Thứ năm 25/04/2024 22:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM: Khát vọng được thực hiện hóa

09:00 | 11/02/2021

(Xây dựng) - Trên khắp các nhà máy VICEM từ Bắc vào Nam, những ngày đầu xuân mới, không khí bận rộn, khẩn trương, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, đổi mới sáng tạo trong dòng chảy mạnh mẽ của thời đại công nghệ số. Mặc cho hoa đào nở rung rinh trong nắng xuân, mặc cho phố xá nhộn nhịp, mặc cho Tết đến gõ cửa, người VICEM vẫn âm thầm, nỗ lực từng ngày hiện thực hóa những khát vọng…

vicem khat vong duoc thuc hien hoa
Ông Bùi Hồng Minh.

VICEM - Biến đổi mới sáng tạo thành động lực thúc đẩy sản xuất

Một câu hỏi đặt ra là trong khó khăn chung, VICEM đã xoay xở thế nào để đảm bảo mục tiêu, kế hoạch? Trò truyện với vị thuyền trưởng VICEM là Chủ tịch HĐTV Bùi Hồng Minh, mới thấy tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, lao động toàn VICEM đã căng mình, nỗ lực, tập trung tâm - trí - lực để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm. Vượt qua khó khăn, năm 2020 ghi dấu là năm thành công của VICEM: Thành công trong đổi mới sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc thương hiệu; thành công trong số hóa, áp dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghệ 4.0; thành công khi thu nhập người lao động tăng dù Covid-19; thành công trong bước đầu khởi tạo nền kinh tế tuần hoàn, khát vọng về công nghệ ngành XM thế hệ mới.

“VICEM đang tập trung đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo mang lại không gian và động lực phát triển mới cho Tổng công ty nói riêng và ngành Xi măng nói chung. VICEM đã thúc đẩy nghiên cứu tối ưu hóa sản xuất bằng các giải pháp tự động hóa, số hóa nhà máy và số hóa chuỗi cung ứng”- Chủ tịch HĐTV VICEM nhấn mạnh.

Đổi mới sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc thương hiệu

Năm 2020 ghi dấu ấn tái cấu trúc, đổi mới mạnh mẽ của VICEM. Bên cạnh việc thoái vốn tại các Công ty Cổ phần như Cao su Đồng Phú; Cao su Đồng Nai - Kratie; Tín Việt (trước là Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng) thì VICEM đẩy mạnh tái cơ cấu tài chính, tăng vốn điều lệ cho VICEM Hoàng Mai, VICEM Bút Sơn và VICEM Bỉm Sơn thông qua việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2019 và việc chuyển giao phần vốn của VICEM tại Công ty CP Xi măng VICEM Sông Thao về Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hải Phòng; của Công ty CP Xi măng VICEM Hải Vân về Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch. Việc thoái vốn và cổ phần hóa toàn VICEM vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

Năm 2019, VICEM cơ cấu lại và sáp nhập thương hiệu yếu vào thương hiệu mạnh, tạo tiền đề để năm 2020 tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu thụ của các đơn vị sản xuất XM sau hợp nhất thương hiệu; Định vị chiến lược kinh doanh như tổ chức lại mạng lưới tiêu thụ, hoàn thiện phương án sắp xếp lại tiêu thụ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận).

VICEM - khát vọng công nghệ mới

Hơn 100 năm qua, công nghệ ngành XM không có nhiều thay đổi. Nhưng bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0, những yêu cầu với ngành XM cao hơn, bài toán tiết kiệm tài nguyên; bảo vệ môi trường phải có lời giải. Và để giải quyết được tồn tại đó chìa khóa để mở là khát vọng về công nghệ xi măng thế hệ mới: Không phát thải - tuần hoàn tự nhiên.

Tổng công ty đã ứng dụng thay thế một phần nguyên liệu đá vôi, đất sét trong sản xuất nhằm giảm tối đa sử dụng tài nguyên thiên nhiên bằng các nguyên liệu lấy từ chất thải của ngành kinh tế khác và chất thải sinh hoạt. VICEM thay thế một phần nhiên liệu từ than, dầu bằng việc đốt rác thải và các vật chất thải có khả năng sinh nhiệt, vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa góp phần làm sạch môi trường.

