Thứ năm 25/04/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin “đổi 60ha đất lấy 1,6 km đường” ở Hà Nội

16:08 | 09/12/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã có buổi tiếp các đoàn công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, giải quyết vụ “đổi đất lấy hạ tầng” gây xôn xao ở quận Hai Bà Trưng và vụ tố sai phạm tại chung cư Việt Đức Complex, quận Thanh Xuân.

tong thanh tra chinh phu yeu cau lam ro thong tin doi 60ha dat lay 16 km duong o ha noi
Toàn cảnh buổi tiếp công dân (Ảnh: TH).

Đổi 60ha đất lấy 1,6km đường có gây thất thoát tài sản?

Tại buổi tiếp, đại diện công dân phường Vĩnh Tuy trình bày: Các công dân tổ 18E khiếu nại Quyết định số 2483/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của 80 công dân tổ 18E liên quan đến việc thu hồi đất của các hộ dân tại địa chỉ trên để thực hiện dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Bên cạnh đó, đại diện các hộ dân nơi đây cũng tố cáo các cán bộ liên quan đến sai phạm trong việc điều chỉnh tăng 3,22ha làm quỹ đất đối ứng thực hiện dự án phát triển hạ tầng tại tổ 24 và 25, phường Vĩnh Tuy không đúng với quy định của pháp luật (hay nói cách khác là nằm ngoài giới hạn thu hồi đất theo Quyết định 4881/QĐ-UB ngày 18/7/2005).

Đồng thời, công dân tố cáo việc, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 1082/QĐ-UBND ngày 13/2/2017 phê duyệt cho Công ty Vĩnh Hằng được lựa chọn là thầu không thông qua đấu thầu (chỉ định thầu) là không đúng quy định.

Công dân cho rằng, dự án phát triển hạ tầng tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt không có đất thuộc tổ 18E, nên đề nghị điều chỉnh lại dự án, trả lại nguyên trạng đất cho các hộ dân, đồng thời điều chỉnh hủy bỏ phần ghi chú “toàn bộ thửa đất nằm trong quy hoạch dự án phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật phường Vĩnh Tuy” trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân.

Ngoài ra, công dân còn phản ánh việc, UBND thành phố Hà Nội thực hiện việc đổi 60ha đất lấy hạ tầng là 1,6km đường thông qua hợp đồng BT là thất thoát tài sản rất lớn của Nhà nước. Đối với vấn đề này, công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền thanh tra toàn diện dự án trên.

Tại buổi tiếp, đại diện UBND Thành phố Hà Nội cho biết, liên quan đến việc khiếu nại việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân tổ 24, 25 và việc điều chỉnh quy hoạch trong dự án phát triển hạ tầng tại tổ 24,25 phường Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội đã có kết luận giải quyết lần 1. Còn việc giải quyết lần 2 thì đang chờ điều chỉnh quy hoạch quận Hai Bà Trưng trên cơ sở hướng dẫn của Sở Quy hoạch Kiến trúc. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã có văn bản giao nhiệm vụ cho quận Hai Bà Trưng để điều chỉnh quy hoạch phù hợp với thực tiễn. Sở Quy hoạch Kiến trúc đang đôn đốc và tháng 3/20022 là xong. Trên cơ sở đó sẽ điều chỉnh quy hoạch và UBND quận Hai Bà Trưng sẽ thực hiện việc cấp sổ đỏ cho bà con để bảo vệ quyền lợi phù hợp cho các hộ dân.

Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu, quận Hai Bà Trưng từ nay đến tháng 3/2022 thiết lập hồ sơ các hộ dân còn lại chưa được cấp và rà soát, thẩm định, khi điều chỉnh quy hoạch xong thì tiến hành làm hồ sơ cấp sổ đỏ ngay cho người dân.

Liên quan đến 1,6km đường theo hợp đồng BT tại phường Vĩnh Tuy, đại diện lãnh đạo thành phố cho biết, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng dừng lại dự án này và hiện nay Hà Nội đang dừng lại chưa thực hiện.

