Thứ năm 16/01/2025 10:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Văn hóa du lịch, không phải điểm đến nào cũng làm được

20:20 | 16/04/2019

(Xây dựng) - “Bà Nà không chỉ tạo cho du khách những trải nghiệm đầy cảm xúc và ấn tượng bằng sản phẩm, mà còn đem lại cảm giác dễ chịu cho du khách bằng dịch vụ chuyên nghiệp, thái độ chu đáo của nhân viên. Đây là điều không phải điểm đến nào cũng làm được” - Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng Phan Thị Thu Minh chia sẻ.

Thiết nghĩ nhận định của bà Phó Chủ tịch Câu lạc bộ không hề thiên vị. Là bởi, ở Việt Nam, không có nhiều điểm đến đẹp và ấn tượng từ cảnh quan đến dịch vụ và văn hóa phục vụ như ở Sun World Bà Nà Hills.

Liên tục thay đổi để cuốn hút du khách

Không chỉ với du khách mà với các hãng lữ hành có tour đến Đà Nẵng, Sun World Ba Na Hills là điển hình cho một khu du lịch không bao giờ cũ.

“Đà Nẵng là một trong số rất ít điểm đến tôi đi nhiều lần, trong đó, lần nào tôi cũng tới Bà Nà Hills. Một điều rất đáng khâm phục là dường như, mỗi năm Bà Nà Hills lại được “khoác áo mới” với những công trình ấn tượng, cảnh quan, cách bày trí đầy mới mẻ”, bà Phan Thị Thu Minh - Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng, Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Du lịch Hoàng Anh - chia sẻ một cách hào hứng.

Mỗi năm đến Bà Nà là du khách lại thấy một hay thậm chí nhiều điều mới. Khi thì là một công trình Beer Plaza mang hình thùng bia vàng khổng lồ lấp lánh dưới nắng, khi lại nổi như cồn khắp thế giới với cây Cầu Vàng đẹp ngoạn mục. Mùa xuân thấy Bà Nà rực rỡ với carnival hoa thì chỉ bước sang hạ là đã thấy carnival Yến tiệc vua mặt trời xa hoa lộng lẫy… Tháng 5 tưng bừng lễ hội vang, sang tháng 6 đã lại rộn ràng B’estival hoành tráng với cả triệu lít bia tươi, hấp dẫn không kém Oktoberfest tại Việt Nam. Bà Nà chẳng khi nào khiến du khách thấy nhàm chán, cũ kỹ.

Đó là lý do khách Tây khách ta cứ nhất định phải đến Bà Nà. “Cứ hành trình nào ở Đà Nẵng mà không có Bà Nà Hills đều không có khách. Nhờ Bà Nà Hills, năm 2011, lượng khách đi qua Cty Tiên Phong đến Đà Nẵng chỉ mới vài trăm khách nhưng nay đã đạt khoảng 4.000 khách/năm”, Giám đốc Tiên Phong Travel- Phùng Xuân Khánh chia sẻ.

Định hình văn hóa du lịch kiểu mẫu

Ông Nguyễn Xuân Bình, một du khách từ Hà Nội nhớ lại: “Năm 2014, khi tôi đến Bà Nà Hills lần đầu, điều làm tôi ấn tượng không chỉ là cảnh đẹp mà chính là văn hóa xếp hàng khi chờ cáp treo, hoặc chờ tới lượt được vui chơi, mua đồ ăn… ở khu du lịch này. Trong khi ở nhiều điểm đến, du khách Tây ngán ngẩm Việt Nam bởi sự bất lịch sự từ sân bay tới các nhà hàng khi chen lấn, xô đẩy, nói to… thì ở đây, mọi thứ cứ như đang diễn ra ở Nhật Bản, ở châu Âu ấy, thật nhẹ nhàng, trật tự. Lúc đó, tôi từng nghĩ nhà đầu tư xây cái cáp treo và những lâu đài trên đỉnh Bà Nà hẳn là một doanh nghiệp nước ngoài”.

Cho đến mãi sau này, ông Bình mới biết Sun World Bà Nà Hills là sản phẩm của Sun Group, một doanh nghiệp Việt Nam 100%. 

 “Ở Bà Nà Hills có một điểm cộng vô cùng đáng quý, đó là nụ cười của mỗi cán bộ, nhân viên từ quản lý đến bảo vệ, người làm vườn, lao công lúc nào cũng nở nụ cười trên môi. Nhờ cách quản lý, vận hành bài bản, Tập đoàn Sun Group không chỉ giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương mà còn đào tạo cho họ đủ năng lực, trình độ, sức khỏe và đạo đức. Đây là một trong những yếu tố giúp Đà Nẵng trở thành “Thành phố đáng sống”, đồng thời, góp phần nâng cao năng lực, sức cạnh tranh cho du lịch thành phố biển này”- ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Cty Lữ hành Hanoitourist bày tỏ.

