Thứ sáu 18/10/2024 06:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

TP.HCM: Dự án “vàng” Saigon One Tower nằm bất động

22:48 | 22/08/2017

(Xây dựng) - Là một trong 3 dự án “ngàn tỷ” nằm ở vị trí đắc địa, trung tâm của TP.HCM, nhưng do bị ngừng trệ thi công từ năm 20111, dự án “vàng” Saigon One Tower, tọa lạc tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1 đã làm xấu đi bộ mặt của TP.


Do bị ngừng trệ thi công từ năm 2011, dự án “vàng” Saigon One Tower đã làm xấu bộ mặt TP.HCM.

Saigon One Tower được khởi công từ năm 2007, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao trên 195m, gồm 41 tầng nổi và 5 tầng hầm. Với tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án Saigon One Tower có vấn đề tranh chấp nội bộ khiến tòa nhà dự kiến cao thứ 3 thành phố bị ngưng thi công từ năm 2011, dù đã hoàn thành khoảng 80%. Đến nay dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành toà nhà cao thứ ba thành phố này vẫn sừng sững giữa trời với những khối bê tông chuyển màu, những mảng kính chưa được lắp, nhiều hạng mục của công trình đang ngày càng xuống cấp ở dự án có mức đầu tư lên co số vài ngàn tỷ đồng, tất cả dấy lên câu hỏi: Đã có chuyện gì xảy ra?

Trước đây, khu đất 34 Tôn Đức Thắng do Tổng Cty Du lịch Sài Gòn quản lý sử dụng. Doanh nghiệp này sau đó đã góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng khu đất này, Cty liên doanh đã đầu tư xây dựng phần móng dự án và sau đó các đối tác nước ngoài đã chuyển nhượng lại vốn góp cho Tổng Cty Du lịch Sài Gòn, nay là Tổng Cty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một thành viên. Trong giá trị chuyển nhượng có phần vốn đầu tư phần móng công trình.

Trở thành chủ đầu tư dự án Saigon One Tower từ tháng 10/2001, Tổng Cty Du lịch Sài Gòn kế thừa thời hạn sử dụng đất dự án đến tháng 8/2023, trên khu đất có tài sản thuộc quyền sở hữu của Tổng Cty Du lịch Sài Gòn là phần móng công trình.

Trên cơ sở chấp thuận của UBND TP.HCM, Tổng Cty Du lịch Sài Gòn sau đó hợp tác cùng Cty CP M&C và các đối tác khác thành lập Cty CP Địa ốc Sài Gòn M&C để triển khai dự án.

Ngoài giá trị quyền sử dụng khu đất lên đến 365 tỷ đồng, Cty CP Địa ốc Sài Gòn M&C còn phải thanh toán giá trị thương quyền của khu đất là 12 triệu USD, đây là phần tăng vốn Nhà nước và các khoản khác cho Tổng Cty Du lịch Sài Gòn. Cùng với đó doanh nghiệp này cũng phải huy động vốn để xây dựng dự án.

Khởi công từ năm 2007, xây dựng tới 80% khối lượng, rồi đột nhiên bị ngưng thi công và bỏ hoang từ năm 2011 đến nay. Gần đây có thông tin Saigon One Tower đã về tay một tập đoàn nước ngoài là Cty CP Phát triển BĐS Alpha King và Tập đoàn Kiến trúc RSP (Singapore) đang lên kế hoạch xây dựng hoàn thiện dự án.


Saigon One Tower nằm bất động từ năm 2011 gần với tòa nhà Bitexco thì việc tái khởi động xây dựng lại dự án là mong mỏi không chỉ của người dân TP.HCM mà còn đối với người dân cả nước.

Trong buổi làm việc của lãnh đạo TP.HCM với doanh nghiệp hạ tầng, BĐS được tổ chức ngày 3/6/2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ mặt “3 dự án vị trí vàng” làm xấu diện mạo của TP, trong đó có Saigon One Tower và đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các công trình xây dựng đang triển khai. Dự án nào đang dở dang thì tập trung xử lý còn dự án nào chưa khởi công thì phải xem lại cụ thể. “Ngay trung tâm TP đang tồn tại những công trình làm xấu TP, Dự án vàng mà nằm bất động trong thời gian dài”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, nhấn mạnh.

Theo ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, sở dĩ dự án Saigon One Tower bị ngưng trệ là do nội bộ chủ đầu tư có những mâu thuẫn, tuy nhiên đến nay những khúc mắc đã được giải quyết và hy vọng dự án sẽ được khởi động lại nửa cuối năm 2017. TP đã nhắc các Sở nghành tạo mọi điều kiện thúc đẩy triển khai nhanh, không “làm xấu” bộ mặt thành phố như thời gian vừa qua.

Nếu “2 dự án vàng” Lavenue Crown (số 8-12, Lê Duẩn, quận 1) và tòa tháp SJC (23, Lê Duẩn, quận 1) là mơ ước của nhiều nhà đầu tư, được tận dụng làm bãi giữ xe nhiều năm qua thì việc Saigon One Tower đã hoàn thành xây dựng 80% kế hoạch và nằm gần với tòa nhà Bitexco thì việc tái khởi động xây dựng lại dự án là mong mỏi không chỉ của người dân TP.HCM mà còn đối với người dân cả nước.

Bình An Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load