(Xây dựng) – Cửa khẩu thông minh là mô hình thí điểm đầu tiên trên cả nước với việc xây dựng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu độc lập, khép kín, tách biệt với tuyến vận chuyển truyền thống hiện nay.
![]() |
Các xe chở hàng xuất, nhập khẩu hàng hóa chờ làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu ở Lạng Sơn. |
Để tiếp tục tạo đà phát triển kinh tế cửa khẩu năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh Lạng Sơn thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng cửa khẩu hiện đại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thông quan hàng hóa. Việc xây dựng cửa khẩu thông minh được thí điểm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên cả nước với việc xây dựng tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu độc lập, khép kín, tách biệt với tuyến vận chuyển truyền thống hiện nay. Mô hình này sẽ kết nối đồng bộ hạ tầng, cơ sở dữ liệu giữa hai nước, áp dụng vận chuyển không tiếp xúc, không gián đoạn với công nghệ không người lái trên tuyến cố định, cẩu container tự động hóa dựa trên định vị vệ tinh và 5G.
Đến nay đã có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên nền tảng cửa khẩu số, 100% xe hàng đều khai báo trực tuyến trên hệ thống trước khi vào cửa khẩu, thông tin được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, công khai, góp phần tăng cường công tác quản lý của các cơ quan Nhà nước và hỗ trợ hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh được kỳ vọng hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Lạng Sơn với mục tiêu phấn đấu đến năm 2027 nâng cao năng lực thông quan gấp 2-3 lần so với thời điểm hiện nay; phấn đấu đến năm 2030 nâng cao năng lực thông quan gấp 4-5 lần so với thời điểm hiện nay. Song song với phát triển hạ tầng số, Lạng Sơn đã tăng cường triển khai hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics phục vụ thông quan hàng hóa thương mại. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 8 kho lạnh và 20 kho hàng khô, đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các dịch vụ kho bảo quản hàng hóa, các bến, bãi xe tại cửa khẩu cơ bản đã được đầu tư xây dựng đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật.
Ngoài nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước Lạng Sơn cũng huy động được các nguồn vốn xã hội từ các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư triển khai các dự án trong khu kinh tế cửa khẩu. Cụ thể, từ năm 2016-2023, tổng nguồn vốn xã hội đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là hơn 60.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Lạng Sơn cũng dành nhiều nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối thông suốt với các tỉnh, thành phố trọng điểm như: Tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B… Đây sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, liên kết thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á…
Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu để khu vực này trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh, phấn đấu xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất, nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc, đồng thời là cửa ngõ thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và ngược lại.
![]() |
Các phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu, đưa hàng vào kho bãi bến xe cửa khẩu. |
Những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn diễn ra thuận lợi, không xảy ra ùn ứ, ách tắc.
Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan ngày 12/2, đạt 1.371 xe. Trong đó, số phương tiện có hàng xuất khẩu là 160 xe (gồm 173 xe hoa quả, 128 xe mặt hàng khác). Số phương tiện nhập khẩu là 1.070 xe (gồm 937 xe hàng, 133 xe mới). Số phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu tồn tính đến 20h00 ngày 12/02/2025 là 246 xe, trong đó 187 xe hoa quả, 59 xe mặt hàng khác; giảm 38 xe so với ngày 11/02/2025.
Để hoạt động biên mậu luôn ổn định và tiếp đà tăng trưởng đó là sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu chung tay xây dựng, phát triển thương mại biên giới, sớm hoàn thành những mục tiêu đưa Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành cửa khẩu kiểu mẫu; Cửa khẩu Tân Thanh đóng vai trò là trung tâm thương mại nông nghiệp, là khu kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh. Đồng thời, sẽ tiếp tục là điểm đến tin cậy và đầy hứa hẹn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong thời gian tới.
Phượng Nguyễn
Theo