Thứ sáu 18/10/2024 10:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?

11:16 | 17/10/2024

(Xây dựng) - Sun Group vừa gửi tới UBND Thành phố Hồ Chí Minh ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?
Hành lang sông Sài Gòn cần là trung tâm của các quy hoạch sắp tới. (Ảnh: Shutterstock)

Mở không gian phát triển mới cho Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.

Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8-10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc Thành phố Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.

Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh. Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?
Núi Bà Đen (Tây Ninh) nhìn từ phía Hồ Dầu Tiếng.

Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.

Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4-10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới. Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với Thành phố Hồ Chí Minh tốt hơn”.

“Át chủ bài” đưa Thành phố Hồ Chí Minh giữ vững vị thế đầu tàu dẫn dắt kinh tế Vùng Đông Nam Bộ

Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.

“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với Thành phố Hồ Chí Minh”.

Vì sao Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh dài gần 100km?
Một tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) tại Đài Loan. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (Thành phố Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (Thành phố Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.

Sun Group đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho Thành phố Hồ Chí Minh trong tương quan Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa Thành phố Hồ Chí Minh phát triển toàn diện.

Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Én Vàng Taxi trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM tại Hải Phòng

    (Xây dựng) - Ngày 14/10 tại Hải Phòng, Én Vàng Taxi công bố sẽ tiếp tục thuê, mua ô tô điện VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe vào đầu năm 2025, đồng thời trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM trong việc khai thác dịch vụ taxi điện tại thành phố Hải Phòng.

    11:15 | 17/10/2024
  • ICHAM và cộng đồng doanh nghiệp Ý tại Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

    (Xây dựng) - Từ ngày 14 – 16/10/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam (ICHAM), cùng với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp hội viên, đã tổ chức một chuyến thiện nguyện chung tay hỗ trợ nhân dân tại các tỉnh Yên Bái, Hà Giang và Lào Cai là các địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do siêu bão Yagi.

    09:15 | 17/10/2024
  • Sắp tạm dừng biện pháp cấm xuất cảnh đối với Tổng Giám đốc Bamboo Airway

    (Xây dựng) – Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cam kết nộp dần 304 tỷ đồng tiền thuế, dưới sự bảo lãnh của ngân hàng. Đồng thời, Công ty đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Định không áp dụng biện pháp tạm dừng xuất cảnh để tháo gỡ khó khăn.

    19:05 | 16/10/2024
  • Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi: Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ

    (Xây dựng) - Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

    17:55 | 16/10/2024
  • Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 - Giải pháp cho cuộc sống hiện đại

    (Xây dựng) - Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo 2024 HCMC) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

    12:42 | 16/10/2024
  • Petrovietnam về đích chỉ tiêu doanh thu và nộp ngân sách cả năm 2024

    (Xây dựng) - Dù bối cảnh sản xuất, kinh doanh (SXKD) có nhiều thách thức, song với nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp trong quản trị, 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và 115,2 nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước, vượt kế hoạch năm, đồng thời tiết giảm chi phí 2.117 tỷ đồng.

    12:32 | 16/10/2024
  • PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại Hà Nội, nằm trong chương trình làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN “Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) LNG Quảng Trạch II”.

    12:32 | 16/10/2024
  • Quảng Ninh: Gốm Đất Việt không nâng giá sản phẩm sau bão số 3

    (Xây dựng) - Tổ hợp Gốm Đất Việt là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nặng do bão số 3, doanh nghiệp đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm tổ chức lại sản xuất và ổn định đời sống người lao động. Tổ hợp Gốm Đất Việt đưa ra chính sách không nâng giá sản phẩm, đã giúp địa phương bình ổn giá thị trường vật liệu xây dựng đất sét nung.

    22:56 | 15/10/2024
  • Công ty Trương Gia Thiện: Đồng hành cùng đô thị phát triển bền vững với giải pháp trang trí led

    (Xây dựng) - Với hơn 10 năm hoạt động, Công ty TNHH Trương Gia Thiện (Trương Gia Thiện) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp quảng cáo và trang trí led tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và cam kết phát triển bền vững, Trương Gia Thiện đã trở thành đối tác đáng tin cậy, mang đến các giải pháp led hiện đại, sáng tạo và hiệu quả cho khách hàng.

    18:06 | 15/10/2024
  • Hàng loạt dự án sân bay lớn sử dụng ống thép Hoà Phát

    (Xây dựng) - Với thông điệp “Trọng lượng đủ đầy – Dựng xây vững chắc”, Ống thép Hòa Phát đã cung cấp cho hàng loạt dự án, công trình lớn, trọng điểm quốc gia trên cả nước, trong đó nổi bật nhất là dự án Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sân bay quốc tế Long Thành.

    15:21 | 15/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load