Thứ bảy 20/04/2024 15:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TT-Huế: Chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng

11:56 | 22/09/2016

(Xây dựng) - Khu chung cư Đống Đa, P.Phú Nhuận (TP Huế, TT - Huế) được xây dựng khá lâu, nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, tường, trụ, dầm… đều bong tróc lộ cốt thép. Hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, cơi nới, lấn chiếm ngổn ngang, nhếch nhác... nguy cơ mất an toàn rất cao và phá vỡ diện mạo mỹ quan đô thị.


Khu chung cư xuống cấp tồn tại giữa trung tâm TP Huế làm làm “xấu” diện mạo đô thị.

Xuống cấp nghiêm trọng

Công trình khu chung cư (KCC) Đống Đa đã tồn tại gần 40 năm, với 5 dãy nhà, được chia ra các dãy nhà A, B, C, D và E, với 219 căn hộ. Diện tích xây dựng 3.307m2, tổng diện tích sử dụng 7.971m2. Công trình được quy hoạch ngay trung tâm TP, nằm ở mặt tiền các trục đường Đống Đa, Lê Hồng Phong và Võ Văn Tần bao quanh.

Kiểm tra chất lượng, niên hạn công trình, quản lý sử dụng, vận hành và lấn chiếm vi phạm trật tự đô thị ở KCC Đống Đa, Sở Xây dựng TT - Huế phát hiện cả 5 dãy nhà đều xảy ra tình trạng; hiện trạng mặt ngoài công trình bị rêu mốc, tường thấm nước, vật liệu bị lão hóa mất tính kết dính và bị nứt nhiều vị trí ở các lô gia, ô cửa, tường lan can, một số vị trí bong tróc lớp vữa trát lộ kết cấu xây dựng bên trong. Hệ thống sê-nô bị thấm, bám rêu, một số vị trí bong tróc lớp bê tông bảo vệ, nhiều điểm lộ cốt thép hoen gỉ. Trần các hành lang chung các tầng xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc lộ cốt thép hoen gỉ. Một số trần nhà bị nứt ở vị trí mối nối giữa các tấm panel gây bong tróc lớp vữa trát. Hầu hết trần, tường khu vực vệ sinh và bếp bị thấm nước, bong tróc lớp vữa và xuất hiện một số vết nứt. Nhiều trường hợp cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng, một số mở cửa ra phía đường Lê Hồng Phong để phục vụ kinh doanh làm ảnh hưởng chất lượng công trình gây mất an toàn.

Ở dãy nhà A có vết nứt chạy theo chiều dài nhà, hệ thống mái xuống cấp, gây thấm dột. Một số trụ, dầm bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, lộ cốt thép ra ngoài. Hệ thống thoát nước sinh hoạt không được sửa chữa, bảo dưỡng gây rò rỉ, thấm vào tường, trần nhà. Nền tầng một khu vực sảnh cầu thang dãy nhà C có nhiều vị trí sụt lún, mòn vẹt, bạt màu, nứt vỡ gạch lát một số vị trí…

Bà Trần Thị Hoa, ở dãy nhà A cho biết, cứ đến mùa mưa bão những hộ ở trong KCC đều thấp thỏm lo sợ, nhiều lúc không biết ngồi đâu cho an toàn vì chỗ nào cũng nguy hiểm. Các nhà đều xuất hiện tình trạng nét trần, tường nhà, lớp vữa bị bong tróc, sắt hoen gỉ, khung cửa hư hỏng, mùa mưa nước tràn vào nhà chỉ biết lấy xô, chậu ra hứng nước.

Cơi nới ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy

Tình trạng lấn chiếm không gian giữa các dãy nhà để xây dựng trái phép các nhà xe, phòng học, phòng trọ, nhà kho và một số lấn chiếm để tăng diện tích sử dụng. Kiểm tra cả 5 dãy nhà ở KCC Đống Đa có 122 trường hợp đã lấn chiếm, cơi nới phần đất và phần không gian sử dụng chung để xây dựng trái phép. Tình trạng xảy ra đã lâu, vi phạm trật tự xây dựng đô thị, làm mất mỹ quan đô thị nhưng không được chính quyền địa phương xử lý ngay từ đầu, để vi phạm kéo dài, hiện vẫn còn tồn tại. Hành vi  trên trái với quy định của pháp luật, cần sớm được xử lý dứt điểm. Một số hộ đã cải tạo, sửa chữa bên trong nhà, thay đổi công năng sử dụng, một số hộ đã cải tạo lại căn hộ để kinh doanh. Một số hộ ở tầng 2, các dãy nhà A, B, C, D đã gia cố, che chắn bằng khung sắt, sàn đóng bằng gỗ, mái lợp tôn cơi nới ra bên ngoài có nhà rộng trên 1,2m không đảm bảo an toàn, gây mất mỹ quan đô thị.

Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở KCC Đống Đa, đường giao thông cho xe chữa cháy ra vào giữa các khối nhà hẹp, chiều cao thấp do các hộ dân cơi nới, lấn chiếm xây dựng trái phép, móc nối các dây điện, cáp viễn thông, cáp truyền hình sai quy định. Chưa lắp đặt các hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà, ngoài nhà, các trang thiết bị chữa cháy, dụng cụ chữa cháy. Hệ thống điện lắp đặt tùy tiện, chạy chung với dây điện thoại, cáp truyền hình trên lối thoát nạn ở cầu thang các tầng, đặc biệt ở cầu thang ở dãy nhà A, D không đảm bảo an toàn. Khu vực lan can giữa các căn hộ (lối ra khẩn cấp), bị các hộ dân cơi nới, rào chắn bảo vệ nên không đảm bảo chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Ông Lê Quang Dũng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TT - Huế cho biết, KCC Đống Đa đã tồn tại lâu, xuống cấp hư hỏng nhiều, nhưng chưa được bảo trì theo quy định. Việc đánh giá về mức độ an toàn chịu lực, thời gian sử dụng rất cần thiết. UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất tổ chức kiểm định chất lượng công trình KCC Đống Đa giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Đơn vị đã giao cho Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng TT - Huế, khi có kết luận, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh về phương án chỉnh trang lại cung cư. Ngoài ra, đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo Đội Quản lý Đô thị, P.Phú Nhuận yêu cầu các hộ đã lấn chiếm, xây dựng trái phép phải tự phá dỡ trả lại nguyên trạng bàn đâu cho chúng cư. Xử lý tất các các hộ đã có hành vi lấn chiếm xây dựng trái phép không tự phá dỡ theo đúng thẩm quyền.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load