Thứ bảy 27/04/2024 10:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Đại học Xây dựng: Không vì dịch bệnh mà chậm bước

16:17 | 17/11/2021

(Xây dựng) – Covid-19 lần thứ 4 đã khiến cho nhiều ngành nghề của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề, ngành Giáo dục cũng không ngoại lệ. Nhưng Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) không ngừng tổ chức các hoạt động kiến thức bổ ích để phát triển kiến thức cho sinh viên. Điều đó cho thấy nội lực và sự quyết tâm không vì bất cứ điều gì mà chậm bước của một trường đại học danh tiếng hàng đầu Việt Nam.

truong dai hoc xay dung khong vi dich benh ma cham buoc
PGS.TS Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐHXD phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng.

Trong suốt 1 năm qua, Trường ĐHXD ngoài việc tổ chức học online vẫn duy trì các hoạt động mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên qua hình thức học trực tuyến.

Cụ thể, tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp sinh viên HUCE-INTECH 2021” là cuộc thi ý tưởng Sáng tạo và Khởi nghiệp sinh viên ĐHXD Hà Nội năm 2021, viết tắt là HUCE-InTech 2021 (HUCE Innovation and Technology) được phát động vào tháng 4/2021. Đây là lần đầu tiên Trường ĐHXD Hà Nội tổ chức cuộc thi với mong muốn tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên đang học tập tại trường, từ đó sẽ ươm mầm, đồng hành, kết nối ý tưởng của các sinh viên cùng các hướng dẫn viên, các ý tưởng thành công nhằm giúp các sinh viên tiếp tục hoàn thiện ý tưởng, hướng đến mục tiêu hiện thực hóa trong tương lai. Qua đó, sinh viên của Nhà trường được trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng ý tưởng, dự án và kinh nghiệm trình bày các ý tưởng dự án khởi nghiệp góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên và cán bộ, giảng viên trẻ.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các cuộc thi quốc tế trực tuyến YDA và sinh viên của Trường ĐHXD đã giành giải thưởng cao tại cuộc thi này. YDA là cuộc thi thiết kế hàng đầu châu lục dành cho sinh viên kiến trúc và nội thất. Đây là cuộc thi có quy mô, chất lượng, cách thức tổ chức chuyên nghiệp và bài bản, cuộc thi tìm kiếm Nhà thiết kế trẻ vượt xa ranh giới quốc gia, mang tầm cỡ châu Á - Thái Bình Dương với sứ mệnh nuôi dưỡng tài năng sinh viên ngành Kiến trúc/Nội thất, hướng đến một tương lai vươn xa hơn. Cuộc thi AYDA do Tập đoàn Nippon Paint tổ chức lần đầu tiên tại Malaysia năm 2008. Năm 2011, cuộc thi lần đầu đến Việt Nam và tới nay đã được 10 năm. AYDA thu hút được đông đảo sinh viên đến tham dự (trung bình hơn 500 đồ án đến từ 20 cơ sở đào tạo kiến trúc sư trên cả nước). Ban giám khảo sẽ lựa chọn 2 đồ án xuất sắc nhất của 2 mảng thiết kế Kiến trúc/Nội thất đại diện cho các quốc gia tham dự Vòng Chung kết Châu lục. Lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức trên nền tảng trực tuyến và sinh viên, Trường ĐHXD đã có những giải thưởng quý báu tại cuộc thi này.

Ngoài ra, Nhà trường cũng luôn duy trì tổ chức các hoạt động cho tân sinh viên như: Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên năm học 2021-2022 cho tân sinh viên K66 nhằm giúp cho các tân sinh viên được hòa nhập với môi trường học tập mới.

Đồng thời, để duy trì việc kết nối với quốc tế, Trường ĐHXD vẫn duy trì các buổi làm việc trực tuyến. Cụ thể là duy trì các buổi làm việc trực tuyến với Hiệp hội thí nghiệm và vật liệu Hoa Kỳ.

Tại các buổi làm việc, Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM) đã giới thiệu khái quát về công cụ và cách tiếp cận tiêu chuẩn của ASTM; những ưu đãi đưa ra cho sinh viên và giảng viên Nhà trường. Theo Hiệp hội ASTM, bộ công cụ được sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc cũng như công cụ làm nổi bật những điểm khác nhau của các phiên bản tiêu chuẩn cũ, mới và hiện tại.

truong dai hoc xay dung khong vi dich benh ma cham buoc
Hình ảnh buổi làm việc trực tuyến với Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM).

Trường ĐHXD Hà Nội sẽ trao đổi và kết hợp cùng các trường đại học khác trong khối kỹ thuật của Việt Nam với mong muốn được tiếp cận tiêu chuẩn ASTM để thiết lập hệ thống sử dụng tiêu chuẩn tốt nhất trong giới nghiên cứu và sinh viên toàn cầu.

Bên cạnh đó, cũng duy trì các buổi làm việc với Trường Đại học RMIT, Úc. Hai bên nhất trí sẽ cùng nhau phối hợp triển khai Đề án 89 cho chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ bằng nguồn ngân sách Nhà nước; hợp tác đào tạo liên kết, nghiên cứu trong thời gian tới. Trường ĐHXD Hà Nội cũng sẽ tìm thêm hỗ trợ từ nguồn quỹ của các Tổ chức của Úc để phối hợp thúc đẩy nghiên cứu giữa các giảng viên, chuyên gia của hai trường.

Nhà trường cũng tổ chức nhiều hội thảo trực tuyến như: Hội thảo trực tuyến “Dự án tái chế gạch ngói phế thải sử dụng cho vật liệu lát nền với khả năng thấm nước giữ nước tại Việt Nam”. Khởi động dự án “Tối ưu hóa chất lượng môi trường xây dựng trong phạm vi khu ở”…

Ngay khi Hà Nội gỡ bỏ giãn cách xã hội, Trường ĐHXD đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng. Hai bên đã có những trao đổi xoay quanh các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học công nghệ ngành Xây dựng.

Trong buổi làm việc, PGS.TS Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐHXD cho biết, trong những năm qua, với sự chỉ đạo và quan tâm từ Bộ Xây dựng, Trường ĐHXD đã có nhiều hoạt động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng hiệu quả trong việc đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học, đóng góp cho sự phát triển chung của ngành Xây dựng cũng như phát triển các lĩnh vực công tác của Trường ĐHXD. Các vấn đề được thảo luận trong hội nghị lần này bao gồm các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ ngành Xây dựng cũng như cập nhật quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn trong công tác giảng dạy của Nhà trường và liên quan đến lĩnh vực Xây dựng đều là những vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng.

truong dai hoc xay dung khong vi dich benh ma cham buoc
Những sinh viên đạt kết quả cao trong cuộc thi AYDA trực tuyến.

Những hoạt động bằng hình thức trực tuyến trên đã giúp cho sinh viên Trường ĐHXD không bị trì trệ thiếu hụt kiến thức do phải giãn cách xã hội một thời gian dài. Giúp cho thầy và trò của trường luôn tiếp cận được kiến thức mới mẻ và vẫn hòa nhịp với thế giới dù cho dịch bệnh vẫn đang căng thẳng trên toàn cầu.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load