Thứ bảy 28/09/2024 23:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Văn hóa nghệ thuật – cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch

20:15 | 28/09/2024

(Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển và 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch năm 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 4 - 12/9/2024, nhằm quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với hai quốc gia Bắc Âu.

Văn hóa nghệ thuật – cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch
Các nghệ sỹ biểu diễn tác phẩm “Lý Ngựa ô”.

Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dẫn đầu đã tham dự và tổ chức chuỗi chương trình bao gồm: Chương trình hòa nhạc hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển tại Stockholm (Thụy Điển), chương trình nghệ thuật giao lưu giữa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Học viện Âm nhạc Malmo tại Malmo (Thụy Điển), Ngày Văn hóa Việt Nam tại Đan Mạch và triển lãm "Sắc màu Văn hóa Việt Nam". Bên cạnh đó, đoàn Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc song phương với Bộ Văn hóa Thụy Điển, Bộ Văn hóa Đan Mạch và Học viện Âm nhạc Malmo.

Chương trình hòa nhạc hữu nghị trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển diễn ra tại Nhà hát Musikaliska Kvarteret (Stockholm) ngày 6/9/2024 giới thiệu những tài năng âm nhạc đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong đó, có các nghệ sỹ từng được học tập, đào tạo tại Bắc Âu hoặc đã thực hiện nhiều dự án hợp tác giao lưu âm nhạc Việt Nam - Thụy Điển.

Chương trình kết hợp hài hòa giữa nhạc truyền thống, nhạc jazz và cổ điển, làm nổi bật bản sắc văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới và mang đến một chương trình đặc sắc, ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, chương trình còn có các tiết mục giao lưu của các nghệ sỹ Thụy Điển nổi tiếng, qua đó khẳng định văn hóa, nghệ thuật là cầu nối giữa nhân dân hai nước.

Nghệ sỹ Saxophone Lê Duy Mạnh chia sẻ về chuyến lưu diễn: Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch đã rất thành công khi giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa thông qua các hoạt động làm việc song phương, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu học thuật, triển lãm nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam với Thụy Điển và Đan Mạch, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước.

“Chúng tôi thực sự thăng hoa khi được biểu diễn tại những nơi đặc biệt danh giá như: Nhà hát Musikaliska Kvarteret thủđô Stockholm (Thuỵ Điển), Học viện Malmo (Thuỵ Điển), Sølyst, Klampenborg - Copenhaghen (Đan Mạch). Là một nghệ sỹ được thực hiện trọng trách là truyền bá văn hóa nên tôi cảm thấy rất vinh dự và luôn tự nhủ, sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi được giao.

Jazz vốn rất kén khán giả. Thời gian tới, tôi sẽ khai thác kỹ âm nhạc của 3 miền, cụ thể như dòng nhạc dân gian và cố gắng tìm thấy hết các khả năng kết hợp của nó trong nhạc jazz, bởi âm nhạc dân gian, xét cho cùng, chính là “đáy sâu” trong tâm hồn của mỗi quốc gia dân tộc. Nó là nền tảng để con người sáng tạo có thể nói với thế giới những câu chuyện đương đại của mình” - Nghệ sỹ Saxophone Lê Duy Mạnh chia sẻ.

Văn hóa nghệ thuật – cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch
Các đại biểu và nghệ sỹ chụp ảnh lưu niệm.

Ngoài ra, Nghệ sỹ Saxophone Lê Duy Mạnh còn cho biết: “Nhạc jazz trên nền âm nhạc truyền thống trở nên gần gụi, mang hơi thở đương đại hơn còn âm nhạc truyền thống, cũng mới mẻ hơn, nhiều sắc màu hơn khi kết hợp. Rõ ràng, jazz Việt đang có những khai mở mới trên con đường tiếp cận công chúng, định hình rõ nét hơn nữa vị thế của mình.

