Thứ ba 02/07/2024 14:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm công tác phòng cháy chữa cháy

23:09 | 14/05/2024

(Xây dựng) – Mới đây, 3 doanh nghiệp tại Bắc Ninh đã bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính do đưa công trình vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Tổng mức phạt gần 200 triệu đồng.

Bắc Ninh: Xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm công tác phòng cháy chữa cháy
Trụ sở Công ty Long Vinh-TNHH tại số 01, đường Lý Thánh Tông, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh TL).

Công ty Long Vinh-TNHH có địa chỉ ở số 01, đường Lý Thánh Tông, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Mã số doanh nghiệp số 2300234027. Đăng ký lần đầu, ngày cấp: 06/11/2002, đăng ký thay đổi lần thứ 6 ngày 29/11/2021. Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc.

Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm Hà Thành có địa chỉ ở số 02 Đức Giang, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0110040608; ngày cấp: 23/6/2022. Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Văn Thành - Giám đốc.

Công ty TNHH Bích Tiến có địa chỉ trụ sở chính ở Cụm công nghiệp đa nghề Lỗ Sung, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Mã số doanh nghiệp số: 2300241916. Đăng ký lần đầu ngày: 02/04/2003; đăng ký thay đổi lần thứ 6 ngày 29/06/2016. Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện theo pháp luật là bà Đỗ Thị Bích - Giám đốc.

Cả 03 doanh nghiệp nói trên đều bị xử phạt vi phạm hành chính cùng 1 hành vi “Đưa công trình vào hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy” với số tiền 90 triệu đồng. Tổng mức phạt cho cả 3 doanh nghiệp là 180 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc 3 doanh nghiệp trên thực hiện việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Đây không phải là 3 doanh nghiệp đầu tiên vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy. Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng đã bị xử phạt về các hành vi này. Điển hình có doanh nghiệp bị xử phạt đến 2 lần là Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Ample Sun do “Không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy” với mức phạt 80 triệu đồng.

Tại Hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới ngày 05/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng xác định: “Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân”; cần tiếp tục nhận thức sâu sắc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng cháy chữa cháy. Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ luôn xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, để có chủ trương, chính sách đúng, kịp thời, phù hợp.

Phải đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tổ chức thực hiện. Trong đó, chú trọng huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, xác định người dân là trung tâm, là chủ thể, là động lực, là nguồn lực trong phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân và toàn xã hội ở mức cao nhất, hạn chế tối đa hậu quả, thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Đồng thời, cần nghiêm túc nhìn nhận công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khẩn trương, quyết liệt khắc phục việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có lúc, có nơi chưa hiệu quả. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bắc Ninh: Xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm công tác phòng cháy chữa cháy
Công ty TNHH Bích Tiến - Cụm công nghiệp đa nghề Lỗ Sung, phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng chỉ rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, các cấp, tăng cường quản lý nhà nước chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả hơn; Các cấp chính quyền đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, vận động làm sao công tác tuyên truyền, công tác vận động, công tác hướng dẫn để nâng cao được ý thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của người dân;

Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là huy động được nguồn lực từ xã hội từ người dân cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, cho việc xây dựng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đáp ứng được yêu cầu khi sự cố xảy ra;

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, các quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn, đồng thời với nó là phải đi giám sát, đi kiểm tra và xử lý kỷ luật nghiêm minh những người vi phạm, những tổ chức vi phạm;

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng giữa các cơ quan, đoàn thể, các địa phương với nhau, đồng thời với đó là nâng cao năng lực thực thi của cán bộ các cấp nhất là người đứng đầu.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương phải thực sự trăn trở, trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong đó nhấn mạnh, quán triệt triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về xây dựng, về phòng cháy chữa cháy, điện lực, khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót. Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Những tồn tại có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chuyển các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về phòng cháy chữa cháy; phải trực tiếp đối thoại, nắm bắt tình hình để có giải pháp tháo gỡ; không được gây phiền hà, khó khăn. Chúng ta không hợp pháp hóa cho sai phạm, nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load