Thứ bảy 14/09/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ tại Phú Thọ

21:59 | 12/09/2024

(Xây dựng) - Ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra và thăm hỏi, động viên nhân dân vùng lụt bão tại tỉnh Phú Thọ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Phải hoàn thành sớm việc xây dựng cầu Phong Châu
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn công tác kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ ngày 7-12/9 đã có mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 400mm, cá biệt có nơi trên 450mm. Lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp các hồ thủy điện xả lũ dồn dập làm mực nước trên các sông lên nhanh, phổ biến trên mức báo động 2, báo động 3; đặc biệt, mực nước sông Thao tại Ấm Thượng, huyện Hạ Hòa đạt đỉnh ở mức +28,72m (trên báo động 3 là 2,72m và vượt lũ lịch sử năm 1971 là 1,4m).

Về công tác chỉ đạo ứng phó, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó phân công cụ thể các Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy xuống bám nắm, chỉ đạo ở từng địa bàn; huy động tối đa lực lượng, phương tiện đến các địa phương ứng phó bão số 3, hỗ trợ nhân dân di dời tài sản, khắc phục thiệt hại. Trong đó, lực lượng Công an, Quân đội huy động 100% quân số từ tỉnh đến huyện, xã, khu dân cư. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 cũng tích cực tham gia hỗ trợ nhân lực, vật lực, thiết bị chống lũ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu của cơn bão, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu; toàn tỉnh có 2 người chết, 9 người bị thương, 9 người mất tích; ngập úng trên 21.000ha; 417 nhà dân bị hư hỏng; phải di dời khẩn cấp 7.015 hộ dân do ngập lụt, sạt lở đất và nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng, giao thông, nông, lâm nghiệp, thủy sản. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở bờ vở sông để có biện pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tỉnh kiến nghị Trung ương quan tâm, giúp đỡ, sớm đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; hỗ trợ tỉnh đầu tư gia cố, nâng cấp các đoạn đê xung yếu và xây dựng hệ thống tường chắn sóng, nước dâng thuộc đê tả, hữu sông Thao, bảo đảm chống lũ và bảo vệ các công trình hạ tầng quan trọng, trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Đề nghị hỗ trợ cho tỉnh kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cơ sở hạ tầng và sản xuất của nhân dân; hỗ trợ vật tư, phương tiện, trang, thiết bị phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Phải hoàn thành sớm việc xây dựng cầu Phong Châu
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao biển biểu trưng số tiền ủng hộ 30 tỷ đồng do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động, quyên góp cho tỉnh Phú Thọ để khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc nhất đối với những thiệt hại mà nhân dân Phú Thọ cũng như các tỉnh phía Bắc phải chịu do những ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây ra. Đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Phú Thọ qua việc nắm chắc tình hình, kịp thời có những chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Chính trị, Chính phủ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đánh giá cao tinh thần khẩn trương khắc phục các sự cố thiên tai của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, các lực lượng quân đội, công an, dân quân tỉnh Phú Thọ. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời chia buồn sâu sắc nhất với những gia đình có thân nhân thiệt mạng và cảm thông, chia sẻ với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, đồng chí nhấn mạnh: Đối với cơn bão số 3, dù đã được dự báo từ sớm, từ xa từ khi cơn bão hình thành, hướng di chuyển và đường đi của cơn bão, song hậu quả để lại của cơn bão, hoàn lưu bão gây ra là vô cùng nặng nề. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần xác định rõ mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho người dân, không để thiệt hại về người, không để các cháu học sinh không được đến trường, không để cho người bệnh không được chữa bệnh. Cần sớm khôi phục điện, nước, các nhu cầu thiết yếu của người dân. Tính toán các phương án đối phó với những tình huống thiên tai tiếp theo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Phải hoàn thành sớm việc xây dựng cầu Phong Châu
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã gửi tặng 100 suất quà cho bà con nhân dân trong tỉnh chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thời gian tới, yêu cầu cấp ủy, chính quyền tỉnh Phú Thọ cũng như lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương cần khẩn trương, thận trọng, không được chủ quan, lơ là trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Đánh giá các địa điểm xung yếu, có nguy cơ cao, kịp thời thu hoạch trước mùa màng, sơ tán nhân dân; khôi phục ngay các hoạt động đời thường của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các nguồn vốn vay để có thể nhanh chóng khắc phục thiệt hại. Chú ý vệ sinh môi trường, công tác phòng, chống dịch bệnh sau lũ. Huy động sức dân cùng chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ; tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Với những kiến nghị của tỉnh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định: Cầu Phong Châu nằm trong tuyến đường giao thông huyết mạch không chỉ của riêng tỉnh Phú Thọ mà của các tỉnh lân cận, vì vậy cần làm sớm, khẩn trương. Trước tiên, cần căn cứ tình hình mưa lũ để lắp đặt cầu phao vào thời điểm thích hợp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đồng ý với đề xuất hỗ trợ cho tỉnh Phú Thọ đầu tư gia cố, nâng cấp các đoạn đê xung yếu và xây dựng hệ thống tường chắn sóng, nước dâng thuộc đê tả, hữu sông Thao, bảo đảm chống lũ, bảo vệ các công trình hạ tầng quan trọng. Trung ương cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, Chính phủ và các Bộ, ngành cần căn cứ tình hình thiệt hại của các địa phương để có mức hỗ trợ phù hợp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong muốn, địa bàn Phú Thọ sẽ không còn trường hợp nào bị tử vong do cơn lũ này; tỉnh cần khẩn trương khắc phục hậu quả, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi nền kinh tế.

Kim Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load