Thứ năm 25/04/2024 21:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM Bút Sơn: Chinh phục mô hình kinh tế tuần hoàn

10:59 | 12/10/2022

(Xây dựng) - Những năm qua, VICEM Bút Sơn không ngừng phát triển và lớn mạnh, khẳng định vị thế, uy tín. Với phương châm “tiên phong đổi mới, sáng tạo để phát triển”, tập thể Ban lãnh đạo Công ty đã sáng suốt, kịp thời áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững, đưa Công ty tăng trưởng mạnh mẽ và đồng đều về sản lượng, chất lượng.

vicem but son chinh phuc mo hinh kinh te tuan hoan
Toàn bộ quá trình sản xuất, đồng xử lý chất thải, chất thải nguy hại được điều khiển từ CCR của VICEM Bút Sơn.

Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

VICEM Bút Sơn tự hào là thành viên của Tổng công ty Xi măng Việt Nam và cũng là đơn vị tiên phong, mũi nhọn, đi đầu trong công tác đổi mới, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại và đạt hiệu quả cao với mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng, góp phần lớn trong việc thay đổi nhận thức của xã hội về ngành Xi măng bằng một góc nhìn mới.

Là ngành sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước, ngành Xi măng đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, đi đầu là Tổng công ty xi măng Việt Nam, tích cực chỉ đạo các đơn vị thành viên, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư chiều sâu vào sản xuất.

Trên cơ sở đánh giá thiết bị dây chuyền hiện có, tận dụng tối đa lợi thế công nghệ của nhà máy và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, cộng với kinh nghiệm thực tế của các hãng sản xuất cung cấp thiết bị cho ngành xi măng; lãnh đạo VICEM Bút Sơn khẳng định, việc xử lý chất thải công nghiệp là giải pháp mũi nhọn và phải được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên, nhân viên của Công ty đã tự nghiên cứu, xây dựng hệ thống dây chuyền xử lý rác thải tích hợp trong sản xuất clinker; khi rác được đốt ở nhiệt độ 1.9000C trong lò nung, khí điôxin và furans bị triệt tiêu hoàn toàn; thời gian lưu cháy dài (khí gần 60 giây, rắn 30 phút) giúp cháy triệt để và trung hòa khí, chất thải rắn. Nhờ môi trường kiềm tạo ra từ đá vôi - nguyên liệu chính trong sản xuất clinker - khí axit sinh ra lại được hấp thụ hoàn toàn, không thải ra môi trường. Hệ thống khí thải lò nung clinker sau khi được xử lý, làm sạch bụi và trước khi thải ra môi trường được hệ thống giám sát 24/7 giám sát các thông số phát thải.

Bên cạnh đó, trong sản xuất cũng giảm tối đa việc sử dụng các tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, đá vôi, đất sét…; sử dụng bùn thải, tro xỉ nhiệt điện để thay thế nguyên liệu đất sét và đốt rác thải để làm nhiên liệu nung luyện thay cho than cám. Dây chuyền sản xuất xi măng không chỉ giảm thiểu phát thải, mà còn trở thành nhân tố tích cực tham gia xử lý các vấn đề môi trường.

Việc đồng xử lý trong lò xi măng rẻ hơn nhiều so với xây dựng nhà máy đốt rác chuyên dụng, tận dụng được thiết bị đốt có sẵn, thiết bị bảo vệ môi trường (lọc bụi túi, lọc bụi điện, ống khói,..), chỉ cần vốn đầu tư nhỏ là lò quay xi măng có thể đồng xử lý chất thải. Đây là giải pháp được nhiều tổ chức quốc tế công nhận là công nghệ xử lý chất thải an toàn, thân thiện với môi trường, là giải pháp bền vững nhất để xử lý chất thải không thể tái chế.

VICEM Bút Sơn là nhà máy xi măng có năng lực xử lý chất thải quy mô lớn, với khối lượng xử lý rác thải công nghiệp thông thường lên đến hơn 8.000 tấn/tháng, xử lý rác thải nguy hại gần 1.500 tấn/tháng, xử lý bùn thải khoảng 4.500 tấn/tháng. Nhờ tính ưu việt và mức độ làm chủ công nghệ của dây chuyền sản xuất xi măng, các chất thải khi được đồng xử lý tại VICEM Bút Sơn đã tiêu hủy thành phần gây ô nhiễm môi trường.

“Hiệu quả kép” từ mô hình kinh tế tuần hoàn

Việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất công nghiệp mang lại hiệu quả to lớn cả về kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ môi trường. Năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tàn dư của dịch bệnh, nhưng với sự đồng lòng, sáng tạo và quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, công nhân, nhà máy đã xử lý được hơn 92.000 tấn rác thải và xấp xỉ 53.000 tấn bùn thải, đem lại hiệu quả kinh tế hơn 60 tỷ đồng. Đây được xem như một nấc thang mới tạo đà để VICEM Bút Sơn tiến nhanh, tiến xa và bền vững trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo VICEM Bút Sơn, là doanh nghiệp Nhà nước, Tổng công ty Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên là "đầu tàu" dẫn dắt ngành Xi măng Việt Nam trở thành động lực chính trong sự phát triển công nghệ xi măng của thế giới.

Thời gian tới, VICEM Bút Sơn đang tập trung nghiên cứu, phân tích lượng bùn thải tại khu vực Hồ Tây, hồ Yên Sở và nguồn bùn thải tại các địa phương lân cận để phối trộn trực tiếp, thay thế một phần sét. Thêm vào đó là đẩy mạnh triển khai với mục tiêu đạt tỷ lệ thay thế nhiệt lên đến 40 - 50%, sử dụng chất thải đa dạng, nâng cao tỷ lệ sử dụng bùn thải kết hợp đồng xử lý chất thải nguy hại, đẩy mạnh sử dụng tro xỉ, thạch cao nhân tạo.

Ngoài việc nâng cấp hệ thống kho chứa, tự động hóa hoàn toàn khâu tiếp liệu; VICEM Bút Sơn còn nghiên cứu thiết kế, đầu tư bổ sung hệ thống buồng đốt ngoài để xử lý rác có nhiệt trị thấp, độ ẩm cao (kể cả rác sinh hoạt); nghiên cứu chế tạo hệ thống sấy rác và bùn thải để giảm độ ẩm, nghiên cứu tái sử dụng vật liệu xây dựng đổ thải làm nguyên liệu trong sản xuất xi măng.

Với những thành tựu to lớn đã và đang đạt được trong thời gian qua, VICEM Bút Sơn xứng đáng là "ngọn đuốc" thắp sáng cho con đường đổi mới ngành Xi măng, góp phần mở ra hướng đi mới táo bạo, mạnh mẽ và hứa hẹn thành công mới rực rỡ hơn của toàn ngành trong tương lai.

Vũ Hảo

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load