Hiện VICEM đã thử nghiệm chương trình xử lý chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất XM tại 5 Công ty (VICEM Hoàng Thạch, VICEM Hà Tiên 1, VICEM Bút Sơn, VICEM Hạ Long và VICEM Sông Thao), hiện đang hoàn thiện Đề án “Đồng xử lý chất thải làm nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất Xi măng”. Chương trình dùng bùn thải thay sét trong sản xuất clinker: thử nghiệm sử dụng bùn thải thay thế sét và tổng hợp, đánh giá kết quả thử nghiệm tại 4 công ty là VICEM Hoàng Thạch, VICEM Hà Tiên 1, VICEM Bút Sơn và VICEM Hạ Long. Nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất clinker và xi măng Low - Carbon tại Bỉm Sơn 2, Bút Sơn 1, Hoàng Thạch 1, Kiên Lương 1.

Số hóa toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ

Một thành công nữa của VICEM là bước đầu ứng dụng thành công các thành tựu cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất, tiêu thụ, môi trường, tài chính. VICEM hoàn thiện dự thảo Đề án chuyển đổi số VICEM 4.0. Số hóa lĩnh vực tiêu thụ từ nâng cấp số hóa quản lý chuỗi tiêu thụ đến triển khai App Mobile cho các Công ty thành viên sản xuất XM. Lĩnh vực môi trường cũng được số hóa tối đa, từ xây dựng cổng thông tin về MRV và hệ thống quan trắc môi trường VICEM triển khai tới các công ty sản xuất XM. Nâng cấp hệ thống quan trắc môi trường Online VICEM: Hệ thống báo cáo MRV “Đo đạc, Báo cáo và Thẩm tra”…

Trong sản xuất, VICEM hoàn thành nâng cấp hệ thống báo cáo sản xuất, bổ sung module quản lý thông tin về báo cáo nhiên liệu thay thế, bao gồm các chỉ tiêu: quản lý năng suất đốt rác, quản lý nhiệt thay thế, nhiệt năng, điện năng sản xuất clinker và XM; đang kiểm thử chức năng trước khi triển khai cho các đơn vị thành viên.

VICEM - thu nhập người lao động tăng dù Covid-19

Dẫu khó khăn do dịch Covid-19 nhưng thu nhập bình quân của người lao động năm 2020 của toàn VICEM đạt 15,43 triệu đ/người/tháng, tăng 6,7% so với thực hiện năm 2019 (14,45 triệu đ/người/tháng). Trong năm 2020, VICEM tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách và chương trình “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”… với tổng số tiền gần 80 tỷ đồng; đồng thời vận động ủng hộ 7,5 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

vicem khat vong duoc thuc hien hoa

Năm 2020 khép lại với kết quả đáng khích lệ, ghi nhận nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân lao động toàn VICEM. Cụ thể, năm 2020, sản lượng sản xuất clinker đạt 21,7 triệu tấn, (tăng 2,8% so với cùng kỳ), đạt kế hoạch năm 2020; Năng suất trung bình lò nung toàn VICEM vượt 7,55% so với thiết kế, cao hơn cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ vượt 5,7% so với thiết kế). Thời gian hoạt động trung bình của lò nung là 335 ngày/1 dây chuyền (thực hiện năm 2019 là 332 ngày/1 dây chuyền). Chi phí biến đổi sản xuất clinker, XM bình quân toàn VICEM đều thấp hơn kế hoạch năm 2020 và thấp hơn cùng kỳ năm 2019.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM Bùi Hồng Minh, trong 5 năm qua, nhờ các chương trình đổi mới sản xuất, xử lý nút thắt công nghệ đã giúp VICEM tăng quy mô thêm 3 triệu tấn clinker mà cơ bản không phải bỏ thêm chi phí, tiết kiệm gần 6 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư; góp phần làm lợi nhuận tăng gần 700 tỷ đồng hàng năm.