Văn hóa xin chào, những nụ cười của người phục vụ… là thứ khiến du khách ấn tượng sâu đậm với Bà Nà Hills. Nhưng đó cũng chưa phải là tất cả. Bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc điều hành của Vietrantour cho hay: “Theo khảo sát của Vietrantours, du khách đến Đà Nẵng đều mê Bà Nà Hills, 100% khách hàng cho biết cảm thấy thích thú vì ở đây có rất nhiều hoa, cây xanh và được bài trí đầy nghệ thuật. Điều đó cũng cho thấy văn hóa kinh doanh mà Tập đoàn Sun Group nhắm tới là đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng chứ không phải là đầu tư chỉ để thu tiền”.

Quan tâm đến du khách từ những điều nhỏ nhất, khu du lịch này liên tục đầu tư làm mái che dẫn lối lên cáp treo, đặt ghế nghỉ để du khách dừng bước trên đường khám phá, đặt ổ cắm sạc điện thoại miễn phí... Du khách khuyết tật có lối đi riêng, có xe lăn hỗ trợ nếu cần và đội ngũ nhân viên thì lúc nào cũng niềm nở sẵn sàng giúp đỡ…

Ở Bà Nà, từ lãnh đạo đến nhân viên, chỉ cần nhìn thấy rác là ai nấy đều tự động cúi xuống nhặt và bỏ vào thùng rác. Ý thức ấy lan tỏa đến khách du lịch, khiến du khách không ai nỡ xả rác bữa bãi khi đến với khu du lịch sạch không bóng rác này.

Bà Nà Hills còn có riêng một tủ hành lý thất lạc đặt ngay tại Ga đi Cáp treo, để ai lỡ quên cái ô, khăn, áo hay các tài sản giá trị có thể tìm đến, nhận lại. Từ năm 2016 đến 2019, khu du lịch đã phát hiện kịp thời, trao trả cho du khách tới hơn 1.244 tài sản thất lạc. Văn hóa ấy, không dễ tìm thấy ở nơi nào.

“Chúng ta cần có những khu vui chơi giải trí được đầu tư quy mô, bài bản, chuyên nghiệp như Bà Nà Hills ở các địa phương khách để thu hút du khách, nâng tầm chất lượng điểm đến, và quan trọng hơn cả là mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách” – ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Transviet đánh giá.

Lượng khách tăng đến 160 lần sau 10 năm là một thành tích đáng kể của Bà Nà Hills. Tuy nhiên, điều đáng tự hào hơn cả là sau một thập kỷ phát triển, khu du lịch này không chỉ tạo ấn tượng trong lòng du khách về một điểm đến xứng đáng quay trở lại, mà còn góp phần định hình một cách làm du lịch kiểu mẫu cho du lịch Đà Nẵng, một thành phố du lịch nổi tiếng văn minh, sạch sẽ và thân thiện với du khách.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Điện Biên: Tiếp tục phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc

    (Xây dựng) – Năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo nên những thành tựu phát triển trong lĩnh vực văn hoá văn nghệ của tỉnh; đạt được nhiều kết quả mới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

  • Trao giải Cuộc vận động thi sáng tác ca khúc về đề tài Công an nhân dân

    (Xây dựng) – Ngày 15/1, Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị phối hợp với Cục Truyền thông Công an nhân dân tổ chức Chương trình tổng kết và trao các giải thưởng Cuộc vận động thi sáng tác ca khúc về đề tài Công an nhân dân, đây là một trong những hoạt động văn hóa – chính trị chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

  • Hà Nội: Hòa nhạc ánh sáng 2025 – hòa cùng không gian văn hóa đặc biệt Hồ Tây

    (Xây dựng) - Sáng 15/1, Báo Nhân Dân và UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ công bố chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”. Chương trình sẽ diễn ra vào 20 giờ tối 18/1 tại ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội).

  • Văn Miếu Bắc Ninh: Biểu tượng truyền thống hiếu học vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Văn Miếu Bắc Ninh là nơi tôn thờ những vị tiên hiền, tiên triết và các danh nhân khoa bảng của quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh, địa phương đứng đầu cả nước về số người đỗ đại khoa thời phong kiến. Đây có giá trị lịch sử, văn hóa, là niềm tự hào về truyền thống khoa bảng của quê hương và là một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

  • Bắc Giang: Khai quật gần 1.300 hiện vật tại chùa Hoành Mô

    (Xây dựng) - Theo báo cáo mới đây tại đợt khai quật địa điểm chùa Hoành Mô (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), đã phát hiện gần 1.300 di vật, trải dài từ thời Trần cho đến thời Nguyễn.

  • Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8 “Bóng tình”

    (Xây dựng) – Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8, có tựa đề “Bóng tình” với một sự cảm nhận về nhân tình thế thái, mối giao hòa cảm xúc giữa con người với con người, con người với cỏ cây hoa lá, con người với trời đất bao la mênh mông của vũ trụ...

Xem thêm
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh Anh Trai “Say Hi” là chương trình biểu diễn nổi bật 2024

    (Xâydựng) - Chương trình âm nhạc Anh Trai “Say Hi”, sản xuất bởi VieON và Vie Channel (thuộc DatVietVAC Group Holdings), đã được vinh danh là “Chương trình biểu diễn nổi bật 2024” trong khuôn khổ sự kiện “Giới thiệu các gương mặt nghệ sỹ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2024” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tối 11/1/2025.

    16:30 | 12/01/2025
  • Sắp khởi động Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam - Ánh sáng Phương Đông 2025 Ocean City

    (Xây dựng) - Ngày 18/1 – 16/3/2025, tại Ocean City sẽ diễn ra Lễ hội Ánh sáng Phương Đông 2025. Với 580 sự kiện, 1.000 điểm trải nghiệm ẩm thực – mua sắm trong vòng 58 ngày, đây dự kiến là Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt du khách đến vui chơi trong dịp Tết Ất Tỵ

    21:16 | 10/01/2025
  • Hải Dương: Tượng đài Tiếng sấm đường 5 được đầu tư gần 56 tỷ đồng sắp hoàn thành

    (Xây dựng) - Dự án xây dựng tượng đài Tiếng sấm đường 5 được khởi công xây dựng từ ngày 19/8/2023 tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; với tổng vốn đầu tư 55,5 tỷ đồng, đến nay sắp được hoàn thành.

    19:25 | 09/01/2025
  • Hà Nội: Tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức Lễ hội

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc tăng cường các biện pháp trong quản lý và tổ chức Lễ hội trên địa bàn Thành phố năm 2025.

    08:58 | 09/01/2025
  • Quảng Ninh: Hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa

    (Xây dựng) - Công nghiệp văn hóa được Việt Nam xác định là các ngành công nghiệp sản xuất ra các sản phẩm mang tính nghệ thuật và sáng tạo, thông qua khai thác những giá trị văn hóa để thu về những nguồn lợi kinh tế. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam”. Thực hiện “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, bên cạnh tài nguyên văn hóa giàu có, Quảng Ninh còn hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

    08:55 | 09/01/2025
  • Đà Nẵng: DIFF 2025 hứa hẹn nhiều đột phá trong trình diễn

    (Xây dựng) – Tiếp nối thành công của DIFF 2024, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 sẽ có nhiều đổi mới và sáng tạo đột phá hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới của pháo hoa Đà Nẵng, đánh dấu một giai đoạn phát triển thăng hoa mạnh mẽ hơn nữa của thành phố Đà Nẵng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

    10:42 | 08/01/2025
  • Bảo vệ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể võ cổ truyền Bình Định

    (Xây dựng) - Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một môn võ thuật, mà còn là kết tinh của tinh thần thượng võ, ý chí tự cường và văn hóa ứng xử cao đẹp của người Việt. Với chiều sâu lịch sử, văn hóa và triết lý sống, võ cổ truyền Bình Định chính là một trong những di sản phi vật thể cần được nhận diện, bảo vệ và phát huy.

    16:55 | 05/01/2025
  • Lạng Sơn: Chi hơn 14 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 2374/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025.

    20:27 | 03/01/2025
  • Công nhận 33 bảo vật quốc gia

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1712/QĐ-TTg công nhận 33 bảo vật quốc gia (đợt 13, năm 2024).

    08:14 | 03/01/2025
  • Phát triển đô thị di sản trong kỷ nguyên mới: Bước ngoặt của vùng đất cố đô

    (Xây dựng) - Việt Nam đang chuyển mình trong kỷ nguyên đổi mới và hội nhập quốc tế, phát triển các đô thị di sản đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước. Nhiều đô thị hiện nay đang sở hữu một hệ thống di sản văn hóa phong phú được công nhận ở cấp quốc gia và quốc tế, với hàng chục di sản vật thể, phi vật thể và thiên nhiên được UNESCO vinh danh. Việc gìn giữ và phát triển các đô thị di sản không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế địa phương.

    20:57 | 01/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load