(Xây dựng) - Khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải biết rõ các điều kiện cần và đủ để nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình bước chân vào thị trường. Một việc đầu tiên và rất quan trọng giúp các doanh nghiệp đó chính là đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu độc quyền.
![]() |
Đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu là việc làm cần thiết giúp hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp thuận lợi bước chân vào thị trường. |
Thương hiệu và bảo hộ thương hiệu
Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ.
Bảo hộ thương hiệu là một hình thức mới của sản phẩm được tập hợp từ những cảm nhận, các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm của khách hàng về một sản phẩm, một dịch vụ hay một doanh nghiệp với các khía cạnh: giá trị, mô tả nhận diện, cá tính.
Nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu này có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành. Hình thức đăng ký nhãn hiệu là ghi nhận nhãn hiệu và chủ sở hữu vào sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu. Nhãn hiệu được đăng ký trên cơ sở kết quả xem xét đơn của người nộp đơn, căn cứ vào các quy định của pháp luật về hình thức và nội dung đơn. Việc đăng ký nhãn hiệu với ý nghĩa thừa nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.
Tại Việt Nam, nhãn hiệu được xác lập quyền theo nguyên tắc “First to file – Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên”. Theo đó, nhãn hiệu chỉ có thể được bảo hộ độc quyền thông qua việc đăng ký, trừ các nhãn hiệu nổi tiếng.
Vì sao nên đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu độc quyền?
Do tầm quan trọng của nhãn hiệu/thương hiệu trong việc xác định sự thành công của sản phẩm trên thị trường nên cần phải bảo đảm bảo rằng chúng có được sự bảo hộ đầy đủ. Tại Việt Nam chủ đơn đăng ký chỉ có thể bảo hộ nhãn hiệu của mình thông qua đăng ký.
Việc đăng ký nhãn hiệu mang đến cho chủ đơn sự độc quyền sử dụng nhãn hiệu. Điều này sẽ ngăn cản người khác tiếp cận sản phẩm trùng hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu hoặc trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn.
Không hiếm gặp việc các nhãn hiệu có tên tuổi thường xuyên bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ thương hiệu tại ASL LAW
Công ty Luật ASL LAW là nơi quy tụ của nhiều luật sư nổi tiếng, có chuyên môn cao trong dịch vụ đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ thương hiệu.
Đại diện sở hữu trí tuệ ASL LAW hiện cung cấp dịch vụ đăng ký nhãn hiệu toàn diện tại Việt Nam bao gồm, nhưng không giới hạn như: Tra cứu nhãn hiệu; Tư vấn trước khi đăng ký chính thức nhãn hiệu tại Việt Nam; Tư vấn cách đặt tên nhãn hiệu hợp pháp; Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam; Theo dõi quy trình đăng ký nhãn hiệu và thông tin về mọi diễn tiến cho khách hàng; Phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu khác đang có khả năng xâm phạm quyền của khách hàng…
Với thái độ làm việc chuyên nghiệp, chi phí tối ưu và tiết kiệm thời gian, ASL LAW sẽ hỗ trợ khách hàng và đối tác trong việc chuẩn bị hồ sơ và tài liệu cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.
Đơn vị không chỉ tư vấn khách quan, trung thực mà còn giúp khách hàng nhận được tư vấn mang tầm chiến lược trước - trong và sau khi đăng ký nhãn hiệu/ thương hiệu, nhằm giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu Trí tuệ.
Hoàng Dũng
Theo