Thứ sáu 03/05/2024 04:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ưu, nhược điểm của nhà mái ngói và mái tôn

15:47 | 08/05/2023

(Xây dựng) - Mái ngói và mái tôn là những vật liệu sử dụng phổ biến nhất hiện nay, mỗi loại đều có những đặc tính và ưu điểm riêng đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi nên lợp mái tôn hay mái ngói cho ngôi nhà của mình.

Ưu, nhược điểm của nhà mái ngói và mái tôn
Ưu, nhược điểm của nhà mái ngói và mái tôn.

Ưu, nhược điểm của mái tôn

Mái tôn có cấu trúc đơn giản bởi đặc tính của tôn là gọn, nhẹ nên dễ dàng thi công, không mất nhiều thời gian, công sức. Do có cấu trúc bộ khung làm điểm tựa nên mái tôn dễ thi công, thường sử dụng khung thép để đỡ.

Đặc điểm nhẹ của mái tôn giúp mái nhà không chịu áp lực từ tải trọng của tôn dồn xuống. Điều này cũng đảm bảo an toàn cho các công trình xung quanh không bị ảnh hưởng bởi sức ép từ toà nhà.

Bên cạnh đó, sử dụng mái tôn cũng linh hoạt, trong trường hợp phải thay thế cũng dễ dàng. Nhờ việc sản xuất đơn giản nên giá thành của mái tôn cũng rẻ hơn những chất liệu khác.

Tuy nhiên, có một nhược điểm, khi sử dụng thời gian dài mái tôn dễ bị bay màu. Hệ thống khung và ốc vít được làm bằng kim loại nên theo thời gian sẽ bị sét. Kèm theo đó là tính dẫn nhiệt khiến ngôi nhà được lợp mái tôn sẽ nóng bức hơn vào mùa nắng, dễ bị biến dạng, tốc mái nếu mưa to kèm dông lốc.

Mái ngói

Mái ngói sở hữu nhiều ưu điểm về độ bền, khả năng chịu nhiệt cao,...do đó, mái ngói thường được ưa chuộng trong các công trình xây dựng.

Ngày nay, mái ngói có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn theo ý thích và thiết kế ngôi nhà của mình.

Mái ngói còn có ưu điểm chống lại các tác động của thời tiết và các nhân tố bên ngoài. Nếu như trước đây mái ngói truyền thống dễ bị bám rêu thì hiện nay với công nghệ sản xuất hiện nay, ngói đã được nâng cao chất lượng, ngói màu được phủ sơn nano nên có khả năng chống rong rêu bám tốt.

Khác với mái tôn, mái ngói có khả năng hút ẩm, chống nóng và chống thấm tốt ngay cả khi nắng nóng hay trời lạnh. Ngoài ra, ngói cũng không bị biến dạng trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh những ưu điểm thì mái ngói cũng có nhược điểm đó là chi phí thi công cao, đòi hỏi thợ phải có tay nghề cao. Ngoài ra, khi mái thấm dột sẽ khó phát hiện hơn khi lợp mái tôn.

Mái ngói và mái tôn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và nó cũng phù hợp với những công trình khác nhau, phù hợp với từng điều kiện hoàn cảnh gia đình. Nếu là những mẫu nhà biệt thự diện tích lớn thì nên lợp mái ngói để nó tôn lên sự sang trọng và bền chắc hơn. Nếu là những mẫu nhà cấp 4 ở nông thôn diện tích nhỏ thì nên lợp mái tôn nếu gia đình không khá giả. Chính vì vậy, tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình, điều kiện cũng như những công năng sử dụng bạn mong muốn để lựa chọn lợp mái tôn hoặc mái ngói cho ngôi nhà của mình.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load