Kết luận đối với vụ việc này, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong yêu cầu thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành khẩn trương rà soát lại các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện điều chỉnh việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân. “Nếu cấp được thì cấp luôn cho những hộ không vướng mắc gì. Nói một cách đơn giản, thành phố và quận khi triển khai dự án làm không đúng về quy hoạch, vì theo luật có quy hoạch mới cấp được số đỏ. Vì vậy, lỗi này là do thành phố và quận Hai Bà Trưng khi triển khai dự án. Vì vậy, yêu cầu thành phố và quận phải sửa và sửa nhanh, vướng mắc nào thì giải quyết nhanh, tập trung cao độ để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân và phải hoàn thành vào trước ngày 15/3/2022”, Tổng Thanh tra yêu cầu.

Nhanh chóng xử lý sai phạm của Chủ đầu tư Việt Đức Complex, bảo vệ quyền lợi người dân

Cũng trong buổi tiếp, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã tiếp đại diện của hơn 100 cư dân tại chung cư Việt Đức Complex số 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân và ông Vũ Văn Thành tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa.

tong thanh tra chinh phu yeu cau lam ro thong tin doi 60ha dat lay 16 km duong o ha noi
Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý ngay các sai phạm của chủ đầu tư chung cư Việt Đức Complex

Các hộ dân phản ánh một số sai phạm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án như: Sử dụng một phần diện tích của tầng kỹ thuật vào mục đích kinh doanh (việc này đã được Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định 3124/QĐ-TTCP ngày 18/12/2017 về việc thu hồi số tiền 58,6 tỷ đồng của Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Thiết bị công nghiệp, Công ty Cổ phần Kinh doanh vật tư và Xây dựng, Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Đà - Việt Đức).

Mặt khác, chủ đầu tư tự ý xây dựng vách ngăn và phân chia phòng bố trí như căn hộ để ở tại tầng kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; dẫn đến việc các căn hộ không đủ điều kiện để dược cấp sổ hồng theo quy định.

Công dân đề nghị, chủ đầu tư dừng ngay việc cho thuê và sử dụng làm văn phòng trái phép tầng kỹ thuật K1 và K2 của tòa nhà; khắc phục sai phạm, hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng tầng kỹ thuật K1, K2 như thiết kế ban đầu; hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ hồng cho cư dân. Đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thanh tra toàn diện việc thực hiện, quản lý dự án xây dựng và vận hành tòa nhà Việt Đức Complex.

Theo Ban Tiếp công dân Trung ương, đây là vụ việc đông người, phức tạp, có khả năng tạo điểm nóng trong thời gian tới. Theo công dân phản ánh: Vụ việc kéo dài đã lâu nhưng chưa được chủ đầu tư cũng như các cơ quan thẩm quyền quan tâm xem xét. Khi cư dân đề nghị chủ đầu tư tổ chức đối thoại để khắc phục những sai phạm còn tồn tại, tuy nhiên chủ đầu tư không thiện chí giải quyết còn có những hành động thách thức, thậm chí xô xát với cư dân gây ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng cho cư dân.

Đối với vụ việc này, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý ngay các sai phạm của chủ đầu tư, mà trực tiếp là tầng K1, K2 và tầng kỹ thuật.

“Yêu cầu làm mạnh cho các chung cư khác noi theo; phải xử lý nghiêm tất cả các sai phạm tương tự; vướng đến quan hệ với ai thì xử lý theo đúng quy định đến đó. Đồng thời, cho bộ phận chuyên môn đến hiện trường niêm phong và yêu cầu thực hiện phá dỡ những sai phạm tại chung cư. Trên cơ sở đó, yêu cầu chủ đầu tư triển khai các bước cùng với các cơ quan chuyên môn thành phố Hà Nội cấp sổ hồng cho cho bà con” - Tổng Thanh tra đề nghị.

Tổng Thanh tra cũng đề nghị quý I năm 2022 là phải giải quyết xong cho các hộ dân, chấm dứt việc khiếu nại, kiến nghị. Cục 1 phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương kiểm tra, đôn đốc UBND Thành phố Hà Nội trong việc xem xét, giải quyết và trả lời công dân.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load