Chủ nhật 19/05/2024 10:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Đại học Ngoại Thương: Nghi vấn tiêu cực làm “giật mình” môi trường giáo dục?

11:10 | 03/06/2013

Vừa qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh những việc làm bất minh của trường Đại học ngoại thương. Cụ thể như thầy giáo Hoàng Văn Châu - hiệu trưởng nhà trường đã có những dấu hiệu sai phạm như vi phạm nguyên tắc tài chính, trù dập cán bộ, sử dụng xe công sai…

Ngày 30/1/2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 966/VPCP-TH gửi Bộ Giáo dục và Ðào tạo, nêu rõ: "Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo kiểm tra sự việc báo nêu, nếu đúng phải có biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2013". Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thanh tra đột xuất tại trường Đại học Ngoại thương theo quyết định số 40/QĐ-TTr ngày 13/3/2013.

Trước đây, do không thể làm ngơ trước những sai phạm “tai nghe, mắt thấy” của những cán bộ đã từng được mình dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo, GS.TS Nguyễn Thị Mơ, nguyên là Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương đã không ngần ngại chỉ ra những vấn đề nổi cộm ở nhà trường. Trong bản góp ý đối với Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Ngoại thương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, bà viết: “Trong vài năm gần đây, đặc biệt trong hai năm gần đây, dư luận giáo viên và cán bộ trong trường cho rằng quan hệ giữa Hiệu trưởng Châu (Bí thư Đảng ủy) và Hiệu phó Giang (Ủy viên Ban thường vụ) có quan hệ trên mức bình thường, dẫn đến có sự thiên vị trong phân công công việc cho Hiệu phó Giang và sự thiếu bàn bạc dân chủ trong Ban giám hiệu. Việc này có hay không?

Tuy nhiên, những ý kiến thẳng thắn của GS.TS Nguyễn Thị Mơ và nhiều Đảng viên có trách nhiệm khác đã tham gia góp ý trong đợt kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, Hiệu trưởng Châu đã không bàn bạc chủ trương trong Đảng Ủy, và không trao đổi trong ban giám hiệu về việc thực hiện thay đổi quy chế tổ chức và hoạt động của trường, đồng thời thành lập mới Hội đồng Khoa học và Đào tạo (HĐKH&ĐT) năm 2013 trái với Điều lệ trường Đại học. Mặc dù theo quy định HĐKH&ĐT  được thành lập theo nhiệm kỳ, hiệu trưởng đã đề nghị việc thành lập lại để đưa một số giảng viên trẻ không đúng tiêu chí là thành viên HĐKH&ĐT, có người mới có trình độ thạc sỹ, vào HĐKH&ĐT trong khi loại bỏ GS.TS Nguyễn Thị Mơ, nguyên Hiệu trưởng nhà trường là nhà khoa học có uy tín, nhiều năm là thành viên HĐKH&ĐT của trường. Giáo sư Mơ hiện đang là Thư ký Hội đồng giáo sư ngành Luật, người đã công khai chất vấn Hiệu trưởng về hành vi tham nhũng và bao che tham nhũng.

Điều lệ trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2010 với quy định rất rõ ràng nhiệm kỳ của hội đồng khoa học và đào tạo cùng nhiệm kỳ của Hiệu trưởng, nhưng Trường ĐH Ngoại thương liên tục thay đổi hội đồng khoa học, hoàn toàn không theo nhiệm kỳ 2010-2015 của Hiệu trưởng đương nhiệm.

Xung quanh sự việc nêu trên, trả lời cơ quan báo chí, GS Hoàng Văn Châu - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương lý giải việc thay đổi được thực hiện theo nghị quyết hội đồng trường tháng 4/2013 và quy định về quy chế mới của trường. Theo lãnh đạo nhà trường, không những không thành lập hội đồng khoa học và đào tạo theo nhiệm kỳ Hiệu trưởng như điều lệ, mà trường còn thành lập theo... năm.

“Thực tế, ở Trường ĐH Ngoại thương, hội đồng khoa học thay đổi và thành lập mới hằng năm. Song năm 2013 có điểm khác là trường thực hiện đúng điều lệ trường ĐH, còn mọi năm thực hiện... không đúng lắm”- GS Châu nói. Theo đó, điều lệ trường ĐH quy định số thành viên của hội đồng phải là số lẻ từ 11-25 người, trong khi ngay hội đồng khoa học và đào tạo của trường thành lập năm 2012 có đến 33 người.”

Ngày 23/5/2013, GS Châu đã triệu tập họp Hội đồng khoa học đào tạo, (được thành lập trái với Điều lệ trường Đại học), để bầu các thành viên Hội đồng Chức danh Giáo sư Cơ sở Đại học Ngoại thương (ĐHNT) 2013. Kết quả bầu đã loại bỏ những người đấu tranh chống sai phạm, tiêu cực của nhà trường. Cụ thể ba phó hiệu trưởng, một nhà giáo trưởng khoa lớn nhất, chiếm trên 50% tổng số sinh viên của trường, và cả nguyên hiệu trưởng GS.TS. Nguyễn Thị Mơ cũngbị loại ra khỏi đề xuất Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở ĐHNT 2013. Đây đều là những nhà khoa học có tuổi đời, tuổi nghề, tuổi đảng, tuổi quản lý, thâm niên giảng dạy và nghiên cứu khoa học cao, có uy tín và đều là thành viên của Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở ĐHNT những năm trước. Hội đồng chức danh mới được thành lập bao gồm cả những giảng viên trẻ thiếu kinh nghiệm cả tuổi đời và tuổi nghề, có những giảng viên mới có thâm niên tiến sỹ chưa được 5 năm, thâm niên phó giáo sư mới được vài tháng như bà Phạm Thị Hồng Yến. Bên cạnh những hành vi nêu trên, Hiệu trưởng, Bí thư Đảng Ủy còn đề nghị bổ sung 2 Đảng Ủy viên, nâng số Đảng Ủy viên từ 9 lên 11 trái với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 đã được thông qua để tạo thế áp đảo.

Nhà trường được trang bị một xe ôtô mang nhãn hiệu Toytota, nhưng giáo sư Châu sử dụng hàng ngày, lái xe phải đến đón đi làm và đưa về, phục vụ 24/24h. Việc làm này vi phạm điều 6, Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và công ty nhà nước. Giáo viên nhà trường cũng có văn bản đề nghị đoàn thanh tra xác minh làm rõ việc  sai phạm này.

Cho đến nay, đã 4 tháng kể từ thời điểm Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GD&ĐT làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh tại trường ĐHNT. Hy vọng những phản ánh nêu trên của các cán bộ giáo viên trường Đại học Ngoại Thương được Bộ  Giáo dục xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo môi trường lành sạch cho nhà trường và ngành giáo dục.Qua đó, tạo tâm lý học tập tốt cho hàng nghìn sinh viên và học viên của trường.

Nhóm PV

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load