Năm cũ khép lại nhưng người VICEM không nghỉ ngơi, lại tiếp tục phấn đấu cho hành trình năm 2021 đầy hy vọng. Mục tiêu năm 2021 sản xuất 22 triệu tấn clinker, trên 26 triệu tấn XM; tổng sản phẩm tiêu thụ trên 30 triệu tấn, tăng khoảng 5% so với năm 2020. Tổng doanh thu trên 35.000 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với năm 2020

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nội Thất Bến Thành - Đơn vị thi công nội thất uy tín, chất lượng

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm kiếm một đơn vị thi công nội thất uy tín và chất lượng? Nội Thất Bến Thành không chỉ đơn giản là một địa chỉ thiết kế, thi công nội thất, mà còn là một đối tác đồng hành trong việc tạo nên không gian sống lý tưởng sáng tạo và chuyên nghiệp. Với cam kết cung cấp không gian sống tiện ích, tối ưu hóa không gian và tiết kiệm chi phí, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm sống tuyệt vời nhất. Theo dõi bài viết sau đây để biết vì sao nhiều khách hàng lại tin tưởng lựa chọn Nội Thất Bến Thành nhé!

    14:53 | 25/04/2024
  • Cơ hội tiếp cận và trải nghiệm công nghệ mới nhất từ Triển lãm Mining Vietnam 2024

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) do Informa Markets Việt Nam tổ chức với sự tham gia của 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    09:18 | 25/04/2024
  • Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính

    (Xây dựng) - Ngày 22/4, BSI - Tổ chức Chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi). Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp.

    20:36 | 24/04/2024
  • Becamex IDC tiếp tục đạt danh hiệu Công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Tổng Công ty Becamex IDC đã được xướng danh vào vị trí cao nhất tại Lễ tôn vinh Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2024. Sự kiện do Báo Vietnamnet cùng Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và các đối tác truyền thông tổ chức.

    19:28 | 24/04/2024
  • NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

    (Xây dựng) - Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.

    17:14 | 24/04/2024
  • Cửa thông minh - Giải pháp mới cho các gia đình đa thế hệ

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ AI ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhiều gia đình đã đầu tư các thiết bị thông minh như: ti vi điều khiển bằng giọng nói, đèn cảm ứng, robot hút bụi… Cùng với đó, cửa thông minh cũng là xu thế được ưu tiên lựa chọn.

    16:57 | 24/04/2024
  • Gamuda sở hữu quỹ đất chiến lược phát triển bất động sản thấp tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Gamuda Land – nhà phát triển bất động sản hàng đầu đến từ Malaysia và là công ty con của Gamuda Berhad trân trọng thông báo ra mắt dự án Quick-turnaround (QTP) thứ tư, dự án khu dân cư thấp tầng tại huyện Bình Chánh, cửa ngõ phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Bao gồm 212 căn nhà phố và biệt thự trên diện tích đất rộng hơn 5 héc-ta cùng với thiết kế tỉ mỉ và quy hoạch tổng thể chất lượng, dự án được kỳ vọng sẽ giải tỏa cơn khát bất động sản liền thổ trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

    16:56 | 24/04/2024
  • Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông

    (Xây dựng) – Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

    12:19 | 24/04/2024
  • BCI Central chính thức công bố giải thưởng BCI Asia Awards 2024

    (Xây dựng) - BCI Central chính thức công bố BCI Asia Top 10 Chủ đầu tư, Top 10 Công ty Kiến trúc và Top 10 Nhà thầu hàng đầu Việt Nam năm 2024. Các đơn vị đạt giải sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải BCI Asia Awards 2024 vào tối ngày 31/5/2024 tại Khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera, Thành phố Hồ Chí Minh.

    11:33 | 24/04/2024
  • Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc: Đến năm 2028 đặt doanh thu trên 250 tỷ đồng, tỷ lệ thất thoát nước còn 12%

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và nhiệm kỳ 2024 - 2029 với sự tham gia của 145 cổ đông Công ty. Đại hội đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng để đảm bảo thực hiện đạt kế hoạch sản xuất, kinh doanh thường niên của đơn vị trong bối cảnh mới.

    10:21 | 24/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load