Thứ bảy 14/09/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Thủ tướng thị sát tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái, Lào Cai

10:33 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân tại Yên Bái và Lào Cai.

Thủ tướng: Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thị sát, kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra tại thành phố Yên Bái.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương.

Yên Bái và Lào Cai là những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ, thiên tai hiện nay. Đặc biệt, Yên Bái có hồ thủy điện Thác Bà - một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nằm ở hai huyện Lục Yên và Yên Bình. Còn Lào Cai là địa phương thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất tới thời điểm hiện nay, với nhiều vụ sạt lở rất nghiêm trọng.

Trong buổi sáng, sau khi kiểm tra tình hình, động viên người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại phường Hồng Hà, Thủ tướng đã tới thị sát khu vực sạt lở làm 2 người mất tích tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Thủ tướng: Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Tiếp đó, chiều cùng ngày, tại Lào Cai, Thủ tướng tới hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đã khiến gần 100 người thiệt mạng và mất tích. Gặp thân nhân các gia đình tại hiện trường vụ sạt lở này, Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc nhất với nỗi đau của các gia đình. Ông nêu rõ các lực lượng chức năng đang tập trung, nỗ lực cao nhất để tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lũ quét tại đây.

Thủ tướng cũng yêu cầu khảo sát, quy hoạch địa điểm an toàn với sự tham gia ý kiến khoa học của các cơ quan chuyên môn, để xây dựng lại, khôi phục bản Làng Nủ, bảo đảm các hộ dân có nơi ở an toàn với hạ tầng phù hợp, chậm nhất 31/12/2024 phải hoàn thành, tỉnh Lào Cai chủ trì triển khai, nếu thiếu gì thì báo cáo Chính phủ; vận dụng cơ chế trong trường hợp đặc biệt để xử lý các vấn đề liên quan, như huy động lực lượng công binh xây dựng lại bản làng.

"Đến ngày 31/12, tất cả người còn sống, các hộ dân phải có chỗ ở, nơi sinh sống ổn định, môi trường sống an toàn, lành mạnh. Không để ai bị đói, rét, thiếu ăn thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng: Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Cùng ngày, Thủ tướng đã chủ trì các cuộc làm việc tại Yên Bái và Lào Cai với lãnh đạo các bộ ngành, địa phương về ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định tình hình, đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chia buồn, thăm hỏi sâu sắc nhất tới các gia đình có người thân bị thiệt mạng, mất tích; đồng thời hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lào Cai, Yên Bái đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, nỗ lực, quyết tâm trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng biểu dương lực lượng quân đội, công an đã sẵn sàng, triển khai lực lượng từ sớm, từ xa, bám sát địa bàn, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, di dời người dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân của Yên Bái và các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho hồ thủy điện Thác Bà. Đến nay, chúng ta đã không phải sử dụng tới phương án cho tình huống xấu nhất.

Thủ tướng cảm ơn Nhân dân đã chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp; cảm ơn các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tích cực triển khai nhiệm vụ; các cơ quan báo chí – truyền thông đã tích cực thông tin về thiên tai và hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó thiên tai; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị tích cực tham gia chăm lo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Thủ tướng cũng biểu dương các cách làm sáng tạo như dùng UAV tiếp tế nhu yếu phẩm; cảm ơn và đánh giá cao người dân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nhân văn, hỗ trợ lẫn nhau, tổ chức gói bánh chưng, giò…, đưa thuyền bè ủng hộ đồng bào vùng thiên tai.

Thủ tướng: Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh 4 mục tiêu: Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch; nhanh chóng ổn định tình hình cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội; khôi phục sản xuất, kinh doanh cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an toàn, an dân.

Về nhiệm vụ tổng quát, Thủ tướng yêu cầu tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với quan điểm "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ", Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện thật tốt các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để khắc phục hậu quả mưa lũ thật hiệu quả, tự tin, tự lực, tự cường, phấn đấu bằng mọi khả năng của mình, với tinh thần đặt tính mạng, an toàn, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết.

Chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với các bộ ngành, địa phương nói chung và Lào Cai, Yên Bái nói riêng, Thủ tướng yêu cầu trước hết cần tập trung lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, bị bệnh, lo hậu sự và chính sách cho người thiệt mạng. Tìm mọi cách, bằng mọi phương tiện để tiếp cận những nơi bị chia cắt, trên cơ sở đổi mới tư duy, không tiếp cận theo cách suy nghĩ lối mòn; từ đó tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước sạch, nhu yếu phẩm cho người dân.

Cùng với đó, dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường; khôi phục hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông; tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; sửa chữa các trường lớp, nơi nào ổn định phải cho học sinh trở lại trường ngay; sửa chữa cơ sở y tế để khám chữa bệnh cho người dân; rà soát thiệt hại, phân tích nguyên nhân, đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục.

Thủ tướng cũng yêu cầu kêu gọi, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của người dân, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn; phân bổ nguồn ủng hộ một cách phù hợp, tránh tiêu cực, thất thoát. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, thúc đẩy tinh thần tự lực, tự cường và tăng cường thông tin hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai, mưa lũ và thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền. Tiến hành công tác tổng kết, làm tốt việc thi đua, khen thưởng những người làm tốt, xử lý những cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, cần đánh giá, quy hoạch, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm với cả giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài, tổng thể, đáp ứng mong mỏi của người dân, nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ.

Về nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành trong hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, Thủ tướng yêu cầu lực lượng Quân đội, Công an có thể điều động thêm người từ nơi khác, tích cực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ địa phương nhanh chóng ổn định tình hình.

Về giao thông, Bộ Giao thông vận tải lo khôi phục các tuyến quốc lộ lớn, tỉnh lo tỉnh lộ, huyện lo huyện lộ, xã lo xã lộ.

Bộ Y tế lo vệ sinh môi trường, hướng dẫn, cung cấp sinh phẩm, vật tư y tế phòng chống dịch. Bộ Giáo dục và Đào tạo lo cùng địa phương sửa chữa trường học, không để học sinh thiếu sách giáo khoa, đồ dùng học tập.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tính toán lại số thiệt hại về lúa, hoa màu, nhanh chóng hướng dẫn bà con khôi phục canh tác, nuôi trồng thuỷ sản, vật nuôi.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng nghiên cứu giãn, hoãn, khoanh nợ, đảo nợ, hỗ trợ lãi suất và tiếp tục cho người dân vay để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ngành bảo hiểm phải chi trả bảo hiểm nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp; ngành tài chính nghiên cứu các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chăm lo bao đảm an sinh xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm, hướng dẫn bảo đảm môi trường, chống sạt lở.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với lực lượng vũ trang tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, nhanh chóng ổn định tình hình, kêu gọi việc hỗ trợ người dân.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load