Cụ thể trong chuyến lưu diễn vừa rồi, tôi có biểu diễn tác phẩm “Lý Ngựa ô” do tôi chuyển soạn sang phong cách nhạc jazz kết hợp cùng Nghệ sỹ đàn bầu Ngô Trà My và nghệ sỹ guitar Lương Xuân Thịnh. “Chiếc Khăn Piêu” cùng dàn nhạc dân tộc HVANQG Việt Nam…

Tôi thấy khi kết hợp âm nhạc dân gian Việt Nam với nhạc jazz mang lại cảm xúc đặc biệt rất khác cho khán giả nước ngoài thưởng thức, họ đã lắng nghe say mê và còn rất tò mò muốn biết, muốn tìm hiểu về sự kết hợp đặc biệt nhạc cụ dân tộc với nhạc cụ phương Tây”.

Tuệ Minh

Theo

Xem thêm
  • Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII sẽ diễn ra vào tối 28/9

    (Xây dựng) - Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 28/9/2024 (thứ Bảy) tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

    16:16 | 28/09/2024
  • Phương án bảo tồn biệt thự trăm năm tuổi “nhà lầu ông Phủ” ở Biên Hòa

    (Xây dựng) - Liên quan đến công trình biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh (còn gọi là “nhà lầu ông Phủ”), Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất 4 phương án để bảo tồn. Trước đó, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã có ý kiến giữ lại ngôi biệt thự này để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

    14:35 | 28/09/2024
  • Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật lần thứ II, hướng tới chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk

    (Xây dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024. Triển lãm là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 – 22/11/2024).

    11:43 | 28/09/2024
  • Đồng Nai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa công trình kiến trúc “nhà lầu ông Phủ”

    (Xây dựng) - Liên quan biệt thự “nhà lầu ông Phủ” có nguy cơ bị đập bỏ khi thi công dự án đường ven sông Đồng Nai được dư luận quan tâm trong những ngày qua, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định giữ lại công trình cổ 100 năm tuổi này để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

    09:44 | 28/09/2024
  • “Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ của những trái tim vì cộng đồng

    (Xây dựng) - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.

    05:37 | 27/09/2024
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

    (Xây dựng) - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” do UBND Thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức với sự tham gia của hơn 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước, sẽ mang lại không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

    17:17 | 26/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Độc đáo kiến trúc nhà thờ tổ họ Bùi Việt Nam

    (Xây dựng) - Nhà thờ tổ họ Bùi tọa lạc tại phường Xuân Hòa, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là nhà thờ tổ lớn nhất Việt Nam với diện tích 35.000m2, tổng kinh phí xây dựng lên tới 208 tỷ đồng.

    11:43 | 26/09/2024
  • Đồng Nai: Cần đầu tư thêm thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng

    (Xây dựng) - Biên Hòa, một đô thị lớn nhưng còn thiếu nhiều thiết chế văn hóa như: Nhà hát, trung tâm văn hóa, nhà tang lễ, quảng trường, sân vận động vẫn chưa được đầu tư xây dựng hoặc đã được xây dựng nhưng chưa xứng tầm quy mô. Sở Xây dựng mới đây đã đề xuất tỉnh “nhà” cần đầu tư thêm một số công trình văn hóa phục vụ tinh thần cho người dân như: Quảng trường Thành cổ, quảng trường Sông Phố.

    10:34 | 26/09/2024
  • Ninh Bình: Phát triển đô thị di sản không quên bảo tồn nhà ở truyền thống trong vùng lõi danh thắng Tràng An

    (Xây dựng) – Trong thời gian tới, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư sẽ sáp nhập trở thành thành phố Hoa Lư. Với gần 30% diện tích là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đây sẽ là một đô thị di sản năng động và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển đô thị di sản, Ninh Bình đang triển khai nhiệm vụ bảo tồn những giá trị đặc trưng trong lối kiến trúc xây dựng tại vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An.

    11:20 | 25/09/2024
  • Hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế

    (Xây dựng) - Từ năm 1993, sau khi Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO đưa vào danh mục Di sản văn hóa thế giới, công tác bảo tồn, tu bổ đã được tập trung triển khai và thu được những kết quả tốt, diện mạo Quần thể Di tích ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy giá trị của di sản.

    14:41 | 24/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load