Thứ năm 18/04/2024 13:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triển lãm “Di chỉ Đồng Đậu – Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng”

21:42 | 18/11/2022

(Xây dựng) - Ngày 18/11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc trưng bày chuyên đề “Di chỉ Đồng Đậu – Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng.

Triển lãm “Di chỉ Đồng Đậu – Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng”
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày Di chỉ Đồng Đậu – Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng.

Trong vài thập kỷ qua, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều di tích khảo cổ thời tiền sơ sử trên đất Vĩnh Phúc, nổi bật nhất là di chỉ Đồng Đậu. Trưng bày chuyên đề "Di chỉ Đồng Đậu - Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng" là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm phát hiện và nghiên cứu văn hóa Đồng Đậu (1962-2022), hướng tới ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu, huyện Yên Lạc được phát hiện năm 1962, là nơi phát lộ dấu tích người Việt cổ, những chủ nhân đầu tiên của nền văn minh lúa nước sông Hồng trong tiến trình Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun, hình thành nên quốc gia Văn Lang của các vua Hùng.

Hiện vật thu lượm được qua các lần khai quật ở Đồng Đậu vô cùng phong phú về số lượng, đa dạng về loại hình cho thấy Đồng Đậu là một di tích khảo cổ học có giá trị vào bậc nhất nước ta. Gần 500 hiện vật, tài liệu, hình ảnh khai thác từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc, Viện khảo cổ học Việt Nam được trưng bày khoa học, chân thực, thẩm mỹ, sinh động đã nêu bật những giá trị đặc sắc, sự hội tụ và lan tỏa của di tích Đồng Đậu trong quá trình hình thành và phát triển nền văn minh sông Hồng thời kỳ đầu dựng nước.

Trưng bày gồm 4 phần: Di tích Đồng Đậu - Giá trị và đặc trưng tiêu biểu; di tích Đồng Đậu trong bối cảnh thời đại kim khí ở Vĩnh Phúc; di tích Đồng Đậu - Hội tụ trong đỉnh cao Đông Sơn; di tích Đồng Đậu - Bảo vệ và phát huy giá trị.

Với gần 500 hiện vật, tài liệu, hình ảnh khai thác từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc, Viện Khảo cổ học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn được diễn giải một cách khoa học, chân thực, thẩm mỹ và sinh động.

Triển lãm “Di chỉ Đồng Đậu – Hội tụ và tỏa sáng trong văn minh sông Hồng”
Các đại biểu tham quan trưng bày.

Trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng tỉnh kéo dài đến ngày 15/01/2023 là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, giúp các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử và những di sản văn hóa quý báu trên quê hương, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản, xây dựng nền văn hóa Việt.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load