Thứ bảy 14/09/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại huyện Lục Nam, Bắc Giang

16:40 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Sáng 13/9, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác đã đến thăm, động viên và tặng quà nhân dân xã Vũ Xá (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại huyện Lục Nam, Bắc Giang
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quà cho người dân xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: BGP)

Theo báo cáo của huyện Lục Nam, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 7/9 đến nay đã gây mưa, lũ lớn trên địa bàn huyện, mực nước sông Lục Nam dâng cao trên mức báo động 3. Hệ thống các hồ chứa nước hiện nay cơ bản đã đạt dung tích thiết kế, đang được xả tràn và xả qua các cống tưới.

Bão số 3 đã gây ngập úng trên diện rộng đặc biệt là 6 xã phía bờ tả sông Lục Nam (gồm các xã: Vũ Xá, Đan Hội, Bắc Lũng, Huyền Sơn, Cương Sơn, Trường Giang) gây ra ngập lụt, chia cắt nhiều thôn, xã thuộc khu vực. Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn 4 xã, 9 thôn, với khoảng gần 1.000 hộ, hơn 3.000 khẩu còn bị ngập lụt, cô lập; đặc biệt xã Vũ Xá có 4 thôn, với gần 400 hộ, trên 1.200 khẩu bị ngập lụt, chia cắt.

Bão số 3 đã gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống, sinh hoạt của nhân dân địa phương. Trên địa bàn huyện có khoảng gần 4.000ha lúa và hoa màu, gần 3.000ha rừng trồng bị gãy, đổ; 4 nhà bị sập, đổ; hơn 700 nhà bị tốc mái và hư hại; hơn 200 nhà dân bị nước ngập nước. Toàn huyện di dời khẩn cấp 234 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu, ngoài ra bão lũ đã gây thiệt hại nhiều về chăn nuôi, thủy sản của các hộ dân. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng trên 400 tỷ đồng.

Huyện Lục Nam đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo cũng như các biện pháp ứng phó với bão số 3, do đó không gây thiệt hại về người. Ngay sau khi bão tan, sáng 8/9, huyện đã thành lập 6 Tổ công tác do các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện làm Tổ trưởng đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của bão; thăm hỏi, hỗ trợ các hộ gia đình có nhà ở, công trình bị thiệt hại, tốc mái; các hộ phải di chuyển chỗ ở. Chỉ đạo các trường học thực hiện vệ sinh môi trường, đảm bảo các điều kiện cho học sinh đi học trở lại. Đến nay, đã có 82/85 trường cho học sinh đi học bình thường, còn 3 trường tại xã Vũ Xá do bị chia cắt nên chưa đảm bảo an toàn, học sinh chưa đi học lại được.

Cùng đó, 100% các tuyến giao thông trục chính đã thông suốt, đặc biệt đã cấp đủ điện cho các trạm bơm tiêu úng hoạt động và 95% hộ dân trên địa bàn các xã đã được cấp điện trở lại, các công ty, trạm cấp nước sạch hoạt động bình thường phục vụ nhân dân. Hệ thống đê điều và hồ đập được đảm bảo an toàn. Đồng thời, huyện tập trung chỉ đạo các xã thống kê, đánh giá thiệt hại do bão số 3 gây ra để có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho nhân dân.

Từ ngày 10/9 đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao tặng nhu yếu phẩm (mỳ tôm, nước uống, gạo…) ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng của bão số 3. Do đó, trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, không có hộ gia đình nào bị thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống và các nhu cầu thiết yếu khác.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của tỉnh Bắc Giang trong việc kịp thời chỉ đạo các địa phương huy động các lực lượng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phó Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Nam tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình người dân bị ảnh hưởng mưa lũ; quan tâm hỗ trợ sinh kế đối với các hộ dân bị thiệt hại để bà con sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Nam, các hộ dân trên địa bàn cần phải tính toán các phương án quy hoạch từ chỗ ở, cơ sở sản xuất, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng bám sát những diễn biến của thời tiết, biến đổi khí hậu, khi có bão, lũ xảy ra; quy hoạch về dân cư, quy hoạch sản xuất để có thể hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian tới. Đồng thời, nâng cao ý thức và kỹ năng phòng, chống thiên tai cho người dân.

Phó Chủ tịch nước đề nghị địa phương trước mắt quan tâm, rà soát lại những thiệt hại do bão lũ gây ra để sớm khắc phục, đảm bảo cho người dân khôi phục lại cuộc sống, hoạt động sản xuất bình thường sớm nhất. Tiếp tục ứng phó với lũ trên các triền sông, tổ chức tuần tra canh gác bảo vệ đê; rà soát lại hệ thống kênh, mương, đê điều và các công trình hồ đập, y tế, trường học; có giải pháp, phương án xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Cũng tại đây, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao hỗ trợ tỉnh Bắc Giang 500 triệu đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3; tặng quà và 50 triệu đồng cho trường Mầm non Vũ Xá; tặng quà cho trường Tiểu học Vũ Xá và trao tặng 100 suất quà (3 triệu đồng/suất) cho các hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Lục Nam.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load