội tụ đầy đủ hoạt chất và hàm lượng đạt chuẩn theo Đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm được phân phối ra thị trường nhằm phục vụ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giúp phòng chống dịch bệnh. Sản phẩm ANDROHERBS được sản xuất tại Nhà máy Vesta Hà Nội - Nhà máy đạt chuẩn GMP do Bộ Y tế cấp phép. Androherb được phân phối ra thị trường dưới dạng hộp 3 vỉ, 5 vỉ (vỉ 10 viên); chai nhựa 50 viên, 100 viên, 200 viên.

Mai Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load