Thứ năm 08/08/2024 15:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khoa học công nghệ với Nhật Bản

21:00 | 01/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 1/8, đoàn Nghị sỹ Hạ viện và Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) đã có chuyến thăm và làm việc tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khoa học công nghệ với Nhật Bản
PGS.TS Hoàng Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội, đại diện Ban Giám hiệu tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội là một trong số những cơ sở giáo dục đại học được Đoàn công tác lựa chọn là điểm đến thăm trong lịch làm việc. Điều đó đã thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động hợp tác của Nhà trường với các đối tác Nhật Bản.

Đến thời điểm hiện tại, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với 40 đối tác Nhật Bản, trong đó có 28 cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu, 12 tổ chức và doanh nghiệp, đang triển khai hợp tác sâu rộng, toàn diện trên nhiều mặt hoạt động: Từ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đến hướng nghiệp, tuyển dụng.

Một số hoạt động hợp tác tiêu biểu và đặc biệt hiệu quả như: Chương trình liên kết đào tạo Thạc sỹ với Đại học Saitama, các chương trình trao đổi sinh viên và khóa học mùa hè với Học viện kỹ thuật Shibaura, chương trình Ngày hội việc làm cho các kỹ sư trẻ Việt Nam đi tu nghiệp và làm việc tại Nhật Bản cùng phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng và Du lịch (MLIT) Nhật Bản.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khoa học công nghệ với Nhật Bản
Đoàn thăm một số phòng làm việc, đào tạo, nghiên cứu của trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Về mảng hoạt động hợp tác nghiên cứu với đối tác Nhật Bản, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án với nguồn vốn từ Chính phủ Nhật Bản. Đặc biệt, Nhà trường tự hào là một trong số ít các cơ sở giáo dục đại học có 2 dự án thuộc khuôn khổ của nguồn Quỹ hợp tác nghiên cứu khoa học công nghệ vì phát triển bền vững (SATREPS) được phê duyệt liên tiếp với tổng giá trị lên đến 10 triệu USD, được điều phối bởi Cơ quan khoa học công nghệ Nhật Bản (JST) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Trong đó, dự án SATREPS đầu tiên vừa làm quy trình nghiệm thu vào tháng 3/2024 và được đánh giá hạng A, thể hiện được hiệu quả và sức lan tỏa to lớn từ kết quả của dự án.

Thông qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách từ phía Nhật Bản sẽ có thêm góc nhìn trực tiếp về những hoạt động hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ trong thực tế giữa các tổ chức, các nhà khoa học giữa hai nước.

Từ đó có thể đề xuất các chính sách mạnh mẽ, hữu hiệu hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong những mảng hoạt động này giữa Nhật Bản và Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 11/2023, trong đó xác định văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ là những trụ cột trong hợp tác.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khoa học công nghệ với Nhật Bản
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, PGS.TS Hoàng Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản đã có hợp tác từ lâu, truyền thống đó đã và đang được phát huy. Khoa học và công nghệ là một trong những thành tựu nổi bật trong 50 năm hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tự hào là đơn vị phối hợp chính hai dự án thuộc khuôn khổ của nguồn Quỹ hợp tác nghiên cứu khoa học công nghệ vì phát triển bền vững, với tổng giá trị lên đến 10 triệu USD. Trong đó, dự án nghiên cứu khoa học công nghệ vì phát triển bền vững đầu tiên đã kết thúc và được Hội đồng khoa học của Chính phủ Nhật Bản đánh giá hạng A.

Ngoài ra, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án với nguồn vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng như từ các Bộ của Nhật Bản để đào tạo nguồn nhân lực trẻ, hợp tác công bố quốc tế và chuyển giao công nghệ. “Nhà trường cam kết tiếp tục hỗ trợ các nhóm dự án triển khai hiệu quả, đạt được những mục tiêu đã đề ra”, PGS.TS Hoàng Tùng khẳng định.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực khoa học công nghệ với Nhật Bản
Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Về giáo dục, PGS.TS Hoàng Tùng cho hay, Nhật Bản là một trong những điểm đến yêu thích của sinh viên Việt Nam. Theo thống kê năm 2022, số lượng lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là hơn 51.000, đứng thứ hai trong số các nước có lưu học sinh tại Nhật Bản. Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cũng rất vinh dự và tự hào khi nhà trường có nhiều giảng viên, sinh viên từng theo học và sinh sống tại đất nước Nhật Bản.

Thông tin về một số dự án hợp tác nghiên cứu tiêu biểu của trường Đại học Xây dựng Hà Nội trong những năm gần đây với các đối tác Nhật Bản:

Dự án SATREPS “Thiết lập Hệ thống quản lý phế thải xây dựng hiệu quả nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế ở Việt Nam”. Đối tác: Đại học Saitama. Thời gian triển khai: 2018-2024 (kéo dài 1 năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19).

Dự án SATREPS “Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm”. Đối tác: Đại học Nagasaki. Thời gian triển khai: 2023-2028.

Chương trình đối tác phát triển của JICA (JICA Partnership Program – JPP), dự án “Thí điểm xây dựng hệ thống hỗ trợ việc làm tại Việt Nam cho thực tập sinh phát huy được kỹ năng xây dựng đã được đào tạo tại Nhật Bản”.

Chương trình đề xuất của doanh nghiệp Nhật Bản (Japanese Enterprises Proposing Program – JEPP), dự án “Khảo sát xác minh kinh doanh với khu vực tư nhân cho mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đối với thiết bị giám sát và hệ thống cảnh báo hỗ trợ quản lý an toàn trong thi công cơ sở hạ tầng tại Việt Nam” (ASSM).

Chương trình đề xuất của doanh nghiệp Nhật Bản (Japanese Enterprises Proposing Program – JEPP), dự án “Khảo sát xác minh hoạt động kinh doanh nhằm mục tiêu phát triển bền vững ở khu vực tư nhân để triển khai hệ thống tái sử dụng bùn nạo vét từ sông tại Việt Nam” (hồ sơ đã gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đang chờ phê duyệt).

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lột xác CV cùng “phù thủy công nghệ” - công cụ Review CV của JobsGO

    (Xây dựng) - Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển, AI đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Nhờ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo tân tiến, JobsGO (nền tảng tuyển dụng và tìm việc hàng đầu Việt Nam) đã cho ra mắt công cụ Review CV, biến những chiếc hồ sơ xin việc trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng và là “cửa ngõ” quan trọng đưa ứng viên đến với những cơ hội việc làm trong mơ.

  • Cần Thơ: Thành lập Ban Quản lý khu công nghệ thông tin tập trung

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-UBND thành lập Ban Quản lý khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Cần Thơ. Theo đó, Ban Quản lý khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Cần Thơ có trụ sở tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ (số 22-24, đường Lý Thái Tổ, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).

  • Chỉ thị của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng quốc gia

    (Xây dựng) - Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã ký ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 30/7/2024 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

  • Sẽ có Bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Cử tri tỉnh Lạng Sơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá đô thị đạt đô thị thông minh, có cơ chế ưu đãi cho các đô thị phát triển theo mô hình đô thị thông minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load