Cục giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) cho biết, trong 4 năm thực hiện Luật giao thông đường thủy vẫn còn trên 50% bến khách ngang sông hoạt động không phép. Đặc biệt, hiện nay cả nước có gần 2.500 bến khách ngang sông đang hoạt động với sự tham gia của trên 5.500 phương tiện và 5.850 người điều khiển phương tiện. Trong đó, có một nửa số bến đò hoạt động không phép và một nửa số người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ lái phương tiện. Bên cạnh đó, số phương tiện tham gia hoạt động tại các bến chưa thực hiện chế độ đăng ký đăng kiểm chiếm trên 30%. Trong đó, các địa phương thuộc khu vực Bắc Trung Bộ chiếm tỉ lệ cao nhất. Trong những năm gần đây, những bến khách ngang sông không phép được mở tràn lan, manh mún, ý thức chấp hành luật giao thông của cả chủ bến, người điều khiển phương tiện, hành khách còn kém. Mặt khác công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của đối tượng này gần như bị buông lỏng, nhiều địa phương khoán trắng cho các chủ bến. Mỗi năm các bến khách này vận chuyển hàng trăm triệu lượt khách. Điều này chứng tỏ vị trí quan trọng của nó trong giao thông thuỷ nội địa, đồng thời cũng tìm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh nêu nhiều thực trạng đang gây bức xúc quanh vấn đề ý thức chấp hành pháp luật giao thông ĐTNĐ của một số chủ bến, chủ phương tiện và người lái phương tiện cũng như ý thức của hành khách tham gia giao thông, coi thường các quy định về đảm bảo trực tự an toàn trong hoạt động giao thông đường thủy. Đặc biệt là công tác quản lý kiểm tra kiểm sóat hoạt động của bến khách ngang sông hiện nay nhiều địa phương đã buông lỏng, chưa có những biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời nên trong năm qua đã để xảy ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng mà điển hình là vụ đắm đò làm chết 42 người tại Quảng Trạch (Quảng Bình) vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua.
Cũng theo Cục ĐTNĐ, trong 4 năm qua, tại nạn trên ĐTNĐ tuy được kiềm chế song vẫn chưa được ổn định và có chiều hướng gia tăng trong năm 2009. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn kinh phí cho duy tu bảo trì ĐTNĐ hàng năm còn rất hạn hẹp, hầu hết các tuyến ĐTNĐ đều không đồng cấp, các tuyến ĐTNĐ địa phương lại rất hạn chế chủ yếu là khai thác trong điều kiện tự nhiên, công tác nạo vét, thanh thải chướng ngại vật hầu như không có.... Đặc biệt là hiện nay nhiều bến khách ngang sông mọc lên không phép trở thành vấn nạn khiến cho số vụ tai nạn giao thông đường thủy tăng mạnh trong thời gian gần đây./.
Thanh Sang
Theo baoxaydung.